โครงการบวชอุบาสิกาแก้ว...หน่ออ่อน หนึ่งแสนคน


[ 25 ก.พ. 2553 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ช่วงที่ 5.3
 
 
 
โครงการบวชอุบาสิกาแก้ว...หน่ออ่อน หนึ่งแสนคน
 
ศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน มหาวิทยาลัยแรกของโลก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์
 
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        ลูก...กัลยาณมิตรรัศมี ศรีสมชัย ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรจาก จังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะนี้รับบุญอุปัฏฐากดูแลพระธรรมทายาทรุ่นแสนรูป ที่วัดสี่แยกสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ลูกได้ฟังหลวงพ่อ อ่านจดหมายของท่าน ผอ.โรงเรียนทัพราชวิทยา จังหวัดสระแก้ว ที่ออกมาประกาศเปิดโรงเรียนเป็นศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้ว โรงเรียนแรกของโลก ลูกและทีมงานลูกพระธัมฯ จังหวัดกาฬสินธุ์ รู้สึกปลื้มใจมากๆ ที่เห็นท่าน ผอ.ออกมาประกาศความดี เป็นต้นบุญต้นแบบแก่โรงเรียนอื่น และยังเผื่อแผ่ให้คนทั่วโลกได้ร่วมอนุโมทนาบุญด้วย
 
        และวันนี้ ลูกก็มีข่าวดี ข่าวบุญใหญ่ ที่แรงไม่แพ้ใคร มารายงานให้หลวงพ่อได้ทราบว่า ตอนนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ขอประกาศให้โลกรู้ว่า ที่นี่ได้มีการเปิดศูนย์อบรมศูนย์ใหม่ เป็นศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้ว มหาวิทยาลัยแรกของโลก ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ โดยเมื่อวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา พระอาจารย์ และผู้นำบุญ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ เพื่อพูดคุย และขอใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัย เป็นศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้ว ตามที่ได้นัดหมายไว้
 
        เมื่อเดินทางไปถึง ก็ได้พบกับ ดร.ประดิษฐ์ ฉัตรจรัสกูล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ ให้เกียรติมารอต้อนรับด้วยตนเอง เพื่อพาเข้าไปยังห้องรับรองแขก ซึ่งมีคณะผู้บริหารเกือบทั้งหมดของมหาวิทยาลัย นั่งรอพระอาจารย์อยู่ โดยที่พระอาจารย์ก็ไม่ทราบมาก่อนว่าจะมากันมากมายขนาดนั้น
 
        ในการพูดคุยกันครั้งนั้น ผ่านไปได้ด้วยดี บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ แถมคณะผู้บริหาร ยังชื่นชมอีกว่านโยบายของหลวงพ่อดีมากๆ และสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัย ที่ว่า “ภาคภูมิถิ่นอีสาน แหล่งวิชาการชุมชน สร้างคนดีมีคุณธรรม”
 
        และสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัย ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง คือ การสร้างคนดีมีคุณธรรมนั่นเอง โดยบอกว่า “คนเก่งมีมากอยู่แล้ว ที่อื่นเขาสร้างคนเก่งไว้เยอะ แต่คนที่ทั้งเก่งและดี ยังมีอยู่น้อย ทางมหาวิทยาลัยจึงอยากสร้างคนดีขึ้นมา”
 
 
อาคารช่อตะแบก ว่าที่อาคารแห่งการบรรลุธรรม
สถานที่จัดอบรมอุบาสิกาแก้ว
 
        จากนั้น ท่านอธิการบดีก็ขับรถพาพระอาจารย์ชมรอบๆมหาวิทยาลัย ด้วยตนเอง พร้อมทั้งพาเดินชมจุดนั้นจุดนี้ จนมาถึงจุดๆหนึ่ง เป็นอาคารคล้ายๆศูนย์กีฬา ชื่อว่า อาคารช่อตะแบก ด้านบนมีหอประชุมและห้องพัก พร้อมสำหรับอบรมอุบาสิกาแก้วจำนวนไม่อั้น พอพาเดินชมสถานที่เสร็จ ท่านอธิการบดีก็พูดประโยคหนึ่งออกมา เป็นประโยคที่พระอาจารย์ได้ยินแล้ว แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ท่านบอกว่า “มาใช้เถอะครับ มาใช้สร้างความดี มาใช้ได้เต็มที่เลย”
 
 
ห้องสัมมนาชั้นบนของอาคารช่อตะแบก ใช้สำหรับการอบรมอุบาสิกาแก้ว มีทั้งเก้าอี้และลานโล่งสำหรับทำสมาธิ
 
        นอกจากเต็มใจให้ใช้สถานที่เป็นศูนย์อบรมแล้ว ท่านอธิการบดี ยังถามอีกว่า “ผมจะให้นักศึกษามาเป็นอาสาสมัครช่วยงานด้วยได้ไหมครับ” และท่านยังยินดีช่วยประชาสัมพันธ์ให้อย่างเต็มที่ทุกช่องทาง เพราะอยากให้มีคนมาอบรมมากที่สุด ถ้าได้มากที่สุดในประเทศไปเลยยิ่งดี เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่ได้รับประโยชน์ก็คือคนที่เข้าอบรม และทางมหาวิทยาลัยก็จะเจริญรุ่งเรืองขึ้น เพราะมีนักศึกษาและบุคลากรที่ดีมีคุณธรรม
 
        งานนี้ ท่านอธิการบดีการันตีมาว่า อบรมแล้วจะเป็นคนดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเมื่อปีที่แล้วท่านได้เคยส่งลูกชายมาบวชพระธรรมทายาทที่วัดพระธรรมกายแล้ว ตอนนั้นท่านปลื้มมาก บอกว่า “ปกติไม่ผมเคยร้องไห้ง่ายๆ แต่พอเห็นลูกชายบวช รู้สึกปลื้มมากๆ ไม่รู้น้ำตาไหลมาจากไหนมากมาย แถมสึกออกมาก็กลายเป็นลูกที่ดีขึ้น จนใครๆก็เอ่ยปากชมว่า ลูกชายท่านอธิการ ทั้งเก่ง ทั้งหล่อ ทั้งดี”
 
        ทั้งนี้ท่านอธิการบดียังเปิดใจถึงเหตุผล ที่อยากผลักดันให้มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ เป็นศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้วว่า ที่ผ่านมาได้ติดตามเรื่องการสร้างความดีของวัดพระธรรมกายมาโดยตลอด ได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของหลวงพ่อในการสร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ สร้างคนให้เป็นคนดี เพราะเมื่อก่อนวัดพระธรรมกายเป็นเพียงทุ่งนา ฟ้าโล่ง แต่วันนี้กลับกลายมาเป็นบุญสถานที่สำคัญของประเทศและของโลก ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมารุ่งเรืองได้อีกครั้ง คนที่จะทำได้อย่างนี้ได้ ต้องมีความตั้งใจที่ไม่ธรรมดา และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ก็เช่นเดียวกัน เพราะเริ่มต้นจากที่ไม่มีอะไรโดดเด่น ค่อยๆพัฒนาตนเองเรื่อยมา จนเริ่มเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่ง ท่านอธิการบดีจึงพยายามจะพลิกฟื้นที่นี่ขึ้นมาให้เจริญรุ่งเรือง และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่มหาวิทยาลัยทั่วโลก โดยเฉพาะในด้านการผลิตบุคลากรที่เป็นคนเก่งและดีออกสู่สังคม เช่นเดียวกับที่หลวงพ่อ และหมู่คณะวัดพระธรรมกายทำมาอย่างตลอดต่อเนื่องถึง 40 ปี
 
        สุดท้ายท่านอธิการบดี ฝากเชิญชวนสตรีแท้ชาวกาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียง มาสมัครบวชอุบาสิกาแก้ว ที่ศูนย์อบรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ กันเยอะๆ เพราะตอนนี้ ขอบอกว่า สถานที่ของเราพร้อมมากๆ เอาให้โลกต้องจารึกไว้เลยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ เป็นศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้ว ที่มีผู้เข้าอบรมมากที่สุดในโลก
 
กราบนมัสการด้วยเคารพอย่างสูง
 
กัลยาณมิตรรัศมี ศรีสมชัย
ผู้นำบุญจังหวัดกาฬสินธุ์
 
 
 
 
ชม Video Scoop ศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้วหน่อ่อน มหาวิทยาลัยแรกของโลก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Scoop อย่างแรง ธุดงค์ธรรมชัย ตอนที่ 7Scoop อย่างแรง ธุดงค์ธรรมชัย ตอนที่ 7

บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

โครงการบวชอุบาสิกา...แก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคนโครงการบวชอุบาสิกา...แก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน