นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 1


[ 27 มี.ค. 2552 ] - [ 18267 ] LINE it!

">
อาจารย์บุญมา ป้านประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์
ดีเด่นที่เชื่อในเรื่องของบุญ
">
ตอนที่ 1
 
    
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา คือ วันประกาศความสำเร็จของวงการนักวิทยาศาสตร์ไทยที่ก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และถือเป็นความภาคภูมิใจของเหล่าลูกพระธัมฯ ทั่วโลก ที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญมา ป้านประดิษฐ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม ลูกพระธัมฯพันธุ์แท้ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นด้านพลังงานทางเลือก ด้านการนำขยะมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน (Waste to Energy)จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
 
">
">
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญมา ป้านประดิษฐ์
ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นด้านพลังงานทางเลือก
">
">
 
     จากวิกฤตการณ์พลังงานน้ำมันที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลกต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกปั่นป่วน จนทำให้เกิดการผลักดันให้พัฒนาพลังงานทางเลือกกันอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น
 
     พลังงานทางเลือก หมายถึง พลังงานที่สะอาดสามารถนำมาหมุนเวียนใช้ได้ต่อเนื่องไม่มีวันหมด เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่างๆต่อโลกด้วย เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ จากลม และที่กำลังเป็นที่สนใจกันอยู่ในขณะนี้ คือ การนำขยะมาแปรรูปเป็นพลังงาน
 
    
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญมา ป้านประดิษฐ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน หรือ ที่เด็กเกษตรเรียกด้วยความคุ้นเคยว่า อ.บุญมา เล่าว่า “เรื่องการแปรรูปขยะเป็นพลังงานนี้ คิดมา 13 ปี วันนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว สิ่งที่เราทำนี้ส่งผลต่อชุมชนโดยตรง ทุกวันนี้เรามีของที่ทิ้งแล้วเยอะแยะเต็มไปหมด พอทิ้งแล้วก็ทำให้เกิดมลภาวะ วันนี้เราจึงได้เอาขยะมาแปรรูปเป็นพลังงานครบวงจร โดยการแยกขยะจากต้นทางเราสามารถแปรรูปเป็นปุ๋ยไปปลูกผัก และสามารถนำมาทำถ่านอัดแท่งหรือทำแก๊สร้อน ซึ่งสามารถใช้แทน LPG ได้ ของที่เป็นของเน่าๆเราก็มาผลิตแก๊สได้หมด แล้วเมื่อเกิดแก๊สขึ้นก็มีเทคนิคในการดูดแก๊สขึ้นมาเอามาปั่นเป็นกระแสไฟฟ้า พอทำเสร็จก็เอาตัวนี้มาร่อนเป็นไบโอดีเซล เอามันสำปะหลังหมักแล้วได้เอสเทอนอลผสมด้วยเบนซินก็ได้ แก๊สโซฮอล์ สามารถผลิตน้ำมันได้เลย”
 
     “งานที่ทำและคิดค้นมานี่ เราทำเพื่อชุมชน เราจะคิดแบบครบวงจร ชาวบ้านสามารถนำไปใช้ได้เลย บางคนอาจจะสงสัยว่าผมคิดออกมาได้อย่างไร  ผมบอกได้คำเดียวครับว่า เป็นเพราบุญ บุญเท่านั้นเลยครับที่ทำให้ผมคิดได้ ผมเริ่มจากการทำบุญโดยเฉพาะบุญจากการสร้างองค์พระ จากนั้นก็หลับตาคิดด้วยการนั่งสมาธิ เอาใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ทำใจสบายๆ แล้ววิธีการต่างๆ มันก็ผุดขึ้นมาเองเลยครับ  ส่วนรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นที่ได้มานี้ เปรียบเสมือนผลพลอยได้ เพราะสิ่งที่ผมทำนี้ มุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวมเพียงอย่างเดียว ไม่ได้นึกถึงรางวัลอะไรเลยครับ ผมคิดแต่ว่า ถ้าเราทำความดี แล้วความดีนั้นก็จะตอบแทนเราเองครับ” 
 
    
และสูตรของความสำเร็จของงานวิจัยนี้ ก็คือ การเชื่อมโยงระหว่างพุทธศาสตร์ สังคม วิทยาศาสตร์ เข้ามาหมดเลยแล้วก็จัดการบริหาร ที่ อ.บุญมา เรียกว่า พุทโธโลยี โดยนำเอาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ตามคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้ามาใช้เป็นหลักในการคิดค้นเรื่องของพลังงานทางเลือก พัฒนากลายเป็นพลังงานทางรอด ที่ช่วยทั้งทางด้านเศรษฐกิจควบคู่ไปกับจิตใจและยังเป็นทางรอดในการดำเนินชีวิตให้ปลอดจากอบายอีกด้วย และถ้าใครจะนำพลังงานทางเลือกนี้ไปใช้  โดยที่ไม่นำพุทโธโลยีนี้ไปใช้ด้วย ก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ
">
 
     แต่กว่าจะมี อ.บุญมา ป้านประดิษฐ์ ผู้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นในวันนี้  อดีตอาจารย์ก็เป็นเพียงอาจารย์จนๆ คนหนึ่ง ที่ไม่มีชื่อเสียงอะไรเลย แต่พอได้เข้าวัด ได้ทำบุญองค์พระ ก็ได้เกิดเรื่องอัศจรรย์ขึ้นมากมายกับชีวิต จนทำให้อาจารย์ที่เชื่อเรื่องเหตุและผล ถึงกลับต้องเชื่อในเรื่องของบุญ โดยเฉพาะบุญจากการสร้างองค์พระ ส่วนว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป
">
">
">
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 2นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 2

"ครูจุ๋ม" รับรางวัลครูดีเด่น

The Middle Way รุ่นที่ 5 ประเทศแอฟริกาใต้The Middle Way รุ่นที่ 5 ประเทศแอฟริกาใต้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน