CaseStudy กรณีศึกษากฎแห่งกรรม ตอน อยากเป็นอะไรตามแต่ใจของเรา 1


[ 9 มี.ค. 2553 ] - [ 18258 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
Case Study (ตอนพิเศษ)
อยากเป็นอะไรตามแต่ใจของเรา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ตอนที่ 1
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงยิ่งค่ะ
 
        คุณย่าของลูก มาจากเมืองจีน ตั้งแต่ลูกจำความได้ก็เห็นท่านชอบดื่มเหล้าสูบบุหรี่ เมาเป็นประจำเลยค่ะ และคุณย่าเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 86ปี
 
        คุณพ่อของลูก ท่านเกิดมาสุขภาพไม่ดีเลยเกือบเสียชีวิต คุณย่าจึงไปให้เจ้าอาวาสวัดหนองลาน จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งชื่อให้ว่า บุญรอด ตั้งแต่นั้นมาก็เลี้ยงง่าย รอดตายมาได้ คุณพ่อเป็นคนใจดีใจเย็น ขยันขันแข็ง อดทน ทำงานหนักเอาเบาสู้จนมีฐานะดีขึ้น ท่านสูบบุหรี่แต่ไม่ดื่มเหล้า ท่านเสียชีวิตในวัย 65ปี เนื่องจากไตวาย ประมาณปี พ.ศ.2521 บ้านลูกถูกไฟไหม้หมด แต่ยังดีที่มีบ้านอีกหลังเหลืออยู่ เลยมีที่อยู่อาศัย
 
        คุณแม่ชอบทำบุญใส่บาตรทุกวัน ตั้งแต่สาวจนกระทั่งเสียชีวิต แต่ท่านเคยทำบุญร่วมกับคุณครูไม่ใหญ่ ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรม ได้สร้างโบสถ์วัดพระธรรมกาย ซึ่งยังมีใบอนุโมทนาบัตรเก็บไว้อยู่ ท่านชอบไปทำบุญตามวัดต่างๆตามประสาคนชอบทำบุญ ต่อมาปี พ.ศ.2537 ลูกจึงชวนท่านมาวัดพระธรรมกาย จากนั้นท่านก็มาเป็นประจำ จนกระทั่งบั้นปลายชีวิตป่วยด้วยโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอล ความดัน หัวใจ และไต ตามมาด้วยสมองฝ่อ นอนอยู่ได้ประมาณหนึ่งปีก็เสียชีวิต ด้วยอายุ 75ปี
 
        ส่วนคุณพ่อของสามี เป็นคนขยัน มีน้ำใจ เป็นคนปากร้ายแต่ใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยแล้วสุดท้ายมักจะโดนเกลียด ท่านอารมณ์ร้อนแต่เป็นคนสมองดี คิดได้เร็วมาก ท่านมาจากเมืองจีน หอบเสื่อผืนหมอนใบ เป็นกรรมกรแบกไม้อยู่หลายปีด้วยความยากลำบาก จนสร้างธุรกิจเป็นของตนเองได้ ปัจจุบันท่านเสียชีวิตด้วยโรคระบบเลือดไหลเวียนล้มเหลว รวมอายุได้ 85ปี
 
        คุณแม่ของสามี เป็นคนขยัน รักลูกหลานมาก ทำหน้าที่เป็นแม่บ้านที่ดี เลี้ยงดูลูกๆหลานๆ และหลานๆของคุณอา ท่านได้ตามตัวลูกมาวัดเป็นประจำจนถึงบั้นปลายของชีวิต ท่านเสียชีวิตด้วยโรคตับแข็ง รวมอายุได้ 84ปี
 
        ลูกชายคนโต ปัจจุบันกำลังเรียนปริญญาเอกด้านวิศวคอมพิวเตอร์อยู่ที่อเมริกา แต่ก่อนเป็นหัวหน้าแผนกแกล้วกล้าธรรมโฆษก์ หลังจากอยู่ที่อเมริกาก็ยังเป็นอาสาสมัครช่วยศูนย์สาขาอีกหลายแห่ง ในงานบุญวันอาทิตย์ต้นเดือนและงานบุญใหญ่ เหตุของการบวชของลูกชายคนนี้ ทำให้ลูกได้มาวัดพระธรรมกายจนถึงทุกวันนี้ ตอนที่ท้องเขานั้น ลูกได้ฝันเห็นพระมาเรียกให้ใส่บาตรติดต่อกันถึงสามวัน วันรุ่งขึ้นลูกจึงเริ่มใส่บาตรจนคลอดลูกชายคนนี้ออกมา
 
        ลูกชายคนที่สอง จบปริญญาโทที่เซี่ยงไฮ้ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ประเทศจีน ลูกชายคนนี้เป็นคนมีสังคมกว้างขวาง เป็นที่รักของเพื่อนๆและคนที่รู้จัก เขาเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนและใจเย็น ช่วงวัยรุ่นก็เที่ยวกับเพื่อนบ้าง แต่หลังจากที่ตัวลูกเองพาเขาเข้าวัด ไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ลูกชายก็เปลี่ยนไป โดยถือศีลห้าตลอดมา จนเพื่อนต่างชาติหลายๆชาติก็จะพากันถามว่า ยู...ทำไมยูไม่ดื่มเหล้า ลูกชายก็ตอบว่า ไม่ดื่ม เพราะรักษาศีล ลูกชายยิ่งเป็นที่รักของเพื่อนๆทุกคน
 
        ลูกสาวคนเล็ก จบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพฯ ปัจจุบันทำงานอยู่ และมาวัดสร้างบารมีตั้งแต่เล็กจนโต มีจิตใจดีมีเมตตาและมีความกตัญญูต่อคุณพ่อคุณแม่
 
        สามีของลูก เป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์ ปัจจุบันเลี้ยงนกพิราบแข่ง มักจะไปปล่อยนกพิราบในที่ไกลๆแล้วให้บินกลับมา เพื่อที่จะดูว่าตัวไหนทำเวลาได้เร็วก็จะชนะ ช่วงแรกนั้น เขาไม่ได้มาวัดแต่ก็ไม่ขัดลูกในการทำบุญ และด้วยลูกอธิษฐานจิตตลอดมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้เขาเริ่มสนใจนั่งสมาธิและเริ่มมาวัดในงานบุญต่างๆเพิ่มขึ้นเป็นลำดับจนถึงปัจจุบัน
 
        ลูกจึงขอความเมตตาจากพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ ช่วยฝันในฝันให้ลูกด้วยเจ้าค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถาม
1.คุณย่าทำไมถึงชอบดื่มเหล้า แต่ลูกหลานไม่มีใครดื่มเหล้าเลย คุณย่าเสียชีวิตแล้วไปอยู่ที่ไหนคะ บุญที่ลูกหลานทำให้ ท่านได้รับไหมคะ และตอนนี้ท่านหมดกรรมหรือยังคะ
 
คำตอบ
        สาเหตุที่ทำให้คุณย่าชอบดื่มเหล้า ทั้งนี้เป็นเพราะเหตุในปัจจุบันนี้เอง ที่ตัวท่านไปคบกับคนพาล ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ท่านถูกเพื่อนเหล่านั้นชักชวนให้ท่านทดลองดื่มเหล้า พอดื่มไปบ่อยๆก็ติดอกติดใจ พอติดแล้วก็ทำให้ท่านเลิกดื่มเหล้าไม่ได้
 
 
        และด้วยเหตุแห่งกรรมสุราที่ท่านดื่มอยู่เป็นประจำนี้เอง จึงทำให้ใจของท่านเศร้าหมองไม่ผ่องใส ในช่วงที่ท่านเสียชีวิต ภาพการดื่มน้ำเมาเหล่านี้ก็มาฉายให้ท่านเห็นเป็นกรรมนิมิต คตินิมิตจึงมืด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ท่านถูกดูดไปอยู่ในมหานรกขุมห้าในทันที หลังจากที่ท่านเสียชีวิต
 
        ซึ่งในขณะนี้ ตัวท่านกำลังถูกทรมาน ด้วยการถูกตรึงติดอยู่กับพื้น จากนั้นก็ถูกนายนิรยบาลที่เกิดด้วยกรรมของตนเอง เอาน้ำกรดสีดำร้อนกรอกเข้าไปในปาก จนทำให้อวัยวะต่างๆโดยเฉพาะปากและบริเวณส่วนหัว ถูกกัดกร่อนกินละลายและได้รับความทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก
 
        สำหรับบุญต่างๆที่ลูกหลานส่งไปให้ท่านนั้น ในขณะนี้ท่านยังไม่ได้รับบุญเหล่านั้น แต่บุญนี้ไปรออยู่ที่ยมโลกซึ่งเป็นลหุโทษ รอให้กรรมในมหานรกนี้เบาบางก่อน (ผ่านขั้นตอน จาก...มหานรก มา...อุสสทนรก มา...ยมโลก) ท่านจึงจะได้รับบุญที่ลูกหลานส่งไปให้ ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกนานทีเดียว
 
 
คำถาม
2.คุณพ่อมีวิบากกรรมอะไร จึงทำให้ท่านเสียชีวิตด้วยโรคไต ทั้งๆที่อายุก็ยังไม่มาก และตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหนคะ
 
คำตอบ
        สาเหตุที่ทำให้คุณพ่อเสียชีวิตด้วยโรคไต ทั้งๆที่อายุของท่านยังไม่มาก ทั้งนี้เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหาร ที่ตัวท่านเคยทำอยู่เป็นประจำในหลายๆชาติที่ผ่านมา มารวมกับวิบากกรรมในหลายๆชาติก่อนโน้น ที่ตัวท่านเป็นคนชอบขูดรีด ค้ากำไรเกินควร มารวมกันส่งผล
 
        ซึ่งในภพชาตินั้น คุณพ่อกับคุณแม่ของลูกเคยเกิดเป็นพี่น้องร่วมกัน โดยตัวของคุณพ่อเกิดเป็นพี่ชายที่ดูแลเรื่องธุรกิจการค้า ผลิตผลทางการเกษตรของครอบครัว อีกทั้งยังมีที่นาแบ่งให้ชาวบ้านได้เช่าทำกินอีกด้วย เมื่อมีคนมาเช่าที่นา ท่านก็จะเก็บค่าเช่าในอัตราที่สูงมาก ในบางปีที่เกิดภาวะแห้งแล้ง พวกชาวนาต่างก็ได้รับผลกระทบกันเป็นอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นตัวท่านก็ยังเก็บค่าเช่านาในอัตราที่สูงอยู่เหมือนเดิม หากใครบอกว่าไม่มีเงินจ่าย ท่านก็จะบังคับขู่เข็ญและยึดเอาผลิตผลที่เหลือไปจนเกือบหมด ทำให้ผู้ที่เช่าที่นาต่างๆ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
 
        ด้วยวิบากกรรมสองกรรมดังกล่าว จึงทำให้ท่านมีร่างกายไม่ค่อยจะแข็งแรงตั้งแต่ยังเด็ก และเป็นเหตุให้ท่านอายุสั้น ต้องเสียชีวิตด้วยโรคไตในที่สุด
 
 
        เมื่อคุณพ่อเสียชีวิตไปแล้ว ในช่วงแรกๆ ท่านก็ได้ไปเกิดเป็นภุมมเทวาระดับล่าง แต่เมื่อท่านได้รับบุญจากลูกหลานที่ส่งไปอย่างไม่มีอั้น ทำให้ท่านเลื่อนจากภุมมเทวาระดับล่างกลายเป็นภุมมเทวาระดับสูง ในขณะนี้ท่านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมีวิมานที่สวยงามและมีบริวารมากขึ้นกว่าในช่วงแรกๆ
 
 
คำถาม
3.คุณแม่เป็นคนชอบทำบุญ แต่ทำไมบั้นปลายถึงมีโรครุมเร้ามากมาย ตอนที่ท่านเสียชีวิตท่านมีคตินิมิตเป็นอย่างไร นึกถึงบุญได้ไหมคะ และได้กลับมาวัด เวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์หรือเปล่าคะ แล้วตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหน และท่านอยากจะสั่งเสียอะไรกับลูกๆเพิ่มหรือไม่คะ บุญที่ลูกทำให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่ตลอดมา ท่านได้รับไหมคะ
 
คำตอบ
        สาเหตุที่ทำให้บั้นปลายของคุณแม่ มีโรครุมเร้ามากมาย ทั้งนี้เป็นเพราะในหลายๆชาติที่ผ่านมา ซึ่งก็คือชาติเดียวกันกับชาติที่คุณพ่อเป็นผู้ให้เช่าที่นา คุณแม่เกิดเป็นน้องสาวของท่าน โดยตัวคุณแม่ในชาตินั้นจะเป็นคนที่ทำหน้าที่คอยตรวจตราว่า ผู้เช่าคนไหนส่งค่าเช่าตรงเวลาหรือไม่ ถ้าใครจ่ายค่าเช่าไม่ตรงเวลาหรือไม่ครบ ท่านก็จะรีบแจ้งข่าวให้พี่ชายได้ทราบ
 
        ดังนั้น จึงทำให้ท่านมีส่วนในวิบากกรรมที่พี่ชายได้ก่อขึ้น (นอกจากส่งข่าวแล้วยังมีอารมณ์ร่วมด้วย เพราะฉะนั้น จิตก็ค่อยๆเกิดอกุศลจิตขึ้น สั่งสมบาปทีละเล็กทีละน้อย)
 
        นอกจากวิบากกรรมนี้ คุณแม่ยังมีวิบากกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหาร มารวมส่งผลอีกด้วย ด้วยเหตุสองประการนี้ จึงทำให้ท่านมีโรครุมเร้ามากมาย ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตในที่สุด
 
 
        เมื่อคุณแม่ของลูกเสียชีวิต ในช่วงแรกๆท่านก็เหมือนกับหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมาน เป็นเทพธิดาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟสสาม แต่เมื่อลูกหลานได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่าน ก็เป็นผลทำให้ท่านได้เลื่อนชั้นไปอยู่เฟสสอง ที่มีวิมานที่ใหญ่โตประณีตสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผิวพรรณวรรณะของท่านก็ผ่องใส รัศมีกายก็สว่างไสวและมีบริวารเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
 
        ซึ่งท่านก็ได้ฝากข้อความมาบอกลูกๆหลานๆของท่านทุกคนว่า บุญมีจริง สวรรค์มีจริง อยากให้ลูกหลานทำบุญส่งไปให้ท่านอีกเรื่อยๆบ่อยๆ เพราะเห็นผลแห่งบุญแล้ว อีกทั้งผลบุญที่ทุกคนส่งมานั้น ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
 
คำถาม
4.คุณแม่มีลูกชายที่ท่านรักมากหนึ่งคน แต่เขาทั้งดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน เที่ยวกลางคืน จนทำให้สมบัติวิบัติมากมายและพี่น้องก็ต้องลำบาก เหตุใดแม้เขาทำอย่างนี้ ก็ยังเป็นที่รักของคุณแม่ และคุณแม่ก็ยังรักเขาและเชื่อเขาด้วยตลอดเวลา ท่านกับเขามีวิบากกรรมอะไรมากันคะ
 
คำตอบ
        ที่คุณแม่รักและเชื่อลูกชายคนนี้มาก เป็นเพราะเหตุในปัจจุบันและเหตุในอดีตมาประกอบกัน เหตุในอดีต เป็นเพราะชาติที่ผ่านมาหลายๆชาติ ซึ่งเป็นคนละชาติกับชาติที่คุณแม่ของลูกไปเกิดเป็นพี่น้องกับคุณพ่อ ในชาตินั้น คุณแม่ของลูกกับลูกชานคนนี้ได้เกิดเป็นพี่เป็นน้องกัน อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะดี มีทรัพย์มาก แต่เขาเป็นคนมีความตระหนี่ ลูกชายคนนี้ในชาตินั้นเกิดเป็นพี่ชายคนโต ส่วนตัวคุณแม่เองเกิดเป็นน้องสาว ซึ่งพี่ชายในชาตินั้นจะรักน้องสาวคนนี้มาก คอยดูแลน้องสาวเป็นอย่างดี ทำให้น้องสาวทั้งรักทั้งเคารพเชื่อฟังพี่ชายคนนี้มาก จึงเป็นผังติดตัวมา
 
 
        ดังนั้น พอมาในภพชาติปัจจุบัน จากกรรมที่เคยเกื้อกูลกันมาในอดีต มาส่งผลในภพชาตินี้ และมาเกิดเป็นแม่เป็นลูกกัน เลยทำให้คุณแม่รักและเชื่อฟังลูกชายคนนี้มาก และอีกเหตุผลหนึ่ง คือ คุณแม่เห็นว่า ลูกคนอื่นสามารถดำเนินชีวิตไปได้ด้วยดีและเอาตัวรอดกันได้แล้ว แต่ลูกชายคนนี้ยังเอาตัวไม่รอด จึงต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ จึงทำให้ดูเหมือนว่าคุณแม่จะรักลูกชายคนนี้มากกว่าลูกคนอื่นๆ แต่ความจริงแล้วท่านรักลูกทุกๆคนมากๆเท่าๆกัน
 
 
คำถาม
5.น้องสาวคนเล็กทำไมจึงได้สามีที่ดื่มเหล้า และเล่นการพนัน แต่แปลกที่เขาไม่คุยกันมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว อนาคตจะดีขึ้นไหมคะ จะแก้วิบากกรรมนี้ได้อย่างไรคะ
 
คำตอบ
        ในอดีตหลายๆชาติที่ผ่านมา น้องสาวของลูกเคยอยู่ในกลุ่มเพื่อนๆที่มีความสนิทสนมกันมาก และในกลุ่มเพื่อนนั้นก็มีพวกที่ชอบกินเหล้าเมายา แต่ในชาตินั้นน้องสาวของลูกไม่ได้ดื่มกับพวกนั้น แต่ไปกับเขาได้ และสนับสนุนให้เงินเพื่อนไปซื้อเหล้ามาดื่มกันในกลุ่ม กลายเป็นวิบากกรรมดึงดูดให้น้องสาวของลูกต้องมาเจอกับสามีที่ขี้เหล้าและชอบเล่นการพนัน (เพราะเพื่อนก็ชอบอย่างนี้...ขี้เหล้าและเล่นการพนัน)
 
        ในชาตินี้เมื่อวิบากกรรมทำให้เจอกัน เมื่อเจอกันแล้วคุยกันถูกคอ แต่พออยู่ไปด้วยกัน ด้วยความที่ศีล ศรัทธาและทิฐิไม่เสมอกัน เลยอยู่ด้วยกันไม่ได้ ทำให้ไม่คุยกันมา กว่าสิบปีแล้ว
 
 
        ในอนาคต ถ้าจะให้ชีวิตคู่นั้นดีขึ้น ทั้งคู่จะต้องปรับตัวให้มี ศีล ศรัทธาและทิฐิเสมอกัน แล้วชวนกันทำความดี วันใดเป็นอย่างนี้ ความเห็นตรงกัน ชีวิตคู่ก็จะราบรื่น
 
        เพราะฉะนั้น ให้น้องสาวสั่งสมบุญให้มากๆ แล้วอธิษฐานเสมอว่า ขอให้คนข้างกายเป็นคนดี มีศรัทธา ศีล ทิฐิ เสมอกัน และอย่าได้เจอะเจอพวกขี้เหล้าเมายา ให้พบบัณฑิตนักปราชญ์ พบกัลยาณมิตร ให้อธิษฐานอย่างนี้ซ้ำๆ จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
 
 
คำถาม
6.วิบากกรรมใดทำให้เมื่อประมาณปี พ.ศ.2521 บ้านลูกถูกไฟไหม้หมด และเหตุใดจึงยังมีบ้านอีกหลังเหลืออยู่ เลยมีที่อยู่อาศัยคะ
 
คำตอบ
        วิบากกรรมที่ทำให้บ้านถูกไฟไหม้ เป็นเพราะในชาติที่คุณพ่อกับคุณแม่เกิดเป็นพี่น้องและทำธุรกิจแบ่งที่นาให้เช่าร่วมกัน ได้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่หมู่บ้านเกิดภาวะแห้งแล้ง จนเป็นผลทำให้ผู้เช่าที่นาบางคนไม่มีเงินจ่ายค่าที่ ซึ่งถ้าใครไม่มีเงินจ่าย ท่านก็จะใช้วิธีการต่างๆ บีบบังคับขู่เข็ญให้ผู้เช่าที่นาจ่ายค่าเช่าให้ได้ หรือถ้าใครไม่สามารถจ่ายค่าที่ได้จริงๆ ท่านก็จะไล่ผู้เช่าที่รายนั้นออกไปจากพื้นที่ของท่าน
 
        จนมีอยู่ครั้งหนึ่ง ท่านได้พาลูกน้องไปขับไล่ผู้เช่าที่นาครอบครัวหนึ่งให้ออกจากพื้นที่ของท่าน โดยท่านได้วางแผนให้ลูกน้องทำทีเป็นว่า...พูดข่มขู่ผู้เช่าที่รายนั้นว่า ถ้าหากไม่ยอมย้ายออกไปจากพื้นที่ของท่านในตอนนี้ จะจุดไฟเผาบ้านให้หมด และลูกน้องของท่านก็ถือคบเพลิงไปด้วย แต่พอดีเผลอ สะเก็ดไฟตก ทำให้ลุกลามเป็นเปลวไฟไหม้บ้านของผู้เช่าที่รายนั้นจนหมด แบบไม่ได้ตั้งใจ ด้วยวิบากกรรมในครั้งนี้ จึงเป็นเหตุทำให้บ้านที่ตัวเองอยู่ในปัจจุบันต้องถูกไฟไหม้ในที่สุด
 
 
        และภายหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้บ้านของผู้เช่าที่รายนี้ ตัวท่านเองก็รู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดรู้สึกเป็นบาปมาก ท่านจึงได้อนุญาตให้ผู้เช่าที่รายนี้ย้ายไปอยู่บ้านอีกหลังหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ภายหลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านในภพชาติปัจจุบัน จึงเหลือบ้านอีกหลังให้ลูกและครอบครัวได้อยู่อาศัยอย่างไม่เดือดร้อน
 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ชม Video Scoop อยากเป็นอะไรตามแต่ใจของเรา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
The Middle Way Changes my lifeThe Middle Way Changes my life

Scoop อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนScoop อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

ทหารหญิงจักรพรรดิ...พร้อมรบ (กับข้าศึกภายใน)ทหารหญิงจักรพรรดิ...พร้อมรบ (กับข้าศึกภายใน)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน