รวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างทั่วไทย


[ 24 พ.ย. 2552 ] - [ 18271 ] LINE it!

รวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างทั่วไทย
">

">
">
ปั้นดาวแห่งความดี V-Star กว่า 5 แสนคน
">
">
 
">
">
">
 
">
">
">
">
">
">
     นับถอยหลังเข้าไปทุกที เหลือเวลา อีกเพียง 18 วันเท่านั้นก็จะถึงวันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 4 ซึ่งในขณะนี้คุณครูผู้ให้แสงสว่างทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ผู้มีหัวใจเดียวกันที่จะสานฝันโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก จากดำริของคุณครูไม่ใหญ่ให้สำเร็จ ซึ่งในขณะนี้ทุกภูมิภาคอยู่ในระหว่างการสัมมนาเตรียมความพร้อม ซักซ้อม ตามบทฝึกของ V-Star กันอย่างเข้มข้น กะว่ามางานรวมพลังในครั้งนี้ อย่างน้อยๆก็ขอให้โรงเรียนของเราได้รางวัลตำแหน่งขวัญใจช่างภาพก็ยังดี เพราะเห็นเด็กดี V-Star แต่ละโรงเรียนซ้อมกราบ ซ้อมไหว้กันอย่างอ่อนช้อย งดงามสุดๆ ซักซ้อมวัฒนธรรมชาวพุทธกันอย่างสนุกสนาน โดยมีคุณครูเป็นผู้คอยสนับสนุนการทำความดีของเด็กๆ ที่สำคัญงานนี้ยังมีคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่ใจดีในชุมชน ขอติดตามมาด้วย
 
     และที่มาแรงไม่แพ้ภาคไหน เห็นจะเป็นเครือข่ายคุณครู V-Starกรุงเทพมหานคร ที่รวมพลังเตรียมความพร้อมทั้งเด็กทั้งครู อีกทั้งมีการเตรียมความพร้อมสัมมนาคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองก่อนมาวันรวมพลัง V-Star อีกด้วย
 
     และที่น่าประทับใจสุดๆกับวรรคเด็ด ประเด็นทอง ของ ผอ.สุนทร วงษาชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนจันทร์ จ.อุบลราชธานี ในงานสัมมนาครูภาคอีสาน ที่จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนมาวันงานรวมพลังเด็กดี V-Star ทั่วประเทศว่า “ผมขอทุ่มสุดใจทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star สร้างเด็กให้เป็นคนเก่งและดี ผมจะทำให้สุดชีวิต สุดหัวใจของผม จนกว่าจะเกษียณอายุราชการ  ถ้าต้องย้ายก็จะขอเอาโครงการ V-Starติดตัวผมไปทำในทุกๆที่ เพราะโครงการนี้คือคำตอบของการสร้างคนให้เป็นคนดีให้สังคม เป็นโครงการที่ปั้นดินให้เป็นดาวแห่งความดี เพราะถ้าเกษียณไปแล้วเราก็จะเป็นเพียงแค่ ตาแก่ ยายแก่ เท่านั้น เหมือนอย่างที่คุณครูไม่ใหญ่ท่านพูดไว้ และเมื่อเกษียณอายุราชการแล้วผมอยากนั่งนึกถึงบุญที่ผมได้ทำในการสร้างลูกศิษย์ให้เป็นคนดีครับ”
 
    
และที่ โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ของจังหวัดจันทบุรี ที่มีจำนวนนักเรียนเกือบ 4,000 คน จากจุดเริ่มต้นที่มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star ในปีแรก จำนวน 90 คน เพิ่มขึ้นเป็น 1,400 คนในปีนี้ ผลจากการเพิ่มขึ้นของเด็กดี V-Star อย่างรวดเร็วนี้ เกิดขึ้นจากวิชั่น (Vision) หรือ วิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ ท่านผอ. ศิริรัตน์ หอมประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ ที่ท่านเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างเด็กให้เป็นคนเก่งและดี ท่านจึงมั่นใจว่า “ก่อนจะเป็นคนเก่งได้นั้น เราต้องเป็นคนดีก่อน พอเด็กเริ่มมีจิตสำนึกที่ดีในตัวเอง เขาจะคิดได้เอง ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และพยายามที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นคนดี เรื่องของคุณธรรมนำความรู้ เป็นเรื่องที่จำเป็น และกิจวัตร 10 ประการของ V-Star นี่แหละเป็นความดีที่เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเอง ซึ่งในระยะยาว เราจะได้พลเมืองของประเทศที่มีคุณภาพ เป็นคนดี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและแม้ว่ารัฐบาลจะไม่ได้กำหนดกิจกรรมนี้มาเป็นนโยบาย แต่เราเป็นครู เราต้องสร้างตรงนี้ให้กับเด็กค่ะ” 
">
">

">
">
ผอ.ศิริรัตน์ หอมประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี
">
">
 
     ผลจากการสนับสนุนของท่าน ผอ.ศิริรัตน์ หอมประเสริฐ ทำให้การเกิดความร่วมแรงร่วมใจกันของคุณครูทั้งโรงเรียน โดยเด็กดี V-Star จะบันทึกความดีของคุณครูทั้ง 150 คน แล้วให้คุณครูที่เด็กๆบันทึกความดีทั้งโรงเรียน ช่วยกันเซ็นสมุดบันทึกความดีให้กับเด็กดี V-Star และเมื่อจำนวนเด็กดี V-Star มีมากขึ้นถึง 1400 คน ทำให้รุ่นพี่ได้เริ่มขยายการความดีไปสู่รุ่นน้อง โดยพี่ๆ V-Star อาสาเป็นผู้ช่วยตรวจสมุดบันทึกความดีของน้องๆเอง แล้วรวบรวมข้อมูลไปรายงานผลให้คุณครูฟังอีกครั้งหนึ่ง เพื่อช่วยส่งเสริมให้น้องๆได้ทำความดีอย่างสม่ำเสมอซึ่งคุณครูจะมีหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ พร้อมชี้ ชวน ชม เชียร์อย่างสม่ำเสมอ  นอกจากนี้ในรายวิชาต่างๆของโรงเรียน คุณครูผู้สอนได้มีการนำโครงการ V-Star มาประยุกต์ใช้ แม้แต่การฝึกกีฬายูโด คุณครูก็จะสอนให้เด็กได้นั่งสมาธิก่อนทำการฝึกทุกครั้ง นอกจากผลดีที่เกิดจากการฝึกยูโด ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว จิตใจก็ยังเข้มแข็งอีกด้วย แถมคุณครูยังสอนเด็ก ได้รู้จักความเคารพในรุ่นพี่ รุ่นน้องด้วย ดังนั้นเด็กที่อยู่ในโครงการกีฬายูโดของโรงเรียน ก็จะได้เป็นทั้งเด็กเก่ง และดีกันทุกคนเลย
">
 
     คุณครูอาดุน ช้างแก้วมณี คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เล่าด้วยความปลื้มปิติว่า  “การเพิ่มปริมาณเด็กดี V-Star ในโรงเรียนมีผลอย่างมาก ต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก ตอนนี้เด็กของเราเรียบร้อยขึ้นมาก และการบันทึกความดีของคนรอบข้างแล้วให้เซ็นต์รับรอง ทำให้เกิด เกิดความรัก ความเข้าใจกัน ครูก็มีกำลังใจสอน พ่อแม่ก็มีกำลังใจเลี้ยงลูก รักลูกมากขึ้น ครอบครัวก็อบอุ่น เดี๋ยวนี้เด็กๆจะยกมือไหว้คุณครูกันทั้งโรงเรียนเลย ซึ่งต่างกับแต่ก่อนที่เขาไม่ค่อยสนใจ และเมื่อติดตามผลว่าทำแล้วเป็นอย่างไร เช่น การกราบเท้าพ่อแม่ บางคนไม่เคยกราบก็เขินๆแต่พอเชียร์ให้เขาลองทำดู ว่า “พ่อแม่คือ พระอรหันต์ของลูก” ให้เราปฏิบัติบูชากับท่าน เด็กๆเขาก็มารายงานว่า “พอเขาได้กราบเท้าคุณพ่อ คุณแม่แล้ว ท่านก็ให้ศีลให้พร แล้วเขาก็ร้องไห้ว่าเขาทำได้แล้ว และก็ยอมรับว่าความไม่เข้าใจ ได้ทลายลงตั้งแต่วันที่เขาได้กราบเท้าคุณพ่อ คุณแม่ และพอเขาทำอย่างนี้ทุกวัน ตอนนี้ครอบครัวของเขามีความสุขมากๆ” และเมื่อทำโครงการจนเห็นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คุณครูฝ่ายปกครอง ถึงกับรำพึงว่า “ถ้ามีเด็กดี V-Star เยอะๆให้เต็มโรงเรียนอย่างนี้ ผมว่าฝ่ายปกครองไม่ต้องทำงานเลย ไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไป”
">
 

คุณครูอาดุน ช้างแก้วมณี คุณครูผู้ประสานงานโครงการ V-Star
">
 
     นอกจากนี้ทุกๆกิจกรรมในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star ร.ร.ศรียานุสรณ์ ก็ตั้งใจทำกันอย่างเต็มที่ อาทิ โครงการถวายกระเช้าผลไม้ ณ วัดใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน ที่ทำให้เด็กได้ไปวัดอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ โครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน โครงการเทิดพระคุณครู โครงการกฐินสัมฤทธิ์ ทุกๆโครงการ ทุกๆกิจกรรม ของคุณครูไม่ใหญ่ คือ การเชื่อมเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน ให้เข้มแข็งนั่นเองครับ”
 
">
">
 
เดี๋ยวเราไปชมสกู๊ป โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี... บ้าน วัด โรงเรียน แหล่งสร้างศีลธรรม กันตอนนี้เลยจ้า 
 
รับชมได้ที่นี่
">
">
 
">
">
">
">
">
">


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทัพผู้ใหญ่ใจดีเร่งระดมของขวัญทัพผู้ใหญ่ใจดีเร่งระดมของขวัญ

ธุดงค์ธรรมชัยที่เมืองเลย ภูกระดึงธุดงค์ธรรมชัยที่เมืองเลย ภูกระดึง

กระแสความดี V-Star ฟีเวอร์กระแสความดี V-Star ฟีเวอร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน