วันที่ทรงคุณค่าตลอดชีวิต


[ 3 ก.ย. 2552 ] - [ 18262 ] LINE it!

โครงการอุปสมบทหมู่หมื่นกว่ารูป 7000 ตำบลทั่วไทย
">

">

">
     ระยะเวลาของการครองชีวิตในเพศสมณะที่ค่อยๆ ลดลงไปทุกวันอย่างน่าใจหาย ทำให้กองพล 7000 ตำบล หน่วยประจำการที่ 2 หรือ แล็มป์ 2 (คือ ในการอบรมจะแบ่งไซด์การอบรมเป็น 6 ไซด์หรือ 6 แล็มป์รอบสภา มี แล็มป์ 2,3,4,6,7,8 แต่ละแล็มป์มีพระที่เข้ารับการอบรมจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,500 รูป)   ได้เกิดการรวมตัวกัน และคิดหากุศโลบายที่จะทำให้ 8 วันที่เหลืออยู่ เป็น 8 วันที่ทรงคุณค่าตลอดชีวิต
 
     เริ่มต้นจาก การจัดปฏิบัติธรรมนอกรอบ โดยแกนนำสว่างของรุ่นกองพล 7000 ตำบล พระสุพัฒน์ รัตนวงฺโส (หลวงพี่เพชรน้อย) ได้ขออนุญาตพระพี่เลี้ยง ในการมีชั่วโมงหยุดนิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยจัดโซนพื้นที่สำหรับผู้มีใจสมัครและรักในการปฏิบัติธรรม ได้มีโอกาสมานั่งสมาธิหลังจบรายการอนุบาลฝันในฝัน จะได้เป็นช่วงเวลาทบทวนบุญก่อนจำวัด และทุกคนก็มีความตั้งใจอยากเป็นพระแท้ทั้งภายนอกและภายใน
">

 
พระสุพัฒน์ รัตนวงฺโส แกนนำสว่าง ประจำหน่วยแล็มป์ 2
 
 
กองพลแล็มป์ 2 รวมใจปฏิบัติธรรมกลั่นใจใส ก่อนจำวัด
">
 
     เมื่อใจใส อะไรๆ ก็ดีไปหมด  กิจกรรมมุทิตาพระพี่เลี้ยง จึงเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ จากความตั้งใจของกองพล 7000 ตำบล แล็มป์ 2 ที่เล็งเห็นว่า การอบรมครั้งนี้ เรามีกันหมู่มาก ผู้ที่ต้องเสียสละและเหนื่อยมากที่สุดก็คือ พระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง แกนนำสว่างพร้อมด้วยสมาชิกแล็มป์ 2 ทุกคน จึงขออนุญาตจัดกิจกรรมปวารณาต่อพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยงว่า กองพลทุกรูปพร้อมเป็นศิษย์ที่ดี อยู่ในโอวาทของพระพี่ชาย และขอกราบขอบพระคุณในความเมตตาเสียสละของพระพี่ชายทุกรูป กิจกรรมครั้งนี้ ก่อให้เกิดความเป็นทีมที่กลมเกลียวเหนียวแน่นมากขึ้น เพราะทุกคนต่างช่วยกันประคับประคอง ช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน
">

 
กองพลแล็มป์ 2 พร้อมใจปวารณาและกราบขอบพระคุณ
พระอาจารย์และพระพี่เลี้ยง

 
">
     และเมื่อทุกคนรวมใจเป็นหนึ่งและซาบซึ้งว่า การที่เราก้าวเข้ามาเป็นพระในครั้งนี้ สิ่งที่อยากสั่งสมมากที่สุดคือความดีและบุญกุศล และบุญใหญ่สุดในช่วงที่เรายังเป็นบรรพชิตอยู่ คือบุญกฐินครบรอบ 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง กองพล 7000 ตำบล แล็มป์ 2 จึงร่วมกันตั้งกองกฐินรวมใจกองพลขึ้น 1 กอง และแล็มป์ 2 ขอฝากข้อความถึงแล็มป์อื่นๆ อีก 5 แล็มป์ว่า แล็มป์ 2 ตั้งกองกฐินแล้ว แล็มป์อื่นๆ ตั้งกองหรือยัง?
">
 
     ในความหลากหลายของกองพล 7000 ตำบล ที่มาจากทั่วทุกสารทิศ ขณะนี้เราได้เจอเพชรน้ำเอกหนึ่งเดียวจากชาติญวน หรือประเทศเวียดนาม จากผู้ที่ไม่มีศาสนา แต่บัดนี้ ท่านมีพระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งหนึ่งเดียวในใจ นั่นก็คือพระกว้าง เมธิโก (นามสกุลเดิมคือ เหงียนดัง) อายุ 25 ปี นักศึกษาจากประเทศเวียดนามที่เดินทางเข้ามาเรียนภาษาไทย 3 เดือน ที่จ.อุดร และในวันสุดท้ายก่อนเดินทางไปเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ ท่านก็ได้พบกับความเปลี่ยนแปลงของชีวิต เมื่อมีกัลยาณมิตรชักชวนให้ไปนั่งสมาธิฟังธรรมที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านเรือนธรรม จ.อุดร  ทันทีที่ได้ฟังพระอาจารย์เทศน์สอนเรื่องบุญ-บาป ท่านก็มีความซาบซึ้งในรสพระธรรม และมีความสนใจอยากศึกษาเรื่องราวในพระพุทธศาสนาเพิ่มมากขึ้น ในจังหวะชีวิตช่วงนั้น มีกัลยาณมิตรชักชวนให้ไปปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์ และชวนมาช่วยงานพระศาสนา ท่านก็ตอบตกลงทันที หลังจากนั้น 6 เดือน ท่านจึงค่อยๆ ได้เรียนรู้และซึมซับคำสอนในพระพุทธศาสนา จากหลายสิ่งหลายอย่างที่เคยเป็นกำแพงแห่งความเข้าใจ เพราะความแตกต่างด้านภาษา ความเชื่อและประเพณี แต่มาบัดนี้  กำแพงเหล่านั้นได้ถูกทลายจนหมดสิ้น เหลือแต่ความรักและความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเต็มหัวใจ
">
 
     พระกว้างกล่าวว่า อาตมาเริ่มจากไม่รู้อะไรเลย และก็ไม่เคยคิดว่าจะบวช เพราะความเชื่อของคนเวียดนามคือ พระที่บวชแล้ว ต้องบวชตลอดชีวิต ห้ามสึก และพระก็ต้องฉันเจด้วย อาตมาจึงไม่เคยคิดบวชเลย พอมาเริ่มศึกษาพระพุทธศาสนา เป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝัน ซึ่งเมื่อก่อนอาตมางงมาก ทำไมเรียกอนุบาลฝันในฝัน เพราะเห็นมีแต่คนอายุเยอะๆ DMC อาตมาก็ไม่รู้ว่าคืออะไร ตอนนี้อาตมาเข้าใจและชอบฟังหลวงพ่อมาก หลวงพ่อพูดอะไรก็ชอบฟังไปหมด อยากฟังทุกวัน อยากกราบหลวงพ่อใกล้ๆ อยากให้หลวงพ่อดูให้ว่าชาติที่แล้วอาตมาเป็นอะไร อาตมาอยากให้ที่เวียดนามมีศูนย์ปฏิบัติธรรมของที่วัดไปเปิดบ้าง เพราะทุกวันนี้ สังคมมันค่อยๆ เสื่อมลง ยาเสพติดมากขึ้น เด็กหนีเที่ยว อาตมาอยากฝากถึงชายไทยทุกคน ประเพณีชายไทยต้องไปบวช เพราะศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไทยมานานแล้ว การบวช ทำให้ได้อบรม และพบสิ่งดีๆ และจะได้เอาธรรมะมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ 
">
">
">
 
 
พระกว้าง เมธิโก เพชรน้ำเอกแห่งชาวญวน ประเทศเวียดนาม


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความปลื้มปีติในบุญความปลื้มปีติในบุญ

รายการอาหารถวายพุทธบุตรรายการอาหารถวายพุทธบุตร

ชีวิตเพศสมณะนั้น...ปลื้มไม่มีวันจบชีวิตเพศสมณะนั้น...ปลื้มไม่มีวันจบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน