อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 500,000 คน


[ 25 มี.ค. 2553 ] - [ 18255 ] LINE it!

อุบาสิกาแก้ว
 
โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 500,000 คน
500,000 แม่แบบแห่งความดีที่โลกรอคอย


บวช 14 วัน ตั้งมั่นปฏิบัติธรรม รักษาศีล ห่มครองสไบ
เริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2553
ณ วัดและโรงเรียนที่เป็นศูนย์อบรมประจำอำเภอทั่วประเทศไทย
 
บวชฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
 
อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

       อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน คือ ผู้สมัครใจ เข้าใจ  และมีความพร้อมที่จะมาเป็นต้นแบบ และต้นบุญให้กับคนอื่นๆ ได้ ภาพของอุบาสิกาแก้วนี้จะได้แพร่ภาพไปทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ความเข้าใจ และภาพพจน์ของผู้หญิงไทยดีขึ้น ทั่วโลกจะได้เห็นความตั้งใจในการปฏิบัติธรรม การฝึกฝนอบรมตุณธรรมแก่ตัวเอง และกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการปฏิบัติธรรมไปทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นเหตุให้สังคม ประเทศชาติ สงบร่มเย็นและพระพุทธศาสนารุ่งเรืองมั่นคงถาวร อยู่คู่แผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน โอวาทพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)

ความเป็นมาของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

       อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ผู้งดงามด้วยอาภรณ์แห่งศีล สมาธิ และปัญญา เนื่องจากปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั้งภายในและต่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสูง เทคโนโลยี และวิทยาการมีความเจริญเป็นอย่างมาก แต่สภาพจิตใจของผู้คนกลับถดถอยลง ซึ่งผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้สถาบันพระพุทธศาสนาได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เช่น จำนวนพระภิกษุสงฆ์เริ่มลดลง วัดร้างเพิ่มมากขึ้น ฯลฯ แม้หลายฝ่ายจะหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ก็ยังไม่สามารถ หาวิธีการที่เหมาะสมได้ พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ตระหนักในปัญหาดังกล่าว และมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสงบร่มเย็นในสังคม ด้วยการนำเอาพระธรรมคำสั่งสอนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเผยแผ่ให้ผู้คนได้นำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ซึ่งความสงบร่มเย็นในจิตใจของแต่ละบุคคลจะส่งผลให้เกิดความสงบร่มเย็นในสังคมอย่างแท้จริง และยังเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวนานอีกด้วย

       ขณะนี้ แม้จะมีการส่งเสริมให้มีการบวชพระมากขึ้น เช่น    โครงการอุปสมบทหมู่ 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย จนเกิดการตื่นตัวขึ้นทุกวงการก็ตาม แต่บุคคลที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนสนับสนุนให้งานพระพุทธศาสนาก้าวหน้าอย่างทรงพลัง
นั้น ก็คือ "สตรี" ผู้เป็นอุบาสิกาผู้ที่อยู่ใกล้ชิดพระรัตนตรัย

       ดังนั้น การบวชอุบาสิกาแก้ว จึงเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญและเป็นความหวังของการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้มั่นคง และจะร่วมจรรโลงพระพุทธธรรมให้ก้าวไกล เพราะพลังสตรีนั้น เป็นพลังอันบริสุทธิ์และยิ่งใหญ่ที่จะทำให้งานพระพุทธศาสนา ตลอดจนการสร้างสันติสุขในสังคมโลกเกิดขึ้นได้

ความสำคัญของอุบาสิกาแก้ว

       สตรีสามารถเป็นได้ทั้งแม่ของลูกและแม่ของโลก อีกทั้งได้ชื่อว่าเป็นผู้จรรโลงและปกป้องพระพุทธศาสนา ดังเช่นเหตุการณ์สำคัญในสมัยพุทธกาลหลายครั้ง
- นางสุชาดา ได้ถวายข้าวมธุปายาส 49 ก้อนแด่พระบรมโพธิ์สัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นอาหารมื้อสำคัญเพื่อบำรุงพระวรกาย จนพระองค์ได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
- นางวิสาขามหาอุบาสิกา ผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะอุปัฏฐายิกา เป็นกองเสบียงคออุปถัมภ์บำรุงพระภิกษุอย่างมากมาย และยังเป็นกำลังสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างไกล เป็นต้น

       สตรีจึงเป็นบุคคลสำคัญ ควรค่าแก่การยกย่องให้เป็น หนึ่งในพุทธบริษัท 4 ที่จะช่วยสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนยาวนานต่อไป และสตรีผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัยนี้

โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 500,000 คน
       
       การ บวชในครั้งนี้ มีระยะเวลาทั้งสิ้น 14 วัน อุบาสิกาแก้วจะมีโอกาสเรียนรู้ หลาย ๆ สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน จะได้ถือศีล 8 ได้เรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธที่สามารถ นำไปใช้ได้ในชีวิตจริง ได้สวดมนต์ ฟังธรรม นั่งสมาธิ รักษากาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ 

       แล้วทุกท่านจะพบว่าได้สิ่งดี ๆ กลับไปมากมายกว่าที่คิด ถวายมหาสังฆทาน หล่อพระธรรมกายประจำตัว และที่สำคัญอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกท่านจะได้เข้าร่วมพิธีรับสไบแก้ว ซึ่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งการบวช จากนั้นจึงเข้าพิธีบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน  โดยมี พระภิกษุสงฆ์จากทั่วทั้งสังฆมณฑลร่วมเป็นสักขีพยานในการทำความดีครั้งนี้ ที่วัดพระธรรมกาย ในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน และจะได้สร้างบุญใหญ่ หลายบุญภายในวันเดียวอีกด้วย ดังนี้
-  พิธีบวชอุบาสิกาแก้ว
-  ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุ 10,000 กว่าวัดในคราวเดียวกัน ซึ่งเป็น บุญอันมหาศาล และเป็นสิ่งที่เกดขี้นได้ยากยิ่ง
-  หล่อองค์พระธรรมกายประจำตัวประดิษฐานภายในมหาธรรมกายเจดีย์ เป็นครั้งสุดท้าย ครบ 1,000,000 องค์ ก่อนที่จะปิดเจดีย์
-  ร่วมพิธีจุดโคมธัมมจารินีประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

       อุบาสิกา แก้วทุกท่านจะได้รับพระชองขวัญ รุ่น 40 ปี วัดพระธรรมกาย  ไว้เป็นที่ระลึกในการสร้างมหากุศลในครั้งนี้อีกด้วย ภาพเหตุการณ์ในวันนี้จะทำให้  อุบาสิกาแก้วได้สัมผัสกับความรู้สึกปลาบปลื้ม ที่ตนเองได้เป็น 1ใน 500,000 ของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนเช่นเดียวกับอุบาสิกาแก้วรุ่นที่ผ่านมา
 
อุบาสิกาแก้ว หน่ออ่อน

       14 วันแห่งการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนในครั้งนี้ จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีงามและทรงคุณค่าอย่างยิ่ง  ที่อุบาสิกา แก้วทุกท่านจะได้บุญมหาศาลจากการตั้งใจทำทาน รักษา ศีล และเจริญสมาธิภาวนา ซึ่งจะเป็นประสบการณ์อันลํ๋าค่า ที่ตลอดชีวิตนี้จะไม่มีวันลืมเลือน

       เมื่อคุณธรรมความดีงามได้ก่อเกิดขึ้นในใจของ อุบาสิกาแก้วแล้ว ชีวิตของผู้เป็นที่รักทุกคนในครอบครัว  ก็จะพลิกผันไปสู่วิถีทางที่ดียิ่ง ขึ้น เพราะสตรีซึ่งถือเป็น เพศมารดาของโลก เป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในครอบครัว เมื่อหลาย ๆ ครอบครัวเปลี่ยนแปลงไป สังคมก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนตาม ประเทศชาติ และโลกของเราก็จะแปรเปลี่ยน ไปสู่ความสงบสุขอย่างที่ทุก ๆ คนรอคอยในที่สุด

วัตถุประสงค์โครงการ
1.   เพื่ออบรมปลูกฝังศีลธรรมและอุดมการณ์พระพุทธศาสนาให้แก่สตรีชาว พุทธ ได้เป็นอุบาสิกาผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัยอย่างแท้จริง
2.   เพื่อการฟื้นฟูศีลธรรม และวัฒนธรรมชาวพุทธให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ดังเช่พุทธกาล
3.   เพื่อการพัฒนาสังคม และประเทศชาติอย่างยั่งยืน โดยการพัฒนาศีลธรรมของประชาชน

ระยะเวลาอบรม
  เริ่มตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ.2553 ถึงวันที่ 29 เมษายน พ.ศ.2553 รวมเวลาอบรม 14 วัน

กำหนดการการอบรม
 
16 เม.ย. 14.00 น. ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม
17-21 เม.ย.สมาทานรักษาศีล 8 เจริญสมาธิภาวนา อบรมวัฒนธรรมชาวพุทธ
22 เม.ย.พิธีรับผ้าสไบแก้ว/ พิธีบวชอุบาสิกาแก้ว
 / ถวายมหาสังฆทานพระภิกษุ 10,000 กว่าวัด
 / หล่อพระธรรมกายประจำตัวประดิษฐาน ณ มหาธรรมกายเจดีย์ เป็นครั้งสุดท้าย
 / จุดโคมธัมมจารนีประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา
23-28 เม.ย.ปฏิบัติธรรม ณ ศูนย์อบรมประจำอำเภอ
29 เม.ย.ปิดการอบรม
  
ของใช้ส่วนตัวที่ต้องเตรียมมาคุณสมบัติผู้เข้าอบรม
  
1. เสื้อขาว (แบบสุภาพ คอปิดมีแขน ไม่บาง ไม่รัดรูป) และผ้าถุงสีขาวสำหรับใส่อบรม ยาวเหนือข้อเท้า จำนวนเพียงพอสำหรับ การอบรม
2. เสื้อกันหนาวสีขาวหรือสีสุภาพ 1 ตัว
3. เสื้อทับ, กระโปรงซับใน 2-3 ชุด
4. ผ้าถุงสีเข้มสำหรับใส่อาบนา 1-2 ผืน
5. ผ้าคลุมเข่าสีขาว 1 ผืน
6. ผ้าเช็ดตัว 1 ผืน
7. ผ้าห่ม 1 ผืน หรือถุงนอน 1 ฤุง
8. ไฟฉายพร้อมถ่าน 1 ชุด
9. ยาประจำตัว
10. รองเท้าแตะ 1 คู่
11. ไม้แขวนเสื้อ, ไม้หนีบผ้า
12. ของใช้ส่วนตัว เช่น สบู่, ยาสีฟัน, แปรงสีฟัน, ยาสระผม, ขันอาบนํ้า เป็นต้
1. หญิงแท้ อายุระหว่าง 15-65 ปี
2. นับถือพระพุทธศาสนา
3. สุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง โรคจิต โรคประสาท หรืออื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการอบรม
4. สามารถรักษาศีล 8 ได้ตลอดการอบรม
5. เป็นผู้อยู่ง่ายกินง่าย ไม่เป็นภาระต่อผู้อื่น

 
การรับสมัคร
 
1. สมัครหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ Call Center โทร 02-831-1234, 087-707-7771 ถึง 3 2. สมัครผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่ คลิกที่นี่ 3. สมัครด้วยตนเอง ณ วัดที่เป็นศูนย์อบรมทั่วประเทศ 4 สมัครผ่านผู้ประสานงานโครงการในอำเภอของท่าน
 
สอบถามรายละเอียดได้ที่ Call Center โทร  02-831-1234, 087-707-7771 ถึง 3
 
รายละเอียดโครงการดาวน์โหลดใบสมัครจดหมายขอความอนุเคราะห์
ดาวน์โหลดสื่อชวนบวชดาวน์โหลด mp3, MV, spotรายการพิเศษ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ดาวน์โหลดสื่ออุบาสิกาแก้วดาวน์โหลดสื่ออุบาสิกาแก้ว

เสาร์ที่ 3 เมษายน 2553 เวลา 06.30 น. ขอเชิญรับชมการถ่ายทอดสด งานตักบาตรพระภิกษุสามเณร 5,555 รูปเสาร์ที่ 3 เมษายน 2553 เวลา 06.30 น. ขอเชิญรับชมการถ่ายทอดสด งานตักบาตรพระภิกษุสามเณร 5,555 รูป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์