เบื้องหลังผลงาน ลูกหลานท่านเจงกิสข่าน


[ 16 พ.ค. 2552 ] - [ 18273 ] LINE it!

เจาะข่าวเด่น ประเด็นใส ทั่วโลกรวมใจ วิสาขบูชา
">

">

">
ตอน... เบื้องหลังผลงาน  ลูกหลานท่านเจงกิสข่าน
">
">

">
">


     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
ลูกกัลฯ พญ.วราธิป   โอทกานนท์  ผู้สื่อข่าวDNNขอรายงานข่าวดีๆ เพื่อมุ่งสู่ยุคทองของพระพุทธศาสนาในมองโกเลียค่ะ     ในวินาทีที่โคมทองส่องสว่าง แสงเรื่อเรืองทะยานจนสุดปลายฟ้าสีอำพัน ทำให้เราอยากจะนับย้อนช่วงเวลาดีๆ ทั้งหมดที่แสนวิเศษกลับไปอีกครั้ง 
">
">
">
">
">

">
">

">
">
 
     งานนี้ สำเร็จลงได้ต้องขอยกนิ้วให้เหล่าพลังมดที่ยกพลมาเอาบุญทุกท่าน ทั้งอาสาสมัครในท้องที่และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยค่ะ 

 

">
">
">
">
">
">
">
">
">
 
วัยรุ่นหนุ่มสาว ก้าวเข้ามาเอาบุญ
 
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
อาสาสมัครแบ่งแยกหน้าที่ไปตามสี
">
">

">
">
">
">
">

">
">

">
">
 
     โดยมีอาจารย์หญิงชาวมองโกเลียเธอมีชื่อเล่นว่า ตูฟ-ชิน (Tuvshin) สอนภาษาญี่ปุ่นอยู่ในมหาวิทยาลัย หลังจากที่ลามะมุงจากัลพาเธอมาเมืองไทยเมื่อปลายปีที่แล้วอยู่ร่วมทอดกฐินที่วัดพระธรรมกาย, นั่งสมาธิในโครงการ The Middle Way ที่สุขสว่างและเข้าร่วมงานยี่เป็ง ณ ธุดงคสถานล้านนา เมื่อเธอกลับมามองโกเลียก็มีไฟ พาอาสาสมัครนักศึกษามาช่วยงานกว่า 270  คนตลอดหลายวันค่ะ 
 

 

">
">
">
">
">
">
">
">
">
 
">
">

">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
อาจารย์ตูฟชิน  ผู้นำอาสาสมัครนักศึกษากว่า 270 คน เดินเข้าสู่ทางสว่าง
">
">

">
">

">
">

">
">

    

">

     แม้แต่คนขับรถและไกด์ทัวร์ของเรา นอกจากจะทำหน้าที่ของตนแล้ว ยังมานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมกับเราด้วย  พอถึงวันงาน ไกด์ก็ขอมีส่วนร่วมรับบุญเป็นล่ามสัมภาษณ์ในงาน เรียกว่า ชาวมองโกเลียใครอยู่ใกล้ๆก็เอามาเป็นกำลังได้หมด  และที่น่าทึ่งมากๆ คือโยมพ่อ โยมแม่ของท่านลามะมุงจากัลที่ทุ่มเทจนสุดกำลัง  โยมพ่อ โยมแม่ ของสามเณรมองโกเลียที่มาบวชเป็นสามเณรนานาชาติที่วัดพระธรรมกายเช่น โยมพ่อ โยมแม่ของสามเณรอิ๊คคิวถึงกับปิดร้าน 2อาทิตย์ เพื่อมาช่วยเตรียมงาน ส่วนโยมแม่สามเณรเดวิด ก็ช่วยเต็มที่ดูแลเรื่องปากท้องอาหารการกินของทีมงานโดยตลอด รวมทั้งโยมพ่อและโยมแม่ของสามเณรนิชชานและบิลลี่ ก็มาทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างสุดๆ เช่นกัน
 
">
">
">
โยมพ่อๆ แม่ๆ ของสามเณรมาร่วมด้วยช่วยกันอย่างเต็มที่
 
">

">
">
">
">
โยมพ่อสามเณรอิ๊กคิว มาช่วยดูแลเป็นหลักเรื่องสถานที่การจัดงานวิสาขบูชา
">

">

">

">

    

">

     พิธีกรรมคราวนี้ดำเนินไปได้อย่างไหลลื่นด้วยฝีมือพิธีกรนานาชาติถึง 3 ประเทศ ในภาคภาษาอังกฤษ ทั้งสองท่านมาในชุดประจำชาติมองโกเลีย  เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของคนที่มาร่วมงานมาก ส่วนพิธีกรท้องถิ่นชาวมองโกเลียนั้นเป็นคนเดียวกับปีที่แล้วค่ะ ชื่อ “โอยุนบัต”  เป็นพิธีกรระดับประเทศและเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง MNB ซึ่งเป็นสถานีทีวีหลักช่องแรกของมองโกเลีย
 
">
">
">
 
">

">
">
">
">
พิธีกรนานาชาติ คุณโอยุนบัตและคุณจอย
">

">

">

">
 
     พิธีกรชาวมองโกเลียท่านนี้มีภรรยาที่กำลังท้องแก่ และภรรยาเจ็บท้องคลอดในวันวิสาขบูชาพอดี เขาบอกว่า ตามปกติ ฝ่ายชายต้องไปให้กำลังใจภรรยาในวันคลอด แต่เขาขอรับบุญเป็นพิธีกร และอยู่ร่วมงานวันนี้ก่อนดีกว่า เพื่อจะได้เอาบุญไปถึงภรรยาและลูกด้วย  ก่อนงานจะเริ่มเพียงครึ่งชั่วโมง  ทั้งเขาและทีมงานของเราก็มีเฮ เมื่อทราบว่าภรรยาของเขาคลอดลูกคนที่2 อย่างปลอดภัย และได้ลูกชายด้วย ซึ่งพิธีกรท่านนี้ดีใจมากที่บุตรชายคลอดในวันวิสาขบูชา
 

     และบุคคลที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้ คือท่านลามะมุงจากัล  ผู้เปรียบได้กับเสาหลัก   รวมทั้งเหล่าลามะทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระภิกษุจากวัดกังแดน  ซึ่งเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในมองโกเลียก็เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่วันแถลงข่าว เนื่องจากเป็นวัดที่ทุกคนรู้จักดี จึงเท่ากับปลุกกระแสตื่นตัวให้ทุกคนรีบตื่นจากความไม่รู้

 
พระภิกษุจากวัดกังแดน  ในช่วงที่มาเยี่ยมชมสถานที่จริงและให้สัมภาษณ์โทรทัศน์
 
     และยังได้แรงหนุนจากสถานีช่องต่างๆ เช่น NTV ถ่ายทอดสดความงดงามไปถึงทุกบ้าน  และโทรทัศน์เกือบทุกช่องที่ได้ลงข่าวทั้ง UBS,  MNB, NTV ,TV9, TV5 และหนังสือพิมพ์ก็ลงข่าววันงานวิสาขบูชาไปทั่วประเทศ จนเป็น talk of the town ได้ช่วงหนึ่งเลย
 
หนังสือพิมพ์มองโกเลียลงข่าวในวันงาน
 
     ผู้คนชาวมองโกเลียต่างรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณทีมงานจากเมืองไทยกันยกใหญ่ หลังจากจุดโคมเสร็จ พวกเขาไม่ได้ก้มศีรษะเพื่อขอบคุณเพียงน้อยนิด แต่ก้มลงไปสุดตัวเหมือนคนญี่ปุ่นเลยค่ะ    หลังจากจบงาน น้องๆอาสาสมัคร จากมหาวิทยาลัย 4 แห่ง ก็มาช่วยเก็บงานและรวมตัวกันกว่า 100 คน  เพื่อประชุมสรุปงาน เสนอแนะข้อคิดเห็นลงในกระดาษ เพื่อปรับปรุงการจัดงานในปีต่อไป และมีตัวแทนแต่ละกลุ่มขึ้นมาพูด ทุกคนปลาบปลื้มและบอกว่างานนี้ทำให้รู้จักการทำงานเป็นทีมเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิต บางคนบอกว่า มีกิจกรรมอื่นๆ ให้เข้าร่วมอีกไหม? เพราะงานลอยโคม มีแค่ปีละครั้งเอง อยากทำความดีมากๆ และมีความตั้งใจที่อยากจะมาช่วยทำกิจกรรมอันดีงามนี้อีก ในท้ายที่สุดจึงมีการจัดตั้งชมรมพุทธศาสตร์สากลแห่งประเทศมองโกเลียขึ้น  หรือ  IBS of  Mongolia  ซึ่งถือเป็น IBS ที่อยู่นอกประเทศไทยเป็นแห่งแรกของโลก
 
">
">
">
น้องๆ นักศึกษานั่งสมาธิรวมใจกันหลังจากช่วยกันรับบุญ
 
น้องๆนักศึกษาประชุมสรุปงาน เสนอแนะข้อคิดเห็นลงในกระดาษ
เพื่อปรับปรุงการจัดงานในปีต่อไป
 
เยาวชนดาวดวงใหม่ พร้อมป้ายเปิดตัว IBS of  Mongolia
 
">

">
">
">
">
พญ.วราธิป   โอทกานนท์  ผู้สื่อข่าวDNN ประเทศมองโกเลีย
">

">

">

">
 
">
">
">

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประทีปธรรม ส่องสว่างบรมพุทโธประทีปธรรม ส่องสว่างบรมพุทโธ

ครูดี V-Star นับหมื่นคน เตรียมร่วมงานปฐมนิเทศ รับสื่อ V-Star ครั้งที่ 3ครูดี V-Star นับหมื่นคน เตรียมร่วมงานปฐมนิเทศ รับสื่อ V-Star ครั้งที่ 3

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก จ่อย...นายแน่มากละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก จ่อย...นายแน่มาก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน