World-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติ


[ 30 ม.ค. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

ข่าว DNN การจัดสอบ World-PEC
สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนสองภาษา

 
 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงสุดค่ะ

หนู  จอย มาวเว่อร์ อายุ 16 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติแฮร์โรว์ เกรด 11 ค่ะ วันนี้ หนูขอสวมบทเป็นผู้สื่อข่าว DNN  ซึ่งขณะนี้ทีมข่าว DNN  กำลังพลิกโฉมหน้า  ปั้นสื่อแนวใหม่ให้แก่วงการสื่อสีขาวชาว DMC ด้วยการผลิตสกู๊ป เป็นภาคภาษาอังกฤษ จะได้เข้าถึงหูคุณผู้ฟังนานาชาติ ได้อย่างสะดวกแบบอินเตอร์ๆ ค่ะ  

แล้ววันนี้ เราก็มีข่าวแบบอินเตอร์ๆ จากโรงเรียนอินเตอร์ๆ คือ การสอบ World-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนสองภาษาครั้งแรกของโลก ซึ่งหนูจอยก็ได้เข้าร่วมการสอบครั้งนี้ด้วยค่ะ

โครงการนี้เกิดขึ้นจากดำริของครูไม่ใหญ่ที่ต้องการให้เยาวชนทุกเชื้อชาติ ศาสนา มีโอกาสเรียนรู้ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นความรู้สากลที่จะทำให้เยาวชนเป็นเด็กเก่งและดี โดยเรียนรู้ธรรมะจากหนังสือ Values Education for Peace (แวลู่ส์ เอ็ดดูเคชั่น ฟอร์ พีซ) หรือมงคลชีวิตภาคภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาคทฤษฎีค่ะ และนำความรู้ที่ได้มาปฏิบัติผ่านการเขียนลงในสมุดบันทึกความดีที่ชื่อ Diary of Inner Peace (ไดอารี่ ออฟ อินเนอร์ พีซ)

หากจะถามว่า ความพิเศษของเด็กกลุ่มนี้อยู่ที่ไหน? ก็ต้อง ขอตอบว่านักเรียนที่เข้าสอบโครงการนี้ ต่างเรียนอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนภาคภาษาอังกฤษ หรือ English Program โดยจะต้องอ่านหนังสือ, บันทึกความดี และทำข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เด็กได้พัฒนาทั้งคุณธรรมและ ทักษะภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กัน รวมทั้งคุณครูผู้ประสานงานโครงการนี้ส่วนมากก็เป็นชาวต่างชาติ ทำให้มีโอกาสเรียนรู้ธรรมะไปด้วยในตัวค่ะ

ปีนี้ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวม  28 โรงเรียน นักเรียน 1,300 คน นับว่าเสียงตอบรับกำลังดังมากขึ้นทุกที  ไม่ว่าเราจะไปติดต่อที่ไหน  ก็มักเป็นที่ติดอกติดใจเสมอ  บรรดาคุณครูหัวใจพระโพธิสัตว์ ต่างประสานเสียงสนับสนุนความชอบกันเต็มที่



มิสโรสเล่ย์ คุณครูประสานงานชาวฟิลิปปินส์ จากโรงเรียนซางตาครู้ส คอนแวน กรุงเทพฯ


ไม่ว่าจะเป็น... มิสโรสเล่ย์ คุณครูประสานงานชาวฟิลิปปินส์ จากโรงเรียนซางตาครู้ส คอนแวน กรุงเทพฯ ที่สนใจและโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลโครงการด้วยตนเอง นักเรียนของท่านยังตั้งใจบันทึกความดี และตกแต่งสมุดอย่างสวยงามน่าอ่านมาก



มิสแมนจูร่า ราเจนด้า จาก โรงเรียนนานาชาติโมเดิร์น กรุงเทพฯ


หรือจะเป็น … มิสแมนจูร่า ราเจนด้า จาก โรงเรียนนานาชาติโมเดิร์นกรุงเทพฯ ถึงกับให้ความเห็นว่า  โครงการนี้ช่วยฟื้นฟูศีลธรรม จริยธรรมให้กับเยาวชน ซึ่งควรนำมาเป็นวิชาบังคับในห้องเรียนได้แล้ว และควรจะมีการสอบอย่างนี้บ่อยๆ ค่ะ  ตอนนี้ เด็กนักเรียนต่างสนุกสนานกับการอ่านและเขียนไดอารี่   อย่างน้อยแค่ได้เขียนก็ทำให้เขานึกถึงการทำความดีกับพ่อแม่  เพื่อนๆ และนอกจากนี้ยังมีหัวหน้าหมวดวิชาภาษาอังกฤษหลายท่าน ที่ตั้งใจจะเอาโครงการเข้าเป็นโครงการประจำของโรงเรียน จะได้ให้นักเรียนฝึกฝนตนเองเป็นเด็กเก่งและดีอย่างต่อเนื่องอีกด้วยค่ะ

ซึ่งความ alert ตรงนี้  ยืนยันได้ 100 % จากปากของน้องๆ หนูๆ ที่มีไม่แพ้กัน เช่น น้องปัญจภรณ์ จากโรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย พูดอย่างปลื้มว่า มีความสุขมากที่ได้เขียนไดอารี่ เพราะหนูจะได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ เช่นการช่วยคุณแม่กวาดพื้นหรือ ทำความสะอาดครัว  แล้วหนูก็มีความสุขมากที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะช่วยสอนให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขด้วยสันติภาพ รับรองว่าจะเป็นหนังสือที่ป๊อบปูล่ามากๆในอนาคตค่ะ



น้องพาวิ วานาเลีย ชาวอินเดีย จากโรงเรียนนานาชาติโมเดิร์น กรุงเทพฯ


เช่นเดียวกับน้องพาวิ วานาเลีย ชาวอินเดีย จากโรงเรียนนานาชาติโมเดิร์นกรุงเทพฯ กล่าวว่า หนูได้เรียนรู้ที่จะช่วยคุณพ่อคุณแม่, เชื่อฟังท่านและไม่ทะเลาะกับพี่ชายค่ะ หนูชอบเขียนไดอารี่ทุกวัน เพราะมันสนุกมาก  แม้แต่คุณแม่ก็พอใจมากที่เห็นหนูเปลี่ยนนิสัยได้ หนูจะชวนเพื่อนๆ แม้จะเป็นเพื่อนต่างโรงเรียนก็ตามให้มาร่วมโครงการนี้ เพราะจะช่วยให้เขาเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  โครงการนี้วิเศษมากๆ เลยค่ะ

สุดท้ายนี้ ต้องกราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ ที่ทำให้พวกเรา เด็กๆ อินเตอร์   ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการดีๆ อย่างนี้ และไม่เท่านั้น ครูไม่ใหญ่ยังเมตตามอบโล่วัชรเกียรติยศรางวัลชนะเลิศให้แก่เด็กๆ ในครั้งนี้อีกด้วย

  นอกจากนี้ยังต้องขอกราบอนุโมทนาบุญเจ้าภาพผู้สนับสนุนการพิมพ์หนังสือ Values Education for Peace (แวลู่ส์ เอ็ดดูเคชั่น ฟอร์ พีซ) และ Diary of Inner Peace (ไดอารี่ ออฟ อินเนอร์ พีซ)  ที่ทำให้พวกเรามีหนังสือดี ๆ ไว้อ่าน และได้จดบันทึกความดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงครู อาจารย์ นิสิต ศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยจัดสอบให้สำเร็จไปได้ด้วยดี

ขอแย้มสักนิดนะคะว่า หากศูนย์สาขาต่างๆ ทั่วโลกสนใจก็สามารถจัดสอบเช่นนี้ได้ รับรองว่าลูกพระธัมมฯ พันธุ์แท้ จะเกิดใหม่เป็นดอกเห็ดแน่นอนค่ะ 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรากฏการณ์ Peace Revolutionปรากฏการณ์ Peace Revolution

ร้านค้าเลิกขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ร้านค้าเลิกขายเหล้า เบียร์ บุหรี่

พันธกิจพิศษระดับสุดยอดพันธกิจพิศษระดับสุดยอด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน