สธ.เตือนผู้ปกครองช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ระวังเด็กจมน้ำตาย


[ 9 มี.ค. 2553 ] - [ 18262 ] LINE it!

 
 
สธ.เตือนผู้ปกครองช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ระวังเด็กจมน้ำตาย
 
 
        กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครองช่วงปิดเรียนภาคฤดูร้อน ระวังเด็กจมน้ำเสียชีวิต หลังพบในปีที่ผ่านมามีเด็กเสียชีวิต 500ราย หรือเฉลี่ยวันละหกราย
 
        นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาการเสียชีวิตจากการจมน้ำในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนของเด็กว่า ถือเป็นภัยเงียบของเด็กไทยที่ผู้ปกครองต้องใส่ใจให้มากขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ซึ่งสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เป็นสองเดือนที่มีความเสี่ยงภัยจมน้ำสูงที่สุด โดยที่เด็กมักจะชวนกันไปเล่นน้ำ และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น
 
        ซึ่งจากการวิเคราะห์สถิติของกระทรวงสาธารณสุข ในปี พ.ศ.2552 มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตเฉลี่ยเกือบ 500ราย หรือเฉลี่ยวันละหกราย โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม มีเด็กเสียชีวิตถึง 112ราย และช่วงเวลาที่เกิดเหตุสูงสุด คือ 12.00-18.00 น.
 
        อย่างไรก็ตามในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมมาตรการในการเฝ้าระวัง โดยการกำหนดให้วันเสาร์ที่ 6_มีนาคม เป็นวันรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำของประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักในการดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดในช่วงปิดภาคเรียน
 
        สำหรับผู้ที่มีบุตรหลาน อายุต่ำกว่าห้าปี ไม่ควรให้เด็กเล่นใกล้แหล่งน้ำ ซึ่งเด็กวัยนี้มักจมน้ำเสียชีวิตมากในแหล่งน้ำที่อยู่ภายในบ้าน เช่น ถังน้ำ อ่างอาบน้ำ และกะละมัง ซึ่งเด็กสามารถจมน้ำได้ในน้ำที่มีระดับเพียง 1-2นิ้ว เนื่องจากยังช่วยเหลือตัวเองไม่เป็น ส่วนเด็กอายุมากกว่าห้าปีขึ้นไป แหล่งที่จมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด มักเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำที่ขุดขึ้น เช่น ลำคลอง แม่น้ำ คูน้ำ สระน้ำ
 
 
 
ชม DMC NEWS ประจำวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2553
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวงปี 53ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวงปี 53

สธ.เตือนระวัง 6 โรคอันตรายหน้าร้อนสธ.เตือนระวัง 6 โรคอันตรายหน้าร้อน

ประกาศเตือนภัยพายุฤดูร้อนประกาศเตือนภัยพายุฤดูร้อน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS