ชาวอีสานรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา


[ 22 ม.ค. 2553 ] - [ 18261 ] LINE it!

ชาวอีสานรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป กระหึ่มกึกก้องทุกหมู่บ้านทั่วไทย
ขยายเวลารับสมัครบวช ถึงวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2553
 
    ถึงแม้ว่าจะเริ่มนับถอยหลังกันทุกที แต่การทำหน้าที่ชวนชายแมนแมน ใจแมนแมน ให้มาบวชพระแสนรูปก็ยังแรงอยู่ โดยเฉพาะที่จังหวัดบุรีรัมย์ การทำหน้าที่ของลูกพระธัมฯชาวบุรีรัมย์นั้น ก็คึกคักกันสุดๆ เพราะตอนนี้มียอดผู้สมัครบวชในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ทะลุเป้าไปแล้วห้าศูนย์ และที่สำคัญยอดผู้สมัครบวชของจังหวัดบุรีรัมย์ก็กำลังพุ่งพรวดไปที่ 700กว่าคน และก็มีทีท่าว่าจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆแบบฉุดไม่อยู่ เพราะงานนี้ต้องเกินแสนเท่านั้น
 
    การทำหน้าที่แบบสุดๆ มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่อำเภอโนนดินแดง เพราะทีมงานที่นี่ทำหน้าที่กันแบบติดจรวด เปิดตัวโครงการด้วยการจัดสัมมนา คัดเลือกผู้นำแบบหัวเชื้อเข้ามาฟังการสัมมนาจำนวน 60คน พอทุกคนได้ชมสื่อและรู้ว่าทำไมเราต้องบวช ก็ถึงกับนั่งกันไม่ติด เมื่อพระอาจารย์เปิดโอกาสและถามว่า ใครจะบวชบ้าง ลูกผู้ชายชาวโนนดินแดงที่เข้าฟังการสัมมนาในวันนั้นทั้งหมด 35คน ก็พร้อมใจสามัคคียกมือสมัครเป็นหนึ่งในแสนกันแบบไม่ต้องรีรอ
 
การสัมมนาครั้งแรกที่อำเภอโนนดินแดง
มีชายแมนแมนยกมือสมัครบวชถึง 35 คน
 
    ทีมงานชาวโนนดินแดงออกทำหน้าที่กันทุกวัน ทุ่มเทกันสุดๆ ตัวอย่างเช่น ป้าหมุน ชมพูทิพย์ ที่แม้จะมีภารกิจประจำ คือ ต้องเลี้ยงหลาน แต่พอหลานหลับ ป้าก็จะปั่นจักรยานคู่ใจออกไปตามหมู่บ้าน เพื่อชวนคนมาบวช ทำแบบนี้ทุกวัน จนตอนนี้ป้าหมุนสามารถชวนคนมาบวชได้แล้วถึง 11คน เพราะทำหน้าที่แบบทุ่มเทกันอย่างนี้จึงทำให้อำเภอโนนดินแดงมีผู้สมัครบวชทะลุร้อยไปเป็นอำเภอแรกของจังหวัดบุรีรัมย์
 
ผู้ใหญ่บ้านในอำเภอคูเมือง พร้อมเพื่อนๆที่พร้อมใจกันมาบวชถึง 9 คน
 
    ส่วนที่อำเภอคูเมือง ก็ได้รับการสนับสนุนจากคุณศักดา บรรดาศักดิ์ นายอำเภอคูเมือง ที่ทั้งช่วยทำการประชาสัมพันธ์ แถมยังออกหนังสือเชิญชวนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้สลับกันมาเป็นเจ้าภาพทำบุญเลี้ยงพระในโครงการนี้กันอีกด้วย ที่น่าปลื้มกันสุดๆ คือ ที่อำเภอคูเมืองถือเป็นอำเภอแรกที่มีผู้ใหญ่บ้านตัดสินใจมาเป็นหนึ่งในแสนรูปถึงสามคน และยังสามารถชักชวนเพื่อนๆมาบวชได้อีกถึงเก้าคน
 
(จากซ้าย) กัลยาณมิตรนพ และกัลยาณมิตรนาย
อดีตกองพล 7,000 ตำบล วิทยากรคนดังแห่ง อำเภอนาโพธิ์
 
    ที่อำเภอนาโพธิ์ ก็มาแรงไม่แพ้ใคร ถึงแม้ว่าในตอนแรกๆนั้น ยอดผู้สมัครบวชจะกระเตื้องอย่างช้าๆ แต่ด้วยหัวใจเกินแสนของทีมงาน บวกกับสองมือดีอดีตกองพล 7,000ตำบล คือ นพ กับ นาย ที่เล่าว่า “ก่อนบวชใครๆก็เรียกพวกผมว่าเป็นขวดเหล้าเดินได้ประจำหมู่บ้าน แต่ตอนนี้ไม่แล้วครับ เพราะพวกผมเปลี่ยนไป ตอนนี้ถ้ามีใครเอาปืนมาจ่อหัวแล้วบอกให้ดื่มเหล้าอีก พวกผมยอมตายเสียดีกว่าที่จะกลับไปดื่มเหล้า ผมมีพฤติกรรมดีขึ้นทุกอย่างจนลูกสาวของผมบอกว่า เหมือนหนูได้พ่อคนใหม่เลยค่ะ”
 
    ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงที่ดีขนาดนี้ ทำให้ไม่ว่า นพ และนาย จะไปชวนคนบ้านไหนบวช ก็จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ตอนนี้ยอดผู้สมัครบวชของชาวนาโพธิ์ก็ทะลุเกินเป้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
การสัมมนาครั้งใหญ่ที่ศาลาวัดป่าเรไร มีชายแมนแมนสมัครบวชถึง 28 คน
 
    ที่อำเภอเมือง และอำเภอนางรอง ก็ไม่เป็นรองใคร จากการทำหน้าที่ในวันแรก ก็มีคนมาร่วมสัมมนาเต็มศาลาวัดป่าเรไร และวันนั้นวันเดียวก็มียอดผู้สมัครทันทีถึง 28คน ที่ปลื้มกันสุดๆ คือ เมื่อทีมงานพากันลุยไปที่กรมทหารราบที่สี่ ก็มีชายชาติทหารมาฟังการสัมมนาอย่างคับคั่ง เมื่อบรรยายจบ ทีมงานก็ถามว่า “เราจะยอมให้ประเทศไทยของเราเป็นอดีตเมืองพุทธเหมือนประเทศอื่นๆ...เราจะยอมได้ไหมคะ”
 
    พอสิ้นเสียงทีมงานเท่านั้น ชายชาติทหารก็ตอบกลับมาอย่างแรงว่า “ไม่ยอมครับ” วันนั้นจึงมีทหารในกองทัพไทยสมัครใจมาเป็นนักรบแห่งกองทัพธรรมทันทีถึง 34คน
 
ทหารแห่งกองทัพไทยที่สมัครใจมาเป็นทหารแห่งกองทัพธรรม
 
    ทีมงานชาวบุรีรัมย์ออกทำหน้าที่กันทุกวัน ทุกรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่ที่หน้าเวทีหมอลำซิ่ง ก็ไปประชาสัมพันธ์ชวนคนบวชมาแล้ว ซึ่งก็สนุกสนานบุญบันเทิงกันจริงๆ ทุกคนบอกว่า “จะขอนำยอดเกินแสนมาถวายคุณครูไม่ใหญ่ให้ได้ เป็นอัศจรรย์”
 
    การทำหน้าที่ของลูกพระธัมฯชาวอีสานในจังหวัดอื่นๆ ก็กำลังม่วนซื่นออกรสชาติแบบเเซบอีหลี อย่างที่ดินแดนเสียงแคนดอกคูณ จังหวัดขอนแก่น ก็ได้ทำประชาสัมพันธ์โครงการ ผ่านรถกระจายเสียงซึ่งดังไปทั่วทั้งเมืองกันแล้ว แถมรายการวิทยุทุกคลื่นก็ร่วมด้วยช่วยกันแจ้งข่าวสว่างนี้เป็นภาษาถิ่นแบบม่วนกันหลายๆ ทีมงานลูกพระธัมฯชาวขอนแก่นทุกพื้นที่ก็ทำหน้าที่กันแบบเบิกบานสุดๆ อย่างทีมงานอำเภอพล ก็ออกทำหน้าที่กันทุกวัน ทั้งประชุมงาน สรุปยอด เสริมกำลังใจ และยังมีการรวมพลคนอยากบวชกันทุกเย็น ทั้ง 40หมู่บ้านในอำเภออีกด้วย
 
(ซ้าย) กัลยาณมิตรสมบูรณ์ วรแสน หรือ แม่สมบูรณ์ (สวมแว่น)
กับเหล่ากัลยาณมิตรที่ทิ้งทุกภารกิจ เพื่อมาชวนชายแมนแมนบวช
(ขวา) พ่อค้าขายขนมเค้ก คุณโชติ ดีอำมาตย์
 
    ที่อำเภอน้ำพอง ก็ได้ผู้มีบุญคนเก่ง กัลยาณมิตรสมบูรณ์ วรแสน หรือที่ใครๆก็เรียกว่า แม่สมบูรณ์ ออกทำหน้าที่ทุกวัน ชวนทุกคน ถ้าเป็นผู้ชายก็ชวนให้มาบวช แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็ชวนให้ไปทำหน้าที่ชวนคนมาบวช ไปกันทุกที่อย่างที่ตลาดนัดก็ไม่พลาด แถมได้ชายแมนแมนเจ้าของร้านขายขนมเค้ก คุณโชติ ดีอำมาตย์ อายุ 50ปี พอทีมงานชวนก็ตัดสินใจบวชทันที
 
    คุณโชติบอกอย่างดีใจว่า “ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยบวชเลยสักครั้ง แต่ผมก็อยากบวชมาตลอด แล้วพวกคุณรู้ได้ยังไงว่าผมอยากบวช พ่อ แม่ ย่า ยาย ท่านก็อยากให้ผมบวชมาตั้งนานแล้ว ผมจะบวชในโครงการนี้แหละ” พอพูดเสร็จก็คว้ากระดาษและปากกา กรอกใบสมัครกันกลางตลาดนัดเลยทีเดียว
 
    ส่วนที่ม่วนไม่แพ้ใครก็ คือ พระกัลยาณมิตร ที่ออกทำหน้าที่ ทั้งชวนบวช ทั้งเทศน์ จนญาติโยมตัดสินใจมาบวชกันหลายราย พระครูวิริยธรรมโสภณ รองเจ้าคณะตำบลบ้านดง กล่าวว่า ภารกิจไหนๆก็ไม่สำคัญเท่ากับภารกิจบวชพระแสนรูป ท่านจึงทำหน้าที่ทั้งรับและรุกอย่างเต็มที่ ตอนกลางวันท่านจะอยู่ที่วัดเพื่อเตรียมสถานที่อบรม พอตอนเย็นๆท่านจะออกไปตามหมู่บ้านเพื่อชวนคนมาบวช นอกจากนี้ยังเรียกประชุมพระทุกวัดทั้งตำบล ให้หาคนมาบวชให้ได้อย่างน้อยหมู่บ้านละหนึ่งคนอีกด้วย ท่านชวนหมดทั้งผู้ช่วยกำนันและมัคนายกวัดต่างๆ ซึ่งก็มาสมัครบวชกันแล้ว
 
    รวมทั้งเด็กหนุ่มที่อายุครบบวช เช่น คุณนิวาต์ น้ำเที่ยง อายุ 21ปี ซึ่งก็อยากบวชมากๆ แต่ติดตรงที่ต้องจ่ายค่าเช่าร้านเป็นรายเดือน ท่านพระครูก็เมตตา เพราะเห็นความตั้งใจ จึงช่วยจ่ายค่าเช่าร้านให้หนึ่งเดือนในช่วงเวลาบวช เด็กหนุ่มหน้าใสจึงได้บวชสมใจ แถมกราบท่านพระครูอย่างงาม และบอกว่า “ผมจะตั้งใจบวชและเป็นพระแท้ให้ได้ครับ”
 
พระครูศรีชยานุวัตร รองเจ้าคณะอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
 
    ที่อำเภอภูเวียง พระครูศรีชยานุวัตร รองเจ้าคณะอำเภอภูเวียง ท่านให้การสนับสนุนโครงการเป็นอย่างมาก ท่านถึงกับปิดโรงเรียนสอนสามเณรของท่านชั่วคราว เพื่อให้สามเณรไปชวนคนมาบวช โดยแบ่งเป็นสามสาย ไปตามชุมชน ค่ำไหนก็จำวัดที่วัดในชุมชนนั้น พอเช้าก็ออกประกาศหาชายแมนแมน ซึ่งก็ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวกันมากๆและได้ผู้สมัครบวชเพิ่มขึ้นทุกวัน
 
    การทำหน้าที่ของลูกพระธัมฯชาวอุดรธานีก็ม่วนกันนักๆ ไม่แพ้ที่ไหนๆ เพราะทุกคนยังคงลุยไปข้างหน้าเพื่อเป้าหมายเกินแสนเช่นกัน โดยทีมงานที่นี่เข้าทุกพื้นที่ เจาะทุกชุมชน ตัวอย่างเช่น พระเดชพระคุณพระญาณวิโมกข์ เจ้าคณะอำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี ที่เป็นแบบอย่างของความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่อย่างไม่ย่อท้อ การชวนคนบวชของท่านในช่วงหนึ่งเดือนแรกนั้น ไม่สามารถตีไข่แตกได้เลย แต่ด้วยความเอาจริง ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ และดูคุณครูไม่ใหญ่เป็นประจำ มาถึงวันนี้ท่านสามารถชวนชายแมนแมนให้มาบวชได้แล้วเกือบ 20คน ตอนนี้ลูกพระธัมฯชาวอุดรธานีก็กำลังเพิ่มยอดผู้สมัครบวชกันอย่างต่อเนื่อง และทุกคนมีใจดวงเดียวกัน คือ “เกินแสน”
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แม้มีเพียงครึ่งตัว แต่หัวใจเกินร้อยแม้มีเพียงครึ่งตัว แต่หัวใจเกินร้อย

ชาวใต้รวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนาชาวใต้รวมใจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

อัศจรรย์ชายมุ่งมั่นเตรียมตัวเป็นพระแท้อัศจรรย์ชายมุ่งมั่นเตรียมตัวเป็นพระแท้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน