กฐินสัมฤทธิ์ ที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่


[ 27 พ.ย. 2551 ] - [ 18265 ] LINE it!

กฐินสัมฤทธิ์ ที่อำเภอสันป่าตอง
จังหวัดเชียงใหม่
 
    กฐินปีนี้ที่โด่งดังไปทั่วโลก คงหนีไม่พ้นกฐินสัมฤทธิ์ ที่มีทั้งผู้ใหญ่ใจดี และเด็กดี V-Star…ทั่วประเทศ ได้มาช่วยกันจัดทอดกฐินเพื่อไม่ให้มีกฐินตกค้าง แม้แต่วัดเดียวในประเทศไทย
 
    ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้รวมใจกันระหว่างผู้ใหญ่ใจดี และว่าที่เด็กดี V-Star จากโรงเรียนวัดม่วงพี่น้องและวัดดงป่างิ้ว มาร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ ที่บอกว่าเป็นว่าที่เด็กดี V-Star ก็เพราะว่า ปีนี้เข้าร่วมโครงการไม่ทัน แต่ปีหน้าจะเข้าร่วมโครงการอย่างแน่นอน และในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2551 ทางโรงเรียนจะพาว่าที่เด็กดี V-Star ไปร่วมงานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ณ วัดพระธรรมกาย ด้วย
 
    งานทอดกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระครูโสภณสีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลมะขุนหวาน จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิธีเริ่มต้นขึ้นด้วยเด็กดี V-Star พร้อมด้วยผู้ใหญ่ใจดี ได้เดินเวียนประทักษิณรอบอุโบสถ 3รอบ จากนั้นประธานกฐิน คือ กัลยาณมิตร ดร.กัลยารัตน์ เกียรติอนันต์ กัลยาณมิตรจันทิพา วานิชกุล และชาวล้านนา เป็นตัวแทน พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธมฺมชโย) อัญเชิญผ้าไตรกฐินเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี
 
    งานในครั้งนี้ ทำให้ทั้งพระและชาวบ้านในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ต่างดีอกดีใจกันยกใหญ่ เพราะที่วัดในละแวกบ้านของตนจะมีงานทอดกฐิน ซึ่งวัดในละแวกนี้ แม้บางวัดจะเคยได้รับกฐินสัมฤทธิ์ในปีที่แล้ว แต่บางวัดยังไม่เคยได้รับกฐินเลย จึงทำให้ทั้งพระทั้งโยมแถวนี้ต่างมีความสุขกันมาก
 
    โดยเฉพาะท่านเจ้าอาวาสวัดหนองเต่าคำ พระเดชพระคุณพระธีรพงษ์ ธีรวํโส ที่ท่านเคยได้รับกฐินสัมฤทธิ์เมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรก ท่านกล่าวว่า สร้างวัดมา 70กว่าปี ไม่เคยมีกฐินเลยสักครั้งเดียว แต่ทว่าปีที่แล้วพิเศษสุดๆ ได้รับกฐินจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อธมฺมชโย และในปีนี้ก็เป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ได้รับกฐินสัมฤทธิ์จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ…
 
    ครั้งที่แล้ว เมื่อได้รับกฐินสัมฤทธิ์จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่วัดจึงได้ติด DMC ได้นำธรรมะที่คุณครูไม่ใหญ่สอน นำไปสอนต่อให้กับชาวบ้าน ให้ชาวบ้านได้หมั่นทำบุญ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาที่วัด จากที่เมื่อก่อนชาวบ้านในละแวกนี้ ไม่ค่อยจะรู้จักด้วยซ้ำว่า ศีลห้า คือ อะไร ท่านเจ้าอาวาสจึงได้เริ่มพัฒนา จากวัดที่เกือบร้างให้กลับกลายมาเป็นวัดรุ่งได้ เพราะว่ามีกฐินสัมฤทธิ์จากปีที่แล้ว
 
    ครั้นกฐินสัมฤทธิ์ปีนี้ ท่านเจ้าอาวาสได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านในหมู่บ้านทุกคน ที่จะมาร่วมงานบุญในครั้งนี้ ต้องไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และที่สำคัญต้องรักษาศีลห้าก่อนจะมาร่วมงาน แถมท่านยังย้ำให้ชาวบ้านทุกคน สวมชุดขาวขาว มาร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย
 
    ถ้าที่วัดใดวัดหนึ่งมีงานบุญใดๆก็ตาม บางแห่งอาจจะมีการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน และมาขายของกันหน้าวัด แต่งานนี้บอกได้คำเดียวว่า ไม่มี เพราะวัดนี้ท่านเจ้าอาวาสได้ยินได้ฟัง Know-how จากคุณครูไม่ใหญ่ผ่านทางช่อง DMC ท่านจึงนำไป C&D (Copy and Develop)
 
    งานนี้ไม่ใช่มีเพียงแต่ชาวบ้านเท่านั้นที่ Alert กับบุญกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ ยังมี นายบุญส่ง ปัญญา นายก อบต. ท่านก็ Alert ไม่แพ้กัน ท่านได้ไปชักชวนคุณครูตามโรงเรียนต่างๆในหมู่บ้าน ให้มาร่วมงานนี้อีกด้วย
 
    ส่วนว่าที่เด็กดี V-Star ก็ได้แต่งชุดนักเรียนที่สวยที่สุดของโรงเรียน ซึ่งชุดนี้จะได้ใส่เฉพาะงานพิเศษๆเท่านั้น ทำให้งานในวันนี้ดูสดชื่น สดใสเบิกบานกันทีเดียว และว่าที่เด็กดีV-Star ก็ยังได้เป็นตัวแทนนำกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ กล่าวคำถวายผ้ากฐิน และกล่าวคำถวายสังฆทาน จนผู้ใหญ่บางคนบอกว่า “เด็กๆ...เขาเก่งกันมากเลยนะ นำกล่าวคำถวาย อย่างไม่ตื่นเต้นเลย พูดออกมาด้วยเสียงดังฟังชัดทุกคำ ผู้ใหญ่อย่างเรายังพูดได้ไม่คล่องเท่ากับเด็กๆเลย”
 
    งานบุญนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้วัดหลายๆวัด นายกอบต. และชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ต่างให้ความสนใจที่จะนำโครงการดีๆทุกโครงการของวัดพระธรรมกาย เข้าไปฟื้นฟูพัฒนาเยาวชนในหมู่บ้านของตน ส่วนเด็กๆที่ได้มาร่วมงานกฐินในครั้งนี้ หลายต่อหลายคนก็เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับโครงการเด็กดี V-Star พวกเขาอยากที่จะเข้าร่วมโครงการกันเป็นจำนวนมาก เพราะไม่อยากพลาดโครงการดีๆที่ทำความดีได้อย่างง่ายๆ
 
ที่มา รายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชี้ “พระสงฆ์” กว่าแสนรูปยังติดบุหรี่ชี้ “พระสงฆ์” กว่าแสนรูปยังติดบุหรี่

"มศว"ฟื้น"จุลชัยมงคล"ชวนสวดสู้วิกฤต

มอบอาหารตักบาตร จังหวัดปัตตานี, จังหวัดสงขลามอบอาหารตักบาตร จังหวัดปัตตานี, จังหวัดสงขลา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS