วัยรุ่นเหยื่อริงโทน-ภาพมือถือ


[ 17 ก.ย. 2549 ] - [ 18271 ] LINE it!

นายนิโรธ เจริญประกอบ รองเลขาธิ การคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.มีนโยบายให้เยาวชนลดใช้บริการโหลดเพลง โหลดภาพ และบริการเสริมอื่น ๆ บนโทรศัพท์มือถือลง เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ฟุ่มเฟือย ประกอบกับผู้ประกอบการอาศัยกระแสสังคมใช้เป็นกลยุทธ์ทางตลาด จนดึงลูกค้าในกลุ่มเยาวชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งแม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายแต่บางรายหวังแต่จะกอบโกยรายได้เป็นหลักโดยไม่คำนึง
ถึงผลที่ตามมาภายหลัง ดังนั้นอยากฝาก ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ ช่วยตักเตือนให้รู้จักการ ใช้จ่ายสินค้าที่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง 
 
ทั้งนี้สาเหตุที่ สคบ.ต้องเร่งรณรงค์เยาวชนลดการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย เพราะที่ผ่านมาผู้ปกครองร้องเรียนให้ภาครัฐช่วยแก้ปัญหาการดำเนินรายการต่าง ๆ ของผู้ประกอบการที่เน้นให้เด็กส่งSMSเพื่อชิงโชค และแสดงความเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ หรือบริษัทนำบริการโหลดต่าง ๆ บนมือถือจนประสบความเดือดร้อน  เพราะทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เบื้องต้น สคบ. ได้จัดทำโฆษณาเรื่องสั้น ให้เด็กหยุดโหลดภาพ หยุดโหลดเพลง และบริการเสริมอื่น ๆ ทางโทรศัพท์ เพราะยิ่งโหลดหรือยิ่งโทรฯก็ยิ่งจน    แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากมีงบประมาณไม่เพียงพอ คงต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ควรหารายได้
้จากกลุ่มเด็กมากเกินไป เพราะกลุ่มนี้ยังไม่สามารถหาเงินได้ด้วยตนเอง และที่สำคัญเป็นกลุ่มที่ชอบทำตามกระแสสังคม โดยโหลดเพลงได้เพียง 2-3 วันก็เบื่อแล้วโหลดใหม่ เพราะหากเกิดความล้าหลังเด็กจะรู้สึกเครียดและอายเพื่อน ๆ แต่สิ่งที่น่าห่วงนอกเหนือจากความฟุ่มเฟือยแล้ว คือหากผู้ปกครองให้เงินไม่พอกับความต้องการ เด็กบางรายอาจจะไปหารายได้ด้วยวิธีที่ผิดศีลธรรม จนเกิดปัญหาสังคมตามมาภายหลังแน่นอน
 
นายนิโรธ กล่าวว่า สิ่งที่ สคบ. สามารถดำเนินการกับบริษัทได้นอกเหนือจากการขอความร่วมมือให้มีจิตสำนึกต่อสังคม คือ ตรวจสอบวิธีการโฆษณาการโหลดว่ามีข้อความหรือภาพลามกที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย
ต่อวัฒนธรรมไทยหรือไม่ รวมถึงการโฆษณาวิธีการโหลดต้องแจงรายละเอียดและเงื่อนไขค่าบริการให้ชัดเจน 
ปัจจุบันสคบ.ได้เชิญโรงเรียนภาคเอกชน และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) มาอบรมให้ความรู้แก่ครูผู้สอน หลังจากที่ได้ดำเนินการกับโรงเรียนภาครัฐแล้ว เพื่อให้นำไปเป็นหลักสูตรสอนนักเรียนเป็นผู้บริโภคที่เข้มแข็ง และสามารถสร้างเครือข่ายตรวจสอบผู้ประกอบการได้ด้วย ซึ่งตอนนี้ได้รับความสนใจจากโรงเรียนเป็นอย่างดี ก่อนหน้านี้สคบ.ได้ฝากให้ผู้ปกครอง และครู เตือนบุตรหลานให้เลิกใช้จ่ายฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะหยุดสนับสนุนเด็กใช้บัตรเครดิต เพราะนอกจากจะสร้างพฤติกรรมที่ไม่ดีแล้ว ยังก่อให้เกิดหนี้สิน และปัญหาสังคมตามมามากมาย ซึ่งมีบทเรียนให้เห็นจำนวนมาก เช่น บางรายประสบปัญหาเดือดร้อน   กรณีที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ต้องขอให้ภาครัฐช่วยไกล่เกลี่ย รวมถึงการส่งSMSเพื่อโหวตในการประกวดตามรายการต่าง ๆ มากมาย จนสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากเกินความจำเป็น เช่น การเชียร์ผู้ประกวดร้องเพลงในรายการอะคาเดมีแฟนเทเชีย หรือทายผลฟุตบอลในรายการต่าง ๆ.
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ใช้โทรศัพท์มือถือมากระวังกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดใช้โทรศัพท์มือถือมากระวังกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด

หนูน้อยวัย 3 ขวบนอนตาย คารถเก๋งติดฟีล์มหนาทึบหนูน้อยวัย 3 ขวบนอนตาย คารถเก๋งติดฟีล์มหนาทึบ

ประจานเหล้าดังแหกมติ ครม.โฆษณาหราตึกใบหยกใกล้ ร.ร.นิดเดียวประจานเหล้าดังแหกมติ ครม.โฆษณาหราตึกใบหยกใกล้ ร.ร.นิดเดียว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS