เด็กดี V-Star เมืองอยุธยา รวมพลถวายกระเช้าผลไม้


[ 20 มิ.ย. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

เด็กดี V-Star เมืองกรุงเก่า กว่า 5 หมื่นคน
">

">
">
รวมพลังถวายกระเช้าผลไม้  ณ วัดใกล้โรงเรียน ในวันเดียว
">
">

">
">

    
หากยังจำกันได้กับ มหกรรมบันลือโลก เรื่องปลื้มๆ จากกิจกรรมง่ายๆ ที่คุณครูไม่ใหญ่ เชิญชวนให้เด็กดี V-Star ทั่วประเทศ นำผลไม้จากบ้าน ที่หาได้ในครัวเรือน คนละผล สองผล มาใส่รวมกันในกระเช้า แล้วนำไปถวายพระ ณ วัดใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน ซึ่งขณะนี้ดาวแห่งความดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกทั่วประเทศ ก็ยังคงสั่งสมบุญนี้กันอย่างต่อเนื่อง สนุกสนาน เบิกบาน บุญบันเทิงกันสุดๆ
">
">
">
">
 
     ข่าวสว่างนี้ เป็นข่าวใหญ่ ที่ส่งตรงมาจาก ราชธานีเก่า เมืองคนดีศรีอยุธยา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา ที่เด็กดี V-Star จำนวนกว่า 50,000 คน จาก 205 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 ได้สร้างวีรกรรมความดี ร่วมกันถวายกระเช้าผลไม้แด่พระสงฆ์ ณ วัดใกล้โรงเรียน โดยพร้อมเพียงกัน
">
 
     งานนี้ต้องถือว่าเป็นฤกษ์ดีสุดๆ เพราะโรงเรียนทั้ง 205 แห่ง ได้จัดทั้งงานไหว้ครู และไปถวายกระเช้าผลไม้ที่วัดใกล้โรงเรียนในวันเดียวกัน ภายใต้ชื่องาน “ไหว้ครูแล้ว เข้าวัดไหว้พระ ธรรมะคุ้มครองโลก” โดยโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ๆกัน ก็จะมารวมตัวกันเพื่อนำกระเช้าผลไม้ไปถวายพระ ที่วัดเดียวกัน   ถ้าจะรายงานทั้งหมดทุกที่ 205 โรงเรียน วันนี้เวลาคงไม่พอ   จึงขอยกตัวอย่างมาสักที่หนึ่งคือ ที่วัดสีกุก อ.บางบาล ซึ่งมีการรวมตัวกันของเด็กดี V-Star ถึง 7 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดสีกุก, โรงเรียนวัดโพธิ์, โรงเรียนบางบาล, โรงเรียนวัดโบสถ์, โรงเรียนเสนา เสนาประสิทธิ์, โรงเรียนวัดพระขาว (ประชานุเคราะห์), และ โรงเรียนวัดบ้านแพน  ในการร่วมกันถวายกระเช้าผลไม้เป็นสังฆทาน แด่คณะสงฆ์ ซึ่งแต่ละโรงเรียน ได้มาตั้งแถวรวมกัน เพื่อเตรียมตัวเดินขบวนไปยังวัดสีกุก โดยมีคณะกลองยาวของเด็กดี V-Star ที่ทั้งเก่งและดี จากโรงเรียนวัดโบสถ์ มาช่วยสร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างดี 
">

 
การรวมตัวกันของเด็กดี V-Star ทั้ง 7 โรงเรียน เพื่อถวายกระเช้าผลไม้แด่คณะสงฆ์ ที่วัดสีกุก   อ.บางบาล  จ.พระนครศรีอยุธยา
 
 
">
">ผลไม้ในท้องถิ่น ที่เด็กดี V-Star เตรียมมาจากบ้าน
ได้ถูกนำมาจัดใส่กระเช้าอย่างสวยงาม
">

     คณะครู และเด็กดี V-Star ทุกคนต่างก็ตั้งใจมาเอาบุญนี้กันอย่างเต็มที่ จนทำให้พระครูชินธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสีกุก เจ้าคณะอำเภอบางบาล ประธานสงฆ์ในงานนี้ ได้กล่าวชื่นชมเด็กๆว่า “ยังไม่เคยได้เจอแบบนี้มาก่อน หลวงพ่อก็รู้สึกดีใจมากๆ ที่เด็กๆมาวัดกันเยอะเลย เอาผลไม้ใส่กระเช้ามาถวายพระด้วย ก็รู้สึกว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นการส่งเสริมให้เยาวชน มีโอกาสได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวพุทธ ด้วยการนำภัตตาหาร และผลไม้มาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ควรที่จะเป็นโครงการต่อเนื่อง และขยายไปในทุกๆโรงเรียนก็จะเป็นการดี เพราะว่าเป็นการทำประโยชน์ให้สังคม แล้วนักเรียนทั้งหลายก็จะได้เป็นเด็กที่ดีสืบต่อไป” 

">
 
พระครูชินธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสีกุก เจ้าคณะอำเภอบางบาล
จ.พระนครศรีอยุธยา
">
 
     ทางด้านผอ.เขตสว่าง ผู้เป็นต้นบุญของบุญใหญ่ในครั้งนี้ คือ ท่านผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2  ได้กล่าวด้วยความปลื้มปิติว่า  “สำหรับวันไหว้ครูในวันนี้ นอกจากนักเรียนจะได้แสดงความกตัญญูกตเวที มารำลึกนึกถึงพระคุณของคุณครูแล้ว ทางโรงเรียนยังได้จัดให้นักเรียนเข้าวัด เพื่อทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และฟังธรรมจากพระภิกษุสงฆ์ เพราะที่ผ่านมามีผู้ใหญ่หลายๆท่านบอกว่า “เด็กสมัยนี้ไม่ค่อยเข้าวัดกันเลย แล้วไม่รู้จะทำยังไงให้เด็กเข้าวัด” แต่เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ได้ดำริให้มีโครงการถวายกระเช้าผลไม้ที่วัดใกล้บ้านใกล้โรงเรียนขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่ทำได้ง่ายๆ และดีมากๆ ทุกโรงเรียนในเขตพื้นที่ ก็ไม่รอช้าค่ะ รีบสานต่อโครงการในทันที งานในวันนี้จึงเกิดขึ้นค่ะ ดิฉันเชื่อว่า เมื่อเด็กได้เข้าวัดแล้ว เด็กก็จะมีจิตใจที่ดีงาม ประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธจะไม่เลือนหายไป ซึ่งจุดประสงค์จริงๆในการให้เด็กนำกระเช้าผลไม้มาถวายพระ เพราะอยากให้เขารู้จักการให้ รู้จักการแบ่งปัน ถ้าทุกคนในสังคมมีความรู้สึกอยากให้ อยากจะแบ่งปันซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นสังคมที่น่าอยู่ และสงบสุข อีกอย่างประเทศของเราก็เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร โดยเฉพาะผลไม้ซึ่งมีทุกฤดูกาล เพราะฉะนั้นนอกจากจะเป็นการให้ทานแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ อีกทางหนึ่งด้วย วันนี้เด็กทั้งหมด 5 หมื่นกว่าคน จัดหาผลไม้มากันทุกคน ก็ถือเป็นการช่วยเศรษฐกิจอย่างดีเยี่ยมค่ะ
 
     กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างสูง ที่ดำริโครงการดีๆนี้ขึ้น ด้วยอานิสงส์ที่ผู้บริหาร คณะครูอาจารย์ และนักเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษากว่า 50,000 คน ได้ร่วมกันถวายมหาสังฆทานในครั้งนี้ ขอให้คุณครูไม่ใหญ่ มีสุขภาพที่แข็งแรง อยู่เป็นขวัญ และกำลังใจของลูกๆทุกคนต่อไปนานๆค่ะ” 
">
">
">
 
 
ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
พระนครศรีอยุธยาเขต 2


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความคืบหน้า งานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 3 (1)ความคืบหน้า งานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 3 (1)

กองพันสถาปนากองพันสถาปนา

ความคืบหน้า งานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 3 (2)ความคืบหน้า งานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 3 (2)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน