World-PEC จังหวัดจันทบุรี


[ 20 ธ.ค. 2551 ] - [ 18269 ] LINE it!

เกาะติดกระแสการสอบ World-PEC จังหวัดจันทบุรี
 
    กระแสการสอบ World-PEC ตอนนี้ต้องบอกว่าตื่นตัวสุดๆ เพราะทีมงานทุกจังหวัดต่างก็ลุยทำประชาสัมพันธ์การสอบ World-PEC กันไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้ข่าวการสอบ World-PEC กระจายไปอย่างรวดเร็ว และผลที่ตอบกลับมาก็คือ ประชาชนและนักเรียน ชักชวนกันมาสอบ World-PEC เป็นจำนวนมาก จนต้องเพิ่มเป้าที่ตั้งไว้ให้สูงขึ้นไปอีก และก็เช่นเดียวกันกับที่จังหวัดจันทบุรี
 
    จังหวัดจันทบุรีนี้ต้องบอกว่า เป็นเจ้าของรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ และรางวัลชมเชย 3รางวัล จากการสอบ World-PEC เมื่อครั้งที่แล้ว ซึ่งพอมาคราวนี้ เมื่อชาวจันทบุรีได้ทราบข่าวการสอบ World-PEC ก็ตอบกลับมาทันทีว่า “ปีที่แล้วรองชนะเลิศ แต่ปีนี้จะคว้าชัยเอารางวัลชนะเลิศมาครองให้ได้” และต้องขอเตือนจังหวัดอื่นๆไว้เลยว่า กระแสการสอบ World-PEC ที่จันทบุรีนี้แรงจริงๆ จังหวัดไหนที่ฝันเอาไว้ว่าจะได้เป็นศูนย์สอบยอดเยี่ยม ต้องระวังและคอยจับตาดูให้ดีๆ เพราะตอนนี้จันทบุรีเป้าทะลุถึง 1,100ทีมแล้ว
 
    ทีมงานจันทบุรีบอกว่า “ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ไปชวนใครมาสอบ World-PEC เขาก็ตอบตกลงกันหมดเลย” และงานนี้ นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งท่านเคยเป็นประธานการสอบ World-PEC ครั้งแรกที่จังหวัดสุรินทร์ แถมยังเป็นผู้คัดเลือกและบรรจุ โครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก (World-PEC) ให้อยู่ในแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี พ.ศ.2551-2554 ท่านยังได้ไฟเขียวอนุมัติ และสนับสนุนการสอบ World-PEC อย่างเป็นทางการอีกด้วย
 
    อีกทั้ง ท่านผู้ว่าฯยังสั่งการให้ผู้อำนวยการ สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดจันทบุรี ให้ประสานงานกับประชาสัมพันธ์จังหวัด ทำการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้ทั่วถึง ให้คนมาสอบกันเยอะๆ และท่านผู้ว่าฯก็ยังได้แนะแนวทางการทำประชาสัมพันธ์มาอีกด้วยว่า...
 
    “ผมได้ไปเป็นประธานงานตักบาตรพระ1,000กว่ารูป ที่จังหวัดสุรินทร์ เห็นเขาลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์งานตักบาตรกันแข็งขัน ผมว่าดีมากๆเลย ให้เอาวิธีที่เขาใช้นี่แหละมาใช้ในการประชาสัมพันธ์การสอบ World-PEC...ครั้งนี้ ให้ลงพื้นที่ไปตามหน่วยงานใหญ่ๆทั้ง โรงเรียน โรงพยาบาล ทหาร ตำรวจ ไปให้ทั่วแล้วก็ให้ถึง ชวนเขามาสอบกันให้ได้เยอะๆ ผมเองเป็นผู้ว่าฯมีอำนาจสั่งการ แต่ผมบังคับใครไม่ได้ แต่ถ้าเราเอาสิ่งดีๆไปให้เขาถึงที่ ผมเชื่อว่าเขาจะต้องโอเค เพราะคงไม่มีใครปฏิเสธสิ่งดีๆให้กับตัวเองหรอก”
 
    เมื่อได้ฟังอย่างนี้ ทีมงานก็รวมตัวกัน แบ่งสายลงพื้นที่แล้วทำหน้าที่กันทันทีเลย ซึ่งกระแสตอบรับจากโรงเรียนต่างๆนั้นดีมากๆ โรงเรียนศรียานุสรณ์ โรงเรียนสตรีประจำจังหวัด ซึ่งครั้งที่แล้วเปิดศูนย์สอบ และตั้งเป้า 150ทีม คราวนี้พอทราบข่าวการสอบ World-PEC ก็ขอเปิดศูนย์สอบและขยับเป้าเป็น 200ทีมทันที พร้อมแถมท้ายมาด้วยว่า “ขอลุ้นรางวัลโล่เกียรติยศจากคุณครูไม่ใหญ่ด้วยคนนะจ๊ะ”
 
    ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ โรงเรียนอนุบาลจันทบุรี และ โรงเรียนปะตุงวิทยา ซึ่งทั้ง 2โรงเรียนนี้เป็น 2โรงเรียนใน 200โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจาก 5,000โรงเรียนทั่วประเทศ ในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เพื่อเข้าชิงรางวัล V-Star Quality Award หรือรางวัลคุณภาพฟื้นฟูศีลธรรมโลก...นั่นเอง ซึ่ง นายมานะ สุดสงวน ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลจันทบุรี ท่านก็ไฟเขียวผ่านตลอด สนับสนุนให้คุณครู และนักเรียนทั้งโรงเรียนเข้าร่วมสอบ World-PEC...ครั้งนี้ พร้อมเปิดโรงเรียนเป็นศูนย์สอบด้วย
 
    ท่านได้กล่าวว่า “เปิดศูนย์สอบไม่เห็นจะยากเลย โรงเรียนของผมมีนักเรียนตั้ง 2,000คน ครูอีกตั้งเยอะเปิดศูนย์สอบได้สบายๆ โครงการดีๆอย่างนี้ผมต้องสนับสนุน และถ้าผมไม่ติดอะไร ผมจะลงสอบด้วย”
 
    ทางด้าน อาจารย์ปฤษณา บุญจิตสิทธิ์ศักดิ์ หรืออาจารย์แม่ เจ้าของโรงเรียนปะตุงวิทยา ท่านก็ให้การสนับสนุนการสอบ World-PEC...อย่างเต็มที่ เปิดโรงเรียนเป็นศูนย์สอบแรกในจังหวัดจันทบุรี และที่สำคัญที่สุดที่ต้องขอยกนิ้วชื่นชมความใจใหญ่ของอาจารย์แม่ คือ อาจารย์แม่ได้รับอาสาทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การสอบ World-PEC...ในอำเภอสอยดาวด้วยตัวท่านเอง และไม่เพียงเท่านั้นท่านยังได้จัดตั้งกองทุนสนับสนุนการสอบ World-PEC สำหรับเด็กๆที่ขาดแคลนทุนทรัพย์อีกด้วย โดยท่านออกทุนให้ส่วนหนึ่ง และได้เชิญชวนผู้ใหญ่ใจดี และชาวบ้านอำเภอสอยดาวมาร่วมตั้งกองทุนครั้งนี้
 
    นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งโรงเรียนที่ต้องบอกว่าสุดยอดไม่แพ้โรงเรียนอื่นเลย นั่นก็คือ โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ที่บอกว่าสุดยอดก็เพราะโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนเล็กๆ เด็กๆขาดแคลนทุนทรัพย์ แถมโรงเรียนยังอยู่ติดชายแดนเขมรอีกต่างหาก แต่ นายสรวงกร พุทธอุทัย ผู้อำนวยการโรงเรียน ท่านกล่าวว่า “ผมเป็นลูกพระธัมฯครับ คุณครูไม่ใหญ่ว่าอย่างไรผมว่าตามนั้น” ท่านจึงเดินหน้าเชิญชวนเด็กๆ และผู้ปกครองให้มาร่วมสอบ World-PEC...ครั้งนี้ และท่านก็ได้ไปแจ้งข่าวการสอบ World-PEC...ให้กับเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อนได้ทราบ พอทางเทศบาลฯรู้ว่าจะมีโครงการดีๆอย่างนี้เกิดขึ้นเท่านั้น ก็ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณ พร้อมด้วยสถานที่ให้ใช้เปิดเป็นศูนย์สอบ World-PEC...ครั้งนี้ทันที แถมยังใจดีจัดให้มีการติวการสอบ World-PEC ก่อนสอบ 1อาทิตย์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมะ คือ พระอาจารย์จากวัดต่างๆมาเป็นคุณครูติวเตอร์ในครั้งนี้ พร้อมจัดเลี้ยงอาหารฟรีในวันติวอีกด้วย
 
    เมื่อได้ฟังกระแสการสอบ World-PEC ที่จังหวัดจันทบุรีแล้ว หลายๆจังหวัดคงจะหนาวไปตามๆกัน ทีมจันทบุรีก็เลยฝากกำลังใจมาถึงพี่น้องจังหวัดอื่นๆว่า “ขอเพียงเราทำงานเป็นทีม และทุ่มเททำกันจริงๆทั้งกายและใจ เป้าหมายที่ตั้งไว้ก็จะสำเร็จเป็นอัศจรรย์อย่างแน่นอน”
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ยอดนักสร้างบารมียอดนักสร้างบารมี

World-PEC จังหวัดพิษณุโลกWorld-PEC จังหวัดพิษณุโลก

โครงการวันแห่งความรักสากลโครงการวันแห่งความรักสากล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน