แนะนำ ประเทศโอมาน


[ 9 มี.ค. 2549 ] - [ 18275 ] LINE it!

แนะนำ ประเทศโอมาน

    โอมาน เป็นประเทศบนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอาหรับ มีทางออกสู่ทะเล พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายและภูเขา เมืองหลวง คือ กรุงมัสกัต (Muscat) ภูมิอากาศ มี 2ฤดู คือ ฤดูร้อน กับฤดูหนาว (หน้าร้อนอุณหภูมิสูงมากกว่า 50องศาเซลเซียส) แต่ทางใต้เป็นแบบมรสุม มีฝนตกเป็นประจำ

 
    อุตสาหกรรมหลัก คือ ผลิตและส่งออกน้ำมัน และเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองมากที่สุดในตะวันออกกลาง บ้านเมืองสงบสุข ประชาชนอยู่ดีกินดี เนื่องจากมีพลเมืองน้อย แต่รายได้มาก มีประชากร 3.2ล้านคน นับถือศาสนาอิสลาม ส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับ ห้ามมีการผลิตสุราในประเทศ แต่หากจะนำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะได้เฉพาะชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมเท่านั้น

    ตามประวัติศาสตร์ หลายพันปีที่ผ่านมา โอมานมีความสำคัญมาก เพราะเคยเป็นศูนย์กลางการค้าขายกำยานที่รุ่งเรือง (ซึ่งในยุคนั้นกำยานมีค่ามากกว่าทอง) 

    โอมาน เปิดรับศาสนาอิสลามตั้งแต่ ค.ศ.600 ซึ่งตรงกับช่วงศาสดายังมีชีวิตอยู่ โดยมีนิกายหลัก คือ อีบาดี้ เป็นแบบอนุรักษ์นิยมปานกลาง (ซึ่งแยกออกมาจากนิกายสุหนี่และนิกายชีอะห์) โดยมีจุดเด่น คือ การเลือกผู้นำศาสนา จากการเห็นพ้องต้องกันของคนในชุมชน จนถึงต้นค.ศ.1700 โอมานเป็นรัฐที่มีอำนาจมากสุดในกลุ่มอาหรับ จากที่ตั้งของประเทศจึงเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ และเคยขยายอาณาเขตลงไปจนถึงตะวันออกของแอฟริกา มีอำนาจในอ่าวเปอร์เชียและมหาสมุทรอินเดียไม่ยิ่งหย่อนกว่าโปรตุเกสและอังกฤษ ปัจจุบันมีสิ่งก่อสร้าง ป้อมปราการ ปราสาท และหอคอยกว่า 500แห่ง ให้พบเห็นได้ทั่วไป ที่ยืนหยัดเป็นพยานความยิ่งใหญ่ในอดีต

   
สุลต่านองค์ปัจจุบัน เน้นการพัฒนาประเทศเป็นสำคัญ สนับสนุนสวัสดิการของประชาชน ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน มีสตรีในคณะรัฐมนตรี และมีตำรวจหญิงเป็นประเทศแรกในอาหรับ มีเสรีในการนับถือศาสนามากกว่าประเทศอาหรับอื่นๆ ขอเพียงให้ถูกต้องตามประเพณีอันดีงาม ส่วนจะปฏิบัติขนาดไหน ก็ให้สามารถตรองได้ด้วยปัญญาของตนเอง

    กรุงมัสกัต (Muscat) ได้รับรางวัลจากกลุ่มอาหรับว่า เป็นเมืองที่สะอาดที่สุด มีระเบียบสวยงามมากที่สุด เป็นเมืองที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีต้นไม้เยอะ และมีต้นโพธิ์ที่เกาะกลางถนน เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาก และสุลต่านจะให้รางวัลพิเศษกับนักวิทยาศาสตร์เอกของโลก ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมทุกๆปี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

มองโกล มองไกล ตอนที่ 1มองโกล มองไกล ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน