น่านเดินสายปลดป้ายโฆษณาเหล้า แฉใช้สารพัดลูกเล่นแอบแฝง


[ 29 ต.ค. 2552 ] - [ 18255 ] LINE it!





ปลดป้าย - เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจ.น่าน ออกตระเวนปลดป้ายโฆษณาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ที่มีเครื่องหมายการค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามร้านค้าและสถานบันเทิงต่างๆ ตามข่าว

น่าน - นายกิติศักดิ์ แก้วนิ่ม นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากการสำรวจร้านขายของชำ ร้านค้า ร้านอาหาร ผับ บาร์ และร้านตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเขตเทศบาลเมืองน่านทั้งหมด 159 ร้าน จากการตรวจพบว่าทุกร้านมีป้ายโฆษณาสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ ที่มีเครื่องหมายการค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งที่เปิดเผยและแอบแฝง เช่นที่ใส่กระดาษชำระ แก้วน้ำ เสื้อผ้าของพนักงาน ตู้แช่เย็น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือในการปลดป้ายโฆษณา รวมทั้งของใช้ที่มีสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

       น.พ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ แพทย์ร.พ.น่าน เปิดเผยว่าได้ร่วมกับเจ้าพนักงาน ออกตรวจป้ายโฆษณาสินค้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอ.ปัว เวียงสา นาหมื่น นาน้อย ท่าวังผา และเชียงกลาง ทั้งที่เป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านตัวแทนจำหน่าย ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าเล็กๆ ในชุมชน ผู้ประกอบการยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการปลดป้ายโฆษณา รวมทั้งงดใช้สิ่งของที่มีเครื่องหมาย การค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด คาดว่าจ.น่านจะเป็นต้นแบบในการรณรงค์ลดพื้นที่โฆษณาฯ และลดปัจจัยความเสี่ยงที่จะมีผลต่อพฤติกรรมการดื่มของเยาวชน ประชาชน และนักดื่มหน้าใหม่ลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการที่ไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของพ.ร.บ. และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าพนักงานจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตาม แต่หากยังฝ่าฝืนกฎหมาย คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 
 
ที่มา- น.ส.พ.ข่าวสดออนไลน์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สสส.และภาคีประชุมงานลอยกระทงปลอดเหล้า ปี52สสส.และภาคีประชุมงานลอยกระทงปลอดเหล้า ปี52

มส.สนับสนุนวัดสวดมนต์ข้ามปีมส.สนับสนุนวัดสวดมนต์ข้ามปี

Jakarta Temple Honors the Old Ways of Buddhist MonksJakarta Temple Honors the Old Ways of Buddhist Monks



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS