World-PEC ครั้งแรกของศรีลังกา


[ 13 ม.ค. 2552 ] - [ 18267 ] LINE it!

World-PEC ครั้งแรกของประเทศศรีลังกา
" />

" />
หลังจากหมู่คณะของเราและผู้ใหญ่ใจดีชาวศรีลังกา ร่วมกันจัดสอบตอบปัญหาธรรมะเพื่อสันติภาพโลก หรือ World – PEC เป็นปฐมเริ่มของประเทศศรีลังกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม 2552 นับว่าคนที่นี่นอกจากจะมีเสน่ห์ตรงความน่ารักแล้ว ยังมีเสน่ห์แห่งศีลธรรมอยู่เต็มเปี่ยมจริงๆ เลยค่ะ
 
ชาวศรีลังกาพูดกันว่า ยังไม่เคยเห็นการสอบแบบครอบครัวที่แปลกใหม่ขนาดนี้มาก่อน  แต่ก็เป็นสิ่งที่พวกเขารู้สึกคุ้นเคย เพราะครอบครัวศรีลังกาอบอุ่นกันอยู่แล้ว หลายคนอาจสงสัยว่า  เอ...เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะคนที่นี่เขาอยู่ด้วยกันทั้งครอบครัว ในแต่ละวัน ผู้หญิงจะอยู่บ้านทำกับข้าว ผู้ชายออกไปทำงาน ส่วนลูกๆไปโรงเรียน ตกเย็นก็มาพร้อมหน้ากัน พอถึงวันอาทิตย์จะส่งลูกๆไปโรงเรียนพุทธศาสนาแล้วมารับกลับ คนที่นี่เมื่อมาวัดก็ไม่ต้องห่วง ใส่ชุดขาวกันเกือบหมด ปฏิบัติจนเป็นเรื่องปกติและกลายเป็นวัฒนธรรมชาวพุทธที่แสนงดงาม
 
ที่สำคัญศูนย์สอบ World-PEC ทั้ง 27 วัด เป็นเครือข่ายขององค์กรยุวพุทธสงฆ์โลกซึ่งได้ประดิษฐานองค์พระธรรมกายที่คุณครูไม่ใหญ่และผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรได้ถวายแด่วัดทั่วประเทศศรีลังกา ซึ่งดูเด่นเป็นสง่ามากๆ
 
จนกระทั่งถึงวันสอบ เห็นเด็กๆแล้ว รู้สึกแจ่มใส  แถมใสไปถึงใจ  เพราะตั้งแต่เช้าจะเห็นนักเรียนชุดขาวๆทยอยเข้ามาพร้อมผู้ปกครอง  ช่วงนี้เอง เราเปิดโอกาสบุญ... ใครเพิ่งมาแล้วอยากสอบ World-PEC  ถ้ารวมกันได้ครบทีมก็จะให้ใบสมัครสอบทันที กระทั่งถึงเวลาสว่าง ท่านรองเจ้าอาวาสได้นำอาราธนาศีล 5 ทุกครอบครัวพนมมือกล่าวคำอาราธนาศีล 5 อย่างพร้อมเพรียงกัน
 
จากนั้นพระธัมมรักขิตะแนะนำการนั่งสมาธิเป็นภาษาสิงหล  ทุกคนนั่งหลับตาทำใจสงบเบื้องหน้าองค์พระธรรมกายเป็นภาพที่น่าเลื่อมใสศรัทธายิ่ง หลังจากนั่งสมาธิเสร็จแล้ว ท่านเจ้าอาวาสในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์กล่าวเปิดงาน ต่อด้วยการอ่านสาส์นของคุณครูไม่ใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ สุดท้ายท่านจันดระเปรมะ กามะเก อธิบดีกรมการพุทธศาสนา ประธานฝ่ายฆราวาส อ่านสาส์นคุณครูไม่ใหญ่เป็นภาษาสิงหลและกล่าวขอบคุณคณะจากมูลนิธิธรรมกายที่ได้จัดสอบโครงการนี้ และถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ร่วมกัน
 
บรรยากาศในการสอบเต็มไปด้วยภาพแห่งความรัก ที่พ่อแม่ลูกได้สนทนาปรึกษาภาษาธรรม ไม่เคร่งเครียด และประดับรอยยิ้มอยู่ทุกมุมห้องเรียน ทุกทีมแบ่งเวลาได้ยอดเยี่ยม ต่างแบ่งปันและถ่ายทอดความเข้าใจทางธรรมะซึ่งกันและกัน
 
มีผู้เข้าร่วมสอบ World-PEC ท่านหนึ่งบอกว่า การเข้าร่วมสอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าพวกเขา (หมายถึงหมู่คณะวัดพระธรรมกาย) รักประเทศศรีลังกามาก จึงได้เดินทางมาจัดสอบ World-PEC ถึงที่นี่
 
อีกคนก็บอกว่า อยากให้มีการจัดสอบทุกปี ในทุกครอบครัวย่อมจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้ นี่จึงเป็นหนังสือที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
 
เรียกได้ว่า ทำให้ทุกคน Don’t worry. Be happy.ใครที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเนื้อหาดีมากๆ ถึงกับขอให้เราแจกหนังสือครอบครัวอบอุ่นให้ครบทุกครอบครัวในศรีลังกาเลยทีเดียว
 
ท่านอธิบดีกรมการศาสนา ยังสำทับด้วยว่า อยากให้ทั่วประเทศจัดสอบ World-PEC และท่านจะช่วยประสานงานจัดสอบในครั้งต่อไป  โดยใช้โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ซึ่งกระจายอยู่ทุกอำเภอทั่วประเทศเป็นศูนย์สอบและท่านยังตั้งใจจะมาร่วมงานวันมาฆบูชา เพื่อศึกษาวิธีจัดงานของวัดพระธรรมกายที่เป็นระเบียบเรียบร้อย และงดงามด้วยค่ะ
 
งานนี้ คนสอบก็ปลื้ม คนจัดก็ปลื้ม  เนื้อหาในหนังสือก็ปลื้ม แถมพวกเขายังปลื้มกับไอเดียของหลวงพ่อที่ทำให้เกิดความสามัคคีในครอบครัวได้มากขนาดนี้ค่ะ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC พระจอมเกล้าลาดกระบังWorld-PEC พระจอมเกล้าลาดกระบัง

เลิกมอมเมาเยาวชนเลิกมอมเมาเยาวชน

World-PEC สุพรรณบุรีWorld-PEC สุพรรณบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน