เด็กดอย เด็กดี V-Star


[ 24 ก.พ. 2552 ] - [ 18264 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
เด็กดอย เด็กดี V-Star
โรงเรียนหลังเขา ที่ จ.เชียงราย

      โรงเรียนบ้านห้วยแม่ซ้าย จ.เชียงราย โรงเรียนเล็กๆที่อยู่บนยอดดอย ที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง ป.6 เด็กดอยที่นี่มี 152 คน เป็นเด็กดี V-Star 46 คน แม้ว่าวันรวมพลังเด็กดี V-Star เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2551   จะผ่านไปแล้วเกือบ 3 เดือน แต่เด็กๆ ยังพูดกันไม่จบถึงความประทับใจที่ได้มาวัดพระธรรมกาย

    คุณครูพุทธแก้ว กำแพงคำ คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star เล่าว่า “หลังจากกลับมาจากที่วัดพระธรรมกาย เด็กๆเขาก็คุยกันไม่จบเลยถึงวันรวมพลังเด็กดี V-Star ที่มีเพื่อนๆมากันกว่า 500,000 คนจากทั่วประเทศ เขาจะมีความสุข สนุกสนาน       ที่ได้ไปร่วมกิจกรรมในวันนั้น จากที่ไม่เคยเข้ากรุงเทพฯไม่เคยเห็นวัดใหญ่โต ไม่เคยเห็นคนมากมาย เขาก็ได้เห็นและก็ชอบมากๆ

โรงเรียนของเราอยู่ในหมู่บ้าน ไกลมากๆห่างไกลและทุรกันดารมากๆ เรียกว่าชนบทเลยล่ะ เด็กที่เรียนที่นี่เป็นชาวเขา มีชนเผ่าอยู่ 3 เผ่า คือ เย้า ละหู่ (มูเซอ) อาข่า (อีก้อ) โรงเรียนก็อยู่ในหมู่บ้าน เด็กๆ จะอยู่ตามหย่อมบ้านเล็กๆ ตามป่าตามดอย บางบ้านก็อยู่ไกลจากโรงเรียนประมาณ 7-8 กิโลเมตร นักเรียนต้องเดินมาเรียน เด็กบางคนต้องออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า เดินมาโรงเรียนใช้เวลาเดินถึง 2 ชั่วโมง กว่าจะถึงโรงเรียนก็ 8 โมงกว่า เด็กส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่ยากจน โรงเรียนจะให้เด็กเรียนฟรี ไม่เก็บค่าเล่าเรียน เด็กที่นี่จะนับถือพุทธแต่เป็นพุทธที่ยังปนความเชื่อเรื่องของไสยศาสตร์ ภูตผี  และนับถือศาสนาคริสต์ แต่เวลามีกิจกรรมเด็กๆก็ทำได้ทุกอย่าง ทุกๆวันเด็กๆจะนั่งสมาธิ อย่างเมื่อวันมาฆบูชาที่ผ่านมา ท่านผอ.ชุมพล สนิทวงศ์ นิมนต์พระมาทำบุญ 9 รูป เพื่อมาตักบาตรอาหารแห้ง เด็กบางคนไม่เคยตักบาตรเลยเขาก็เตรียมของมาใส่บาตรพระ นี่เป็นสิ่งที่ครูดีใจมาก ที่ได้เห็นเด็กๆได้ทำบุญ เพราะแม้จะนับถือคริสต์แต่พอเขาเห็นพระเขาก็ไหว้   

ชีวิตบนดอยมันมีอะไรมากมายที่เราคาดไม่ถึง  คนที่นี่เขาไม่รู้ถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมาและสิ่งเสพติด ผู้ปกครองของเด็กๆ ยังใช้ชีวิตประจำวันโดยการสูบฝิ่น ซึ่งเป็นความเชื่อของเขา เวลาที่เจ็บป่วยก็ไม่ไปหาหมอ แต่ใช้วิธีการสูบฝิ่นรักษา บางคนน่าสงสารมากๆ    พ่อแม่ติดฝิ่น ลูกก็ทำงานแทนพ่อแม่ ก็จะขาดเรียนบ่อย เพราะต้องไปหาของป่ามาขาย หาเลี้ยงพ่อแม่ เพราะพ่อแม่ทำไม่ไหว เด็กๆเขาเข้มแข็งและขยันกันมากค่ะ”
 
 

ผอ.ชุมพล  สนิทวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยแม่ซ้าย  จ.เชียงราย (ขวา)
คุณครูพุทธแก้ว  กำแพงคำ ครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
โรงเรียนบ้านห้วยแม่ซ้าย จ.เชียงราย (ซ้าย)


เมื่อถามถึงโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน ที่เหล่าเด็กดอย เด็กดี V-Star กำลังทำกันอยู่ในขณะนี้

ด.ญ.อาตู มาเยอะ เด็กดี V-Star ชั้น ป.6 อายุ 15 ปี ชนเผ่าอาข่า เล่าให้ฟังว่า“หนูไปถามพ่อของหนูถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมาและยาเสพติด
 
พ่อของหนูสูบฝิ่นค่ะ พ่อตอบหนูหลายอย่าง  แล้วหนูก็ถามพ่อบ้างว่า
“พ่อคะ พ่อสูบฝิ่นมาตั้งนานแล้ว ทำไมไม่สงสารแม่บ้างหรือคะครอบครัวเรามีคนตั้งเยอะ พ่อคะ พ่อเลิกยาฝิ่นได้ไหม?”
ตอนแรกพ่อก็ตอบว่า “สงสารนะลูก แต่พ่อก็เลิกไม่ได้” หนูจึงเอาโทษของสิ่งมึนเมาและยาเสพติดไปเล่าให้พ่อฟัง พ่อก็ถามว่า
“ลูกไปเอาความรู้พวกนี้มาจากที่ไหน?” หนูก็บอกพ่อว่า
“หนูเข้าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก หนูเป็นเด็กดี V-Star ค่ะพ่อ คุณครูสอนหนูและให้หนูมาถามโทษภัยของสิ่งมึนเมาจากพ่อแม่ แล้วให้ชวนพ่อแม่ให้เลิกเพราะมันไม่ดีกับสุขภาพและหนูก็อยากให้พ่ออยู่กับหนูไปนานๆค่ะ” พ่อก็บอกหนูว่า
“ดีแล้วลูกที่หนูได้เรียนรู้อย่างนี้ เพราะสิ่งมึนเมาและยาเสพติดมันไม่ดีอยู่แล้ว”



ด.ญ.อาตู มาเยอะ เด็กดี V-Star ชั้น ป.6 อายุ 15 ปี ชนเผ่าอาข่า
โรงเรียนบ้านห้วยแม่ซ้าย จ.เชียงราย



หลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นที่บ้านของหนู วันนั้นพ่อสูบฝิ่น แต่แม่ไม่ให้เงินไปซื้อยาฝิ่น แม่ก็ด่าพ่อ พ่อแม่ทะเลาะกัน พวกเรา 3 คนพี่น้องก็นั่งร้องไห้ พอผ่านไปได้ 3 วัน หนูก็ได้ยินข่าวพ่อหนูไปเลิกฝิ่นที่บ้านบนดอยแล้ว พ่อเลิกฝิ่นได้จริงๆ หนูดีใจที่หนูได้มีส่วนทำให้พ่อเลิกสูบฝิ่นได้ นอกจากนี้หนูยังได้ไปถามน้าว่า ดื่มเหล้ามันดีตรงไหน คุณน้าตอบหนูว่า “เหล้า มันช่วยทำให้เรามีความสุข แล้วก็อร่อย” หนูก็เลยถามน้าว่า “น้ารู้ไหมคะ ว่าโทษของเหล้ามันไม่ดีอย่างไร” น้าก็บอกว่า “ไม่รู้หรอก น้ารู้แต่ว่ามันอร่อย” หนูก็เลยเล่าให้น้าฟังถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมาว่า เหล้าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ทำให้เสียเงินทองทำให้ครอบครัวแตกแยก ทำให้ลูกของเราก็ทำตามพ่อด้วย อยู่มาวันหนึ่งน้าดื่มเหล้ามากจนมีเลือดออกมาจากจมูก คุณหมอบอกให้เลิกเพราะที่เลือดไหลเพราะว่าน้าดื่มเหล้าเยอะ ตอนนี้น้าของหนูก็ไม่ดื่มเหล้าแล้วค่ะ เดี๋ยวนี้ถ้าหนูเจอคนดื่มเหล้า หนูก็จะเอาโทษภัยของสิ่งมึนเมาไปแนะนำเขา โดยจะเข้าไปพูดว่า “พี่คะ เหล้านี่มันอร่อยตรงไหนคะ หรือว่าทำให้เรามีพลังหรือคะ?” หนูจะเริ่มต้นด้วยคำถามเพื่อที่จะได้คำตอบจากผู้ใหญ่ พอหนูได้คำตอบหนูก็จะเริ่มเล่าถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมาที่หนูได้เรียนรู้มาจากผู้ใหญ่คนอื่นๆ และที่คุณครูสอนหนู ว่าสิ่งมึนเมา เหล้า เบียร์ บุหรี่ เป็นของที่ไม่ดี ทำให้ครอบครัวแตกแยก ทำให้เราไม่เหลือใครเลยในชีวิต  ชีวิตของเราก็จะเหลือตัวคนเดียว ไปทำมาหากินก็ไม่ได้ สังคมไม่ยอมรับ ตอนแรกก่อนทำโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน หนูก็คิดว่าโทษของสิ่งมึนเมา เหล้า เบียร์ บุหรี่ หนูก็ว่ามันมีเยอะนะคะ แต่พอหนูไปขอความรู้จากผู้ใหญ่แล้ว มันมีเยอะมากกว่าที่หนูคิดซะอีก

หนูดีใจค่ะที่หนูได้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ได้เป็นเด็กดี V-Star โครงการนี้ทำให้หนูรู้ว่าการทำความดี ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ ขอแค่เราเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้ นาทีนี้ เราก็เป็นคนดีได้ แม้ว่าหนูจะนับถือศาสนาคริสต์แต่หนูก็ทำกิจวัตร 10 อย่างของ V-Star ได้ทุกข้อ หนูเปลี่ยนไปจนแม่สงสัย เพราะแต่ก่อนหนูไม่ใช่คนแบบนี้ เช่น หนูไม่เก็บที่นอน ไม่เคยตื่นแต่เช้า มาโรงเรียนก็สาย แถมยังชอบดูหนังตอนดึก ชอบนอนดึก แต่เดี๋ยวนี้ไม่แล้วค่ะ หนูกลายเป็นคนใหม่และสิ่งที่หนูชอบมาก ก็คือ การนั่งสมาธิ หนูจะนั่งสมาธิก่อนนอน และตอนเที่ยงที่โรงเรียน นั่งสมาธิแล้วทำให้หนูสบายใจ เวลาที่คุณครูอธิบายก็เข้าใจมากขึ้น หนูรู้สึกว่าเวลาที่ได้นั่งสมาธิชีวิตของหนูจะสะอาดมากขึ้น ไม่มีคำว่าสกปรก ไม่มีคำว่าไม่ดี จะมีแต่สิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นกับหนูค่ะ

หนูฝากบอกหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ด้วยนะคะว่า หนูอยากให้หลวงพ่ออยู่กับพวกเราเด็กดี V-Star ไปนานๆ และหนูจะทดแทนความดีที่หนูได้รับจากหลวงพ่อ ถึงแม้ว่ามันจะยากสักเท่าไหร่ หนูก็จะทดแทนโดยหนูจะนำสิ่งที่หนูได้รับจากโครงการ V-Star ไปสอน    ไปถ่ายทอดให้กับทุกคนที่หนูรู้จักค่ะ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผู้ทำเพลง “จะมา (สร้างองค์พระ) ก็รีบมา”ผู้ทำเพลง “จะมา (สร้างองค์พระ) ก็รีบมา”

ลูกผู้ชายอย่างเรา ฟ้าไม่กลัว ดินไม่เกรงลูกผู้ชายอย่างเรา ฟ้าไม่กลัว ดินไม่เกรง

ลูกผู้ชาย บวชได้ ต้องรีบบวชลูกผู้ชาย บวชได้ ต้องรีบบวช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน