วันรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่าง ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก


[ 27 พ.ค. 2552 ] - [ 18266 ] LINE it!

งานปฐมนิเทศ โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 3
เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
วันรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่าง ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก
         
    เมื่อวันที่ 22-23 พฤษภาคม พ.ศ.2552_ที่ผ่านมา ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย สถานที่ที่เป็นศูนย์รวมของความสว่างไสวที่เกิดขึ้นจากคุณครูผู้ให้แสงสว่างจากทุกภูมิภาค ทั่วผืนแผ่นดินไทย มารวมตัวกันกว่า 10,000คน
 
    บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก สำหรับภาคที่ครองแชมป์ภาคที่มีประชากรครูและเด็กดี V-Star_มากที่สุด ต้องยกนิ้วให้ภาคคนดีศรีอีสาน สำหรับภาคกลางและกทม.ที่เป็นศูนย์กลางและเป็นศูนย์รวมของทุกสิ่ง รวมคนดีไว้มากมาย งานนี้มีคณะครูมาร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง ขอบอกว่างานนี้ภาคกลางไม่ขอเป็นสองรองใคร แต่ขอยกไว้ยอมให้อีสานเขาภาคเดียวเท่านั้นนะ
 
    ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ที่รวมเอาชายฝั่งทะเลและขุนเขา ก็บ่ยั่น รื่นเริงมากันคึกคักมากมาย และที่ต้องยกนิ้วให้ชนิดเกรด A_บวก บวก บวก สุดสุด ที่รวมเอาคนแรงมาหลอมรวมกัน คือ ภาคใต้ ที่แม้ว่าจะอยู่ไกลแสนไกล แต่พอเห็นแถวลงทะเบียนแล้ว ภาคใต้ครองแชมป์ เพราะแถวยาวเหยียดมากที่สุด จนผู้ที่พบเห็นต้องยกนิ้วให้กับน้ำใจของครูใต้กันเลยทีเดียว
 
    ทางด้านของภาคเหนือ ที่เหนือความคาดหมาย งานนี้ครูภาคเหนืออย่างหมู่เฮา ก็นัดหมายมากันอย่างพร้อมเพรียง หลายๆโรงเรียนพาเด็กดี V-Star_มาช่วยงานด้วยกันทั้งโรงเรียน อาทิ โรงเรียนบ้านหนองสะแกยาว จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สมัครเข้าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star)_เป็นปีแรก งานนี้มากันยกโรงเรียนเลย ทั้งคุณครูและนักเรียนที่มาในชุดม่อฮ่อมน่ารักสดใส เหลือไว้แต่น้องอนุบาลที่ร้องไห้อยากมากับพี่ๆด้วย เพราะอยากมาเห็นวัดพระธรรมกาย
 
    คุณครูสุชาติ นุ่มมาก รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสะแกยาว จังหวัดนครสวรรค์ เล่าให้ฟังด้วยใบหน้าที่แจ่มใสว่า “โรงเรียนของเราอยู่ไกลครับ แต่เราอยากให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับศีลธรรม เป็นคนดีของสังคม โรงเรียนของเราเข้าร่วมโครงการนี้เป็นครั้งแรก และผมก็มาวัดพระธรรมกายเป็นครั้งแรกในชีวิต สถานที่กว้างขวางใหญ่โตมากครับ แต่กลับรู้สึกอบอุ่น มีคนดูแลต้อนรับ ไม่เหงาเลยครับ...
 
    ที่ผมชอบมากๆ คือ แนวทางของโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ที่เชื่อมร้อยเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน เข้าด้วยกัน เพราะลำพังจะอาศัยครูอย่างเดียว ก็ปลูกฝังศีลธรรมได้ แต่ไม่เต็มที่ แต่ถ้าทุกส่วนในสังคม มาช่วยกันด้วยก็จะสมบูรณ์ครับ
 
    สุดยอดเลยครับ การรวมพลังกันทำความดี ผมได้เห็นภาพเหล่านี้ผ่านรายการ DMC ได้เห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ เห็นท่านแล้ว อิ่มเอิบใจครับ ท่านช่างเป็นผู้ให้จริงๆครับ ธรรมะที่ให้ก็สุดยอด แล้วท่านยังให้ทุกสิ่งทุกอย่าง รวมใจ รวมคนดี รวมสิ่งดีๆ มาเพื่อกระจายไปให้คนที่ขาดแคลน หายากนะครับ ที่จะมีใครทำความดี โดยหวังเพียงเพื่อสร้างเยาวชนให้เป็นคนดี เพราะมันคือการสร้างโลกครับ”
 
    สิ่งที่น่าประทับใจ คือ ท่านผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครู หลายๆท่านที่แม้ว่าจะย้ายโรงเรียนไปตามวาระราชการ แต่สิ่งที่ติดตามตัวท่านไป คือ บุญกุศล ที่เกิดจากโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ที่ท่านได้นำไปทำสานต่อที่โรงเรียนใหม่และเขตพื้นที่การศึกษาใหม่
 
    และแล้วช่วงเวลาที่คุณครูทุกท่านรอคอยก็มาถึง คือ ช่วงการรับมอบสื่อการสอนศีลธรรมของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่คุณครูหลายๆท่าน ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลื้มปีติใจว่า กำลังจะได้นำสื่อที่ได้รับไปสอนศีลธรรม ไปขยายแสงสว่างแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลายๆโรงเรียนเหมารถ 6ล้อมาเพื่อรับกล่องสื่อ เพราะสมัครทั้งโรงเรียน อีกหลายๆโรงเรียนเหมารถสองแถวมาพร้อมกับเด็กดี V-Star_ที่มาช่วยคุณครูขนสื่อสอนศีลธรรม คุณครูและเด็กดี V-Star_ช่วยกันรับกล่องสื่อการสอนศีลธรรมกันอย่างหวงแหน เสมือนหนึ่งเป็นของมีค่าที่สุดที่จะได้นำกลับไปให้กับทุกคนที่โรงเรียน และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นสื่อการสอนศีลธรรมที่ทันสมัยที่สุด เรียนรู้ได้ง่าย
 
    คุณครูอาดุน ช้างแก้วมณี โรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี บอกกับทีมงานว่า “สื่อการสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่มีประโยชน์มาก อย่างน้อยก็ผู้ที่ได้ประโยชน์ก่อนก็คือ ตัวครู ที่ได้เรียนรู้ก่อนเป็นคนแรก แล้วครูก็นำไปสอนเด็ก พอเขาทำตามคู่มือ ก็เริ่มสนุกสนาน ชอบเพราะมีเพลงด้วย ซึ่งเด็กๆจะชอบมาก เขาจะชอบทุกสื่อครับ
 
    นอกจากนี้ กิจกรรมกราบเท้าพ่อแม่ก่อนนอนก็มีผลมาก เด็กๆบางคนร้องไห้ตื้นตัน เพราะไม่เคยทำมาก่อน แต่พอเขาทำได้ก็เหมือนกับยกภูเขาออกจากอก พอทำบ่อยๆเข้า เด็กๆเขาก็บอกต่อๆกัน แล้วก็มีการขยายผลมากยิ่งขึ้น สื่อของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จริงๆแล้วถ้าพูดกันตามตรงเลยนะครับ ณ เวลานี้ วันนี้ก็ถือว่าเป็นสื่อที่ดีเยี่ยมที่สุดแล้วครับ เพราะสังคมเปลี่ยนไป และสื่อการสอนศีลธรรมก็ปรับให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็กๆ ตรงนี้ดีมากๆครับ และอยากให้ทำต่อครับ เพราะเป็นประโยชน์มากๆกับโรงเรียนทุกโรงเรียนครับ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เปลี่ยนคนกินคน มาเป็นคนสร้างพระเปลี่ยนคนกินคน มาเป็นคนสร้างพระ

เทรนด์ฮิตของลูกผู้ชายตัวจริงเทรนด์ฮิตของลูกผู้ชายตัวจริง

ลูกผู้ชายตัวจริง...ต้องบวชลูกผู้ชายตัวจริง...ต้องบวช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน