จากใจ ยอดนักรบแห่งกองทัพธรรม


[ 2 ก.พ. 2553 ] - [ 18263 ] LINE it!

จากใจ ยอดนักรบแห่งกองทัพธรรม
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    กระผม พระอำพร ญาณวีโร รองเจ้าอาวาสวัดป่าเขากระเจียว อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์  อายุ 40ปี พรรษา15 ครับ วัดของกระผมเป็นวัดบนเขา ที่โชคดีได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์อบรมบวชพระหนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทยครับ ครั้งแรกที่ได้รับทราบรายละเอียดโครงการนี้ ท่านเจ้าอาวาส คือ พระอธิการอดิศักดิ์ อนาลิโย และพระทั้งวัดก็มีความปีติยินดีอย่างยิ่งที่จะได้รับบุญพิเศษนี้ คิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ฟื้นฟูคุณธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนทั้งประเทศ จึงเปิดใจรับโครงการนี้ตั้งแต่ครั้งแรกเลยครับ ท่านเจ้าอาวาสถึงกับกล่าวยกวัดให้กับพระอาจารย์หัวหน้าศูนย์ ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาส่งมาดูแลโครงการไปเรียบร้อยแล้วครับ

    เมื่อได้รับทราบนโยบายการอบรม จำนวนธรรมทายาทที่จะเข้ามาอบรม และลักษณะกิจกรรมต่างๆ กระผมก็ได้รับมอบหมายจากท่านเจ้าอาวาสให้เป็นผู้เตรียมสถานที่การอบรม และประสานงานในเรื่องต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะพระอาจารย์จากวัดพระธรรมกาย พระที่เหลือให้มาช่วยกันเป็นพระพี่เลี้ยงธรรมทายาทครับ โดยปกติแล้ววัดของกระผมจะมีการจัดปริวาสอยู่เป็นประจำทุกปี ปีละสิบวัน มีผู้เข้าปริวาสประมาณ 600คน ดังนั้นเรื่องการเตรียมสถานที่และการประสานงานต่างๆนั้น กระผมถนัดมากครับ
 
 
    กระผมเริ่มวางแผนตั้งแต่ การติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ชวนคนบวชตามจุดต่างๆ ทำความสะอาดศาลาที่จัดอบรม จัดเตรียมองค์พระประธาน เตรียมสถานที่พักค้าง สร้างห้องน้ำและราวตากผ้าเพิ่ม งานนี้กระผมได้ลงมือลงแรงโบกปูนก่ออิฐสร้างอ่างอาบน้ำเองเลยนะครับ
 
 
 
    เรื่องอาหารการกินก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับ กระผมบอกบุญเจ้าภาพได้ครบทุกวันตลอดโครงการ และกระผมก็เตรียมจัดสรรพื้นที่ทำอาหารให้สะอาด ถูกหลักอนามัย รสชาติยิ่งไม่ต้องพูดถึง ปรุงกันด้วยใจ อร่อยตั้งแต่ปลายลิ้นไปจนถึงปลายขนเลยครับ โดยมีญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดอย่างสม่ำเสมอมาเป็นเจ้าของบุญ ทำภัตตาหารเลี้ยงผู้ที่มาอบรมทุกวันตลอดทั้งโครงการ โดยแบ่งออกเป็นหกกลุ่ม กลุ่มละหนึ่งวัน แล้วก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆครับ เพราะบุญนี้เป็นบุญใหญ่ ญาติโยมจะได้ได้บุญกันถ้วนหน้าครับ
 
 
    ตอนนี้โครงการอบรมได้เริ่มขึ้นแล้ว กระผมและพระภิกษุทุกรูปที่วัดป่าเขากระเจียวมีความสุขมากครับ ที่เหนื่อยมาทั้งหมดหายเป็นปลิดทิ้ง มีแต่ความปลื้ม ปลื้มแบบไม่รู้จบเหมือนระลอกคลื่นที่ไหลกระทบฝั่งอยู่ตลอดเวลา จะไม่ให้พวกกระผมปลื้มได้อย่างไรครับ ตั้งแต่วันแรกของพิธีตัดปอยผม พิธีกรรมก็ศักดิ์สิทธิ์มาก ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มาร่วมงานถึงกับอึ้งในความอลังการและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของงาน ความสงบเสงี่ยมสง่างามของนาคธรรมทายาท กระผมเห็นแล้วรู้สึกดีใจที่กระผมได้ทำสิ่งดีๆตอบแทนคุณของแผ่นดินนี้ ด้วยการสร้างคนดีๆให้กับประเทศไทย
 
    แม้เบื้องหลังการเตรียมงานจะเหนื่อยยากเพียงไหน เพราะก่อนงาน ฝนได้ตกกระหน่ำไม่มีหยุดตั้งแต่เช้า พอบ่ายโมงตรงฝนหยุดแต่แดดเปรี้ยง แต่พอคณะสงฆ์เก้ารูปเดินเข้ามาสู่ศูนย์กลางพิธีเท่านั้น แดดหุบเป็นอัศจรรย์เลยครับ
 
    ยิ่งผ่านการอบรมนานวันเข้า ยิ่งสัมผัสถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของธรรมทายาททุกคน บางคนก่อนมาเคยคิดฆ่าตัวตาย น้อยใจในชีวิต พอได้มาอบรม ได้มาพัฒนาจิตใจของตนด้วยธรรมะ ใจสงบ เห็นคุณค่าของตัวเอง กระผมเชื่อมั่นว่าคนที่เห็นคุณค่าของตัวเองนั้น จะพัฒนาตัวเองต่อไปในทางที่ดีได้ครับ ทุกวันนี้รู้สึกเหมือนเราเป็นสุดยอดช่างฝีมือเจียระไนเพชรครับ ที่กำลังทำให้ก้อนหินธรรมดากลายเป็นเพชรที่สว่างไสว เจิดจรัส มีคุณค่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
 
    เพราะมีโครงการนี้ จึงได้จุดประกายชีวิต จากชาวบ้านที่ดื่มเหล้าเมายากันอยู่ทุกวัน กลายเป็นคนที่มีธรรมะอยู่ภายในตัว มีเป้าหมายชีวิต มีความรับผิดชอบต่อตนเองและหมู่คณะ มีความเป็นระเบียบวินัยมากขึ้น รักความสะอาด และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน คิดแล้วกระผมได้บุญไม่รู้เท่าไหร่ครับ แม้แต่ญาติโยมที่มาถวายภัตตาหารก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนในบุญบวชครั้งนี้ด้วยครับ ทุกวันนี้พวกกระผมอิ่มใจ ปีติใจ เจอหน้ากันก็ยิ้มให้กำลังใจกัน ยิ้มสู้ ชูนิ้วเดียว สร้างบารมีอย่างมีความสุขทุกวันครับ
 
    ท้ายที่สุดนี้ กระผมขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง ต่อสู้โรคภัยได้ ให้พระเดชพระคุณหลวงพ่ออยู่คู่พระศาสนา ทำความรุ่งเรืองให้พระศาสนาตลอดไป พวกกระผมได้กำลังใจจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากๆครับ งานนี้เราทำได้สำเร็จ ถือได้ว่าเราได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นแม่ทัพใหญ่ยกธงขึ้นเป็นสัญญาณแห่งการต่อสู้ เพื่อกอบกู้พระศาสนา พวกกระผมก็จะขอเป็นขุนพลติดตามตามติดตลอดไปครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระอำพร ญาณวีโร
รองเจ้าอาวาสวัดป่าเขากระเจียว
อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญใหญ่ๆใครๆก็อยากมีส่วนร่วมบุญใหญ่ๆใครๆก็อยากมีส่วนร่วม

สุดปลื้มใจ เหมือนได้สามี (คน) ใหม่สุดปลื้มใจ เหมือนได้สามี (คน) ใหม่

ต่างรวมใจกันมุ่งมั่นเป็นพระแท้ต่างรวมใจกันมุ่งมั่นเป็นพระแท้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน