เด็กดีวีสตาร์ทำหน้าที่ชวนคนบวช


[ 5 ม.ค. 2553 ] - [ 18262 ] LINE it!

เด็กดีวีสตาร์ทำหน้าที่ชวนคนบวช
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป กระหึ่มกึกก้องทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    การสร้างบุญด้วยการทำหน้าที่ชวนคนบวช ถือเป็นเรื่องสากลที่ทุกคนผู้รักบุญสามารถทำได้โดยไม่จำกัดเพศและวัย เพราะขณะนี้เราได้สถิติใหม่เป็นเด็กดีวีสตาร์ที่อายุเพียงแค่ห้าขวบ แต่สามารถพิชิตใจชายแมนแมน คือ คุณปู่วัย 57ปีของตนเองให้มาบวชได้ เจ้าของสถิตินี้ก็คือ ด.ช.ชนะศักดิ์ ธรรมรง มาพร้อมกับชื่อเล่นที่เหมือนกับนักฟุตบอลชื่อดังระดับโลกว่า น้องเบคแฮม อายุห้าขวบ อยู่ชั้นอนุบาลหนึ่ง โรงเรียนวัดท่าเกวียน จังหวัดฉะเชิงเทรา
 
    เมื่อถึงช่วงโครงการบวชแสนรูป ทั้งคุณครูและเด็กดีวีสตาร์ที่โรงเรียนวัดท่าเกวียน จังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ไม่พลาดบุญใหญ่ ออกทำหน้าที่เชิญชวนผู้ปกครอง และคนในชุมชนมาบวชกันอย่างคึกคัก ชนิดที่เรียกว่าไปชวนกันถึงบันไดบ้านเลยทีเดียว เพราะกระแสชวนบวชได้ฟีเวอร์ไปทั่วทั้งโรงเรียน เด็กๆต่างมีความใฝ่ฝันสูงสุดอยากให้คุณพ่อมาบวชในโครงการแสนรูปกันทั้งนั้น น้องเบคแฮมก็เป็นคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากให้คุณปู่ได้บวชตั้งแต่โครงการเจ็ดพันตำบลแล้ว พยายามชวนมาตลอด จนคราวนี้คุณปู่ทนลูกตื๊อใสๆของหลานไม่ไหว ตัดสินใจบวชในรุ่นแสนรูปนี้ทันที
 
    น้องเบคแฮมเป็นเด็กชายตัวเล็กๆที่เรียกคุณปู่กับคุณย่าว่า “พ่อกับแม่” เนื่องจากพ่อกับแม่ตัวจริงต้องไปทำงานต่างอำเภอ น้องเบคแฮมจึงมีคุณปู่และคุณย่าเป็นเสมือนพ่อและแม่ที่ดูแลมาโดยตลอด หลังจากที่น้องเบคแฮมได้โบรชัวร์ชวนบวชแสนรูปมาจากคุณครู ก็รีบเอาไปให้คุณปู่ทันที พร้อมกำชับว่า “หนูอยากให้พ่อได้บุญ หนูอยากให้พ่อเลิกกินเหล้าได้ อยากให้พ่อเป็นคนดี พ่อบวชเถอะนะครับ”
 
    คุณปู่ได้ฟังอย่างนั้นก็ใจอ่อน รีบตอบตกลงกับหลานไปทันที น้องเบคแฮมจึงไปบอกกับคุณครู และพาคุณครูมาที่บ้านเพื่อเอาใบสมัครมาให้คุณปู่กรอก ก่อนจะกรอกใบสมัคร น้องเบคแฮมยังพูดย้ำกับคุณปู่อีกว่า “พ่อต้องบวชนะ คุณครูบอกว่าถ้าใครอยากบวช จะพาไปวัดพระธรรมกาย”
 
    และแล้วคุณปู่หรือคุณพ่อของน้องเบคแฮม ก็ได้กรอกใบสมัครบวชสมความปรารถนา งานนี้ยิ้มแก้มปริดีใจกันทั้งปู่ทั้งหลานเลย
 
    คุณประพันธ์ ธรรมรง คุณปู่ของน้องเบคแฮม วัย 57ปี เปิดใจเล่าว่า “น้องเบคแฮมเป็นเด็กพูดเก่ง อารมณ์ดี เขามักจะชอบมาบอกปู่และพ่อของเขาเองเสมอว่า พ่ออย่าไปกินเหล้านะ มันไม่ดี มันเสียสุขภาพ ตัวผมเองจริงๆก็อยากบวชอยู่แล้ว แต่ครั้งที่แล้วตอนเจ็ดพันตำบล ที่ปฏิเสธไปเพราะติดงานจริงๆ ครั้งนี้ไม่ติดภาระอะไร ก็ตั้งใจจะบวชให้ได้สักทีครับ ยิ่งหลานมาชวนทุกวันแบบนี้ ก็ยิ่งอยากบวช และผมก็ตั้งใจจะบวชไปเรื่อยๆ และจะเลิกดื่มเหล้าให้ได้ด้วยครับ เพราะมันเสียสุขภาพเหมือนที่หลานบอก”
 
    คุณครูแววรัตน์ ครองสกุล ครูสอนระดับชั้นอนุบาล และครูผู้ประสานงานโครงการวีสตาร์เล่าว่า “เหตุที่เด็กอนุบาลโรงเรียนวัดท่าเกวียน กล้าคิด พูด และทำในสิ่งที่ดี เนื่องจากเด็กอนุบาลของที่นี่ ได้รับการปลูกฝังศีลธรรมตั้งแต่เยาว์วัย ทุกๆวัน เด็กอนุบาลจะได้สมาทานศีลพร้อมกับพี่ๆ เด็กอนุบาลทุกคนจะได้รู้จักกับศีลทั้งห้าข้อ รู้ว่าคนปกติต้องมีศีลห้าเป็นพื้นฐาน และยังจำได้ว่าศีลห้าข้อมีอะไรบ้าง ได้นั่งสมาธิในทุกเช้า รวมถึงยังสอนให้เด็กๆรู้จักการทำบุญ การทำความดีด้วยการ์ตูนบุญโต
 
    พอมาถึงเทศกาลชวนบวชแสนรูป ครูก็มอบโบรชัวร์ให้เด็กๆนำกลับไปที่บ้าน แล้วบอกให้ไปชวนใครก็ได้ที่บ้าน จะเป็นพ่อ เป็นลุง เป็นตา หรือคนข้างบ้านที่เป็นผู้ชายมาบวชกัน ไปบอกบุญเขานะลูก บอกเพียงเท่านี้เด็กๆก็ไปทำหน้าที่ชวนกันได้เองเลยค่ะ ส่วนคุณครูจะเป็นผู้คอยติดตามผลว่าเป็นอย่างไร พอได้ทราบข้อมูลคร่าวๆจากเด็กว่าพ่อสนใจอยากบวช คุณครูก็จะตามไปถึงที่บ้านเลย พ่อของนักเรียนหลายคนพอตกลงใจบวชแล้ว ก็ยังไปชวนเพื่อนบวชอีกต่อหนึ่งด้วย เพียงแค่บอกว่า บวชกันเถอะนะ ก็เกิดกระแสพากันบวช ยอดก็เลยเพิ่มขึ้นอย่างง่ายๆ ตอนนี้ผลพวงจากการที่เด็กๆทำหน้าที่ ทำให้ได้ผู้ปกครองของเด็กๆตัดสินใจมาบวช 50กว่าคนแล้วค่ะ
 
    การทำหน้าที่ชวนคนบวชของเด็กๆครั้งนี้ คุณครูให้ความสนับสนุนเต็มที่ เพราะอยากเห็นพระพุทธศาสนาของเราเจริญมากขึ้น ยุคนี้มีคนสนใจพระพุทธศาสนาน้อยมาก หรือเป็นชาวพุทธแต่ในนามเท่านั้น ประกอบกับเด็กๆก็มีความประพฤติที่ดีขึ้นมากตั้งแต่เข้าร่วมโครงการวีสตาร์ เคารพเชื่อฟังพ่อแม่และคุณครู จึงสามารถให้เด็กมาทำหน้าที่ตรงนี้ได้ จะได้มาร่วมกันฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
    นอกจากการชวนผู้ปกครองบวชแล้ว ทุกๆเย็นเด็กดีวีสตาร์จะหมุนเวียนกันมาช่วยคุณครูเดินไปตามบ้านต่างๆเพื่อชวนคนบวช ในเวลาหลังเลิกเรียนด้วย ตั้งแต่ห้าโมงเย็นถึงราวๆสองทุ่มครึ่ง และวันเสาร์-อาทิตย์ ครั้งนี้รู้สึกว่าจะชวนง่ายมาก เคล็ดลับอยู่ที่ทำใจใสๆ ชวนไปเรื่อยๆไม่ต้องคิดอะไรมากก็จะสำเร็จได้เอง
 
    เชื่อไหมว่ารุ่นเจ็ดพันตำบลที่ผ่านมา คนที่ชวนมาบวชได้ พอลาสิกขาออกมา จากที่ตกงานอยู่ ก็ได้งานดีๆทำกันหมดเลย ทั้งงานเทศบาล หรือบริษัทต่างๆที่เคยสมัครงานไว้ก็โทรมาตาม ทีนี้พอรุ่นแสนรูป ก็เกิดกระแสใหม่ ใครที่กำลังรองานอยู่อยากมาสมัครกันเป็นแถว จากคำบอกเล่าของผู้ที่เคยบวชมาแล้วว่า บวชแล้วชีวิตดีขึ้นจริงๆ”
 
    โรงเรียนวีสตาร์วัดท่าเกวียนขอฝากข้อความถึงโรงเรียนวีสตาร์ทั่วประเทศว่า ตอนนี้โรงเรียนชนบทแบบวัดท่าเกวียนก็ทำหน้าที่ชวนคนบวชได้ 50กว่าคนแล้ว โรงเรียนวีสตาร์อื่นๆทำหน้าที่กันแล้วหรือยัง โรงเรียนเราขอเป็นบันไดให้โรงเรียนอื่นๆก้าวขึ้นไปสู่ยอดผู้สมัครบวชที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยฝีมือของเด็กๆที่จะช่วยกันสร้างโลกใบนี้ให้งดงาม
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความสำเร็จอยู่ที่ทีมเป็นสำคัญความสำเร็จอยู่ที่ทีมเป็นสำคัญ

ราชบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนาราชบุรีรวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

ชาวพุทธต้องร่วมใจกันสืบทอดพระพุทธศาสนาชาวพุทธต้องร่วมใจกันสืบทอดพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน