พศ.ยกเครื่องแผนพระพุทธฯ เล็งตั้งกองทุนเผยแผ่ศาสนา


[ 27 ต.ค. 2552 ] - [ 18256 ] LINE it!

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงาน พศ.เตรียมจัดประชุมปรับปรุงแผนพัฒนาการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เพื่อขยายเครือข่ายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างและครอบคลุมขึ้น  เพราะที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ แยกกัน และต่างคนต่างทำ ดังนั้น สำนักงาน พศ.เห็นควรประสานกับหน่วยงานต่างๆ และเครือข่าย จัดทำแผนการทำงานร่วมกันให้ชัดเจน เพื่อให้งานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ ในแผนจะจัดทำแผนการพัฒนาบุคลาการด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย เนื่องจาก มส.เห็นควรปรับปรุงเรื่องนี้ และทำงานในเชิงรุกมากกว่านี้ โดยต้องเน้นทั้งใน และต่างประเทศ เพราะทางสมาพันธ์พระพุทธศาสนาในยุโรป และอเมริกาได้จัดทำแผนเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว หากเราปรับปรุงแผนดังกล่าวเสร็จก็สามารถทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ได้
นอกจากนี้ จะนำหลักคำสอนพระไตรปิฎกมาผลิตสื่อให้เด็กและเยาวชนเข้าใจง่ายขึ้น รวมทั้งการก่อตั้งกองทุนเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย เพื่อให้งานเผยแผ่เข้าถึงประชาชน และมีเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง

"ขณะนี้พระพรหมโมลี กรรมการ มส.ในฐานะประธานเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดทำสื่อสมัยใหม่ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เช่น การสร้างภาพยนตร์พระพุทธเจ้าไปมอบให้แก่โรงเรียนต่างๆ เพื่อเป็นสื่อให้เด็กได้เรียนรู้พุทธประวัติได้ง่ายขึ้น รวมทั้งจะมอบการ์ตูนที่เป็นคติธรรมให้เด็กได้เรียนรู้ด้วย" นายอำนาจกล่าว



ที่มา-น.ส.พ.มติชนออนไลน์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระสงฆ์ 4 หมื่นรูปสุขภาพไม่ดี สธ.ปรับระบบการดูแลครบวงจรพระสงฆ์ 4 หมื่นรูปสุขภาพไม่ดี สธ.ปรับระบบการดูแลครบวงจร

From Boston, after 759 years - Boy enthroned rinpoche near DarjeelingFrom Boston, after 759 years - Boy enthroned rinpoche near Darjeeling

Buddhist CapitalismBuddhist Capitalism



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS