Case Study...เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี ตอนที่ 3


[ 20 พ.ค. 2553 ] - [ 18286 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
Case Study (ตอนพิเศษ)
เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี
ตอนที่ 3
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม...เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี ตอนที่ 2 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
คำถาม
4.กรรมใด ทำให้น้องชายของลูกเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ที่กระเพาะอาหารช่วงต่อกับลำไส้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีความตั้งใจจะบวชตลอดชีวิตคะ
 
คำตอบ
        บุพกรรมที่ทำให้น้องชายของลูก ต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่กระเพาะอาหาร ช่วงรอยต่อกับลำไส้ ทั้งนี้เป็นเพราะเศษกรรมปาณาติบาต และเศษกรรมกาเมฯเจ้าชู้ ที่เขาได้เคยทำเอาไว้ในหลายพุทธันดรก่อนๆโน้น ได้มารวมกันส่งผล เรื่องมีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว น้องชายของลูกได้เกิดเป็นนายทหารหนุ่มรูปงาม ซึ่งเคยฆ่าข้าศึกตายด้วยการฟันไปที่บริเวณท้องน้อยของข้าศึกอยู่หลายครั้ง และในภพชาติเดียวกันนั้น เขายังเป็นคนที่มีนิสัยเจ้าชู้ ชอบหลอกให้ผู้หญิงหลงรักเขาทีละหลายๆคนอีกด้วย
 
 
        จากวิบากกรรมปาณาติบาตและวิบากกรรมกาเมฯที่เขาได้ก่อไว้ในภพชาติดังกล่าว จึงส่งผลทำให้ในภพชาติต่อๆมาหลังจากนั้น เขาต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคเกี่ยวกับช่องท้องเรื่อยมา แม้ในภพชาติปัจจุบันวิบากกรรมดังกล่าวจะเป็นเพียงแค่เศษกรรมแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีกำลังและทำให้เขาต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร และยังเป็นกรรมที่มาตัดรอนการบวชสร้างบารมีของเขาอีกด้วย
 
 
คำถาม
5.กรรมใด ภรรยาที่เป็นอัมพาตของน้องชายของลูก จึงเกิดในครอบครัวดี มีสามีที่ดี นั่งสมาธิก็มีผลการปฏิบัติที่ดี แต่บั้นปลายของชีวิตต้องป่วย ผ่าตัดถึงเจ็ดครั้งจนเป็นอัมพาตตลอดชีวิตคะ
 
คำตอบ
        เรื่องราวมีอยู่ว่า...ในหลายพุทธันดรก่อนๆโน้น ภรรยาของน้องชายของลูกได้เกิดในครอบครัวที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ซึ่งครอบครัวของเธอได้ปลูกฝังให้ตัวเธอมีความเคารพ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาตั้งแต่ยังเยาว์วัย
 
 
        ดังนั้น ในเวลาที่เธอเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ เธอจึงมีความเคารพและมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น ในเวลาที่เธอมาทำบุญที่วัด เธอก็จะทำบุญด้วยความเคารพและทำทานด้วยความประณีตอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ จึงกลายมาเป็นอานิสงส์ ที่ทำให้เธอได้เกิดในครอบครัวที่ดีอย่างในภพชาติปัจจุบัน
 
 
        ส่วนบุพกรรมที่ทำให้เธอได้สามีที่ดีนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากอานิสงส์ในภพชาติดังกล่าว ที่เธอเป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน จึงทำให้เธอได้พบแต่สิ่งดีๆและคนดีๆ กอปรกับในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวเธอและน้องชายของลูกได้เคยเป็นสามี-ภรรยา และได้เคยสร้างบุญสร้างบารมีร่วมกันมาก่อน จากความรักความผูกพันที่ทั้งคู่มีต่อกันข้ามพุทธันดร อีกทั้งเวลาทำบุญร่วมกันก็จะอธิษฐานให้ได้เจอกันอีก จึงทำให้ในภพชาติปัจจุบัน บุญได้ลิขิตทำให้เธอและเขาโคจรมาพบกัน และได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอีก
 
 
        และด้วยความที่ในภพชาติดังกล่าว ครอบครัวของเธอได้พาเธอเข้าวัดตั้งแต่ยังเยาว์วัย เธอจึงมีอุปนิสัยชอบทำบุญและชอบนั่งสมาธิเรื่อยมา เมื่อเธอละจากโลกในภพชาตินั้นไปแล้ว อุปนิสัยดังกล่าวก็ยังคงติดตัวเธอมาหลายภพหลายชาติ แม้กระทั่งในภพชาติปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ เมื่อเธอได้มาเจอกับแนวทางปฏิบัติที่เธอคุ้นเคยหรือถูกจริตอัธยาศัย จึงเป็นผลทำให้เธอมีผลการปฏิบัติ ธรรมที่ดีและเข้าถึงธรรมะได้ง่าย ดังเช่นในภพชาติปัจจุบัน
 
 
        ส่วนวิบากกรรมที่ทำให้เธอต้องมาป่วยเป็นอัมพาตตลอดชีวิต ทั้งนี้เป็นเพราะในพุทธันดรที่ผ่านมา เธอในเกิดในสังคมเกษตรกรรม ในเวลาที่มีแขกผู้ใหญ่มาที่บ้านของเธอ เธอจะเป็นคนสั่งให้บริวารของเธอล้มวัวหรือหมูที่ครอบครัวของเธอเลี้ยงเอาไว้ เพื่อเอามาทำเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงแขกผู้ใหญ่ โดยเธอได้สั่งให้บริวารของเธอฆ่าสัตว์เหล่านั้นด้วยความปราณี ด้วยวิธีการที่เธอคิดว่าจะทำให้สัตว์เหล่านั้นเจ็บปวดน้อยที่สุด เท่าที่เธอคิดได้ในตอนนั้น คือ การใช้ค้อนและเหล็กแหลมที่มีลักษณะคล้ายสิ่ว ตอกและทุบไปที่บริเวณกะโหลกเพื่อให้ทะลุเข้าไปถึงสมองของสัตว์เหล่านั้น ซึ่งวิธีการที่กล่าวมานี้ถือเป็นวิธีการที่โรงฆ่าสัตว์ในยุคนั้นได้ทำกันจนเป็นเรื่องปกติ
 
 
        ด้วยวิบากกรรมในครั้งนี้(เธอได้ทำอย่างนี้บ่อยครั้ง)จึงได้ตามมาส่งผล ทำให้เธอต้องมาถูกผ่าตัดสมอง และเป็นอัมพาตตลอดชีวิตในภพชาติปัจจุบัน
 
(คุณครูไม่ใหญ่: แต่เธอก็ยังเหลือศูนย์กลางกาย เพราะฉะนั้นจะต้องรักษาศูนย์กลางกายไว้ให้ดี โรคเกี่ยวกับอัมพาตยังไม่ถือว่าเป็นวิกฤตของชีวิต แต่การพลาดโอกาสนำใจมาหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย นั่นคือวิกฤตของชีวิต เพราะกว่าจะมาเกิดเป็นมนุษย์ได้นั้นยากมาก)
 
คำถาม
6.กรรมใด ทำให้ลูกสาวของน้องชายของลูกต้องกินยานอนหลับอย่างแรง จนเสียชีวิต เธอมีความตั้งใจจะฆ่าตัวตายด้วยหรือไม่คะ
 
คำตอบ
     สาเหตุที่ทำให้ลูกสาวของน้องชายของลูกกินยานอนหลับจนเสียชีวิต ทั้งนี้เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตที่เธอทำโดยไม่เจตนา ในพุทธันดรที่ผ่านมาได้ตามมาส่งผล เรื่องมีอยู่ว่า...ในภพชาติที่ผ่านมา เธอได้เกิดเป็นน้องสาวของภรรยาของน้องชายของลูก ซึ่งเธอได้ช่วยดูแลกิจการของครอบครัวที่ทำการค้าเกี่ยวกับผลิตผลทางการเกษตร มีอยู่วันหนึ่ง ม้าที่ครอบครัวของเธอได้เลี้ยงเอาไว้ อยู่ๆก็ป่วยและมีอาการผิดปกติอยู่หลายตัว เมื่อเธอเห็นอาการของม้าแล้วเธอจึงรีบตามคนดูแลม้าให้มาดูอาการ แต่ในขณะนั้นคนดูแลม้าไม่ว่าง เขาจึงได้บอกให้เธอไปหยิบยามาให้ม้ากินเอง แต่ด้วยความที่คนดูแลม้าบอกลักษณะของยาไม่ละเอียด เธอจึงไปหยิบยามาผิด เมื่อม้าเหล่านั้นกินยาเข้าไปแล้ว จึงเกิดอาการช็อคและเสียชีวิตไปหลายตัว
 
 
        ด้วยวิบากกรรมในครั้งนี้ จึงได้ติดตามมาส่งผลทำให้ในวันนั้น เธอรู้สึกเครียดจนนอนไม่หลับ จึงต้องพึ่งยานอนหลับชนิดอย่างแรง แต่ด้วยความที่ในตอนนั้นร่างกายของเธออ่อนแอมาก เมื่อเธอทานยานอนหลับชนิดอย่างแรงเข้าไปแล้ว จึงทำให้ร่างกายของเธอทนต่อฤทธิ์ของยาไม่ไหว หัวใจของเธอจึงหยุดเต้นและเสียชีวิตในที่สุด
 
 
คำถาม
7.ลูกสาวของน้องชายของลูกตายแล้วไปไหน เธอยังวนเวียนอยู่ที่บ้านจริงหรือไม่ เธอต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ ควรทำบุญอย่างไรจึงจะช่วยเธอได้คะ
 
คำตอบ
        หลังจากที่ลูกสาวของน้องชายของลูกได้เสียชีวิตลงไปแล้ว กายละเอียดของเธอก็ยังคงวนเวียนอยู่ที่บ้าน เพราะตอนนั้นเธอยังไม่รู้ตัวว่าตนเองได้ตายไปแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง เธอก็เริ่มเห็นคนในบ้านแสดงอาการแปลกๆราวกับว่าเธอเป็นอากาศธาตุ คือ ไม่มีใครเห็นและไม่มีใครพูดโต้ตอบกับเธอเลยแม้สักคนเดียว แต่ถึงกระนั้นเธอก็ยังไม่คิดและยังไม่เชื่อว่าตนเองได้ตายไปแล้ว
 
 
        เมื่อวันเวลาผ่านไปได้ประมาณเจ็ดวัน กายละเอียดของเธอก็ยังคงวนเวียนอยู่แต่ในบ้าน และยังไม่มีท่าทีว่าเธอจะไปที่ไหนหรือมีเจ้าหน้าที่จากยมโลกมารับตัวเธอไป เพราะในความเป็นจริงแล้ว ตัวเธอยังไม่หมดอายุขัย แต่ที่เธอต้องมาเสียชีวิตในครั้งนี้ ก็สืบเนื่องมาจากวิบากกรรมในพุทธันดรที่ผ่านมา ที่เธอเคยฆ่าสัตว์โดยไม่เจตนา ได้ตามมาตัดรอนส่งผลก่อน ด้วยเหตุนี้ชื่อของเธอจึงยังไม่ไปปรากฏที่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นผลทำให้เธอยังคงวนเวียนอยู่ในบ้านของเธอจวบจนถึงทุกวันนี้ แต่ว่าอยู่กันคนละภพ
 
 
        ดังนั้น ทุกๆคนในบ้านต้องช่วยกันพูดให้ตัวเธอรู้ตัวว่า ตอนนี้เธอได้ตายไปแล้ว ให้พยายามนึกถึงบุญทุกบุญที่เธอเคยทำเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิต เพื่อเธอจะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าที่เธออยู่ทุกวันนี้ ถ้าหากทุกๆคนในบ้านช่วยกันพูดให้ตัวเธอเข้าใจถึงสถานะที่เธอกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ ก็จะเป็นผลทำให้ใจของเธอคลายจากความผูกพัน และทำให้สามารถนึกถึงบุญทุกบุญที่เธอเคยทำมาได้ เมื่อเธอนึกถึงบุญได้ คตินิมิตก็จะผ่องใสไม่เศร้าหมอง และมีสุคติเป็นที่ไป ส่วนจะได้ไปที่ไหนนั้น ก็คงขึ้นอยู่กับกำลังบุญที่เธอได้สั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิต และเมื่อเธอได้ไปอยู่ในภพภูมิที่สมควรแก่กำลังบุญของเธอแล้ว ตัวลูกและทุกๆคนในครอบครัวก็ควรทำบุญแล้วอุทิศบุญเหล่านั้นส่งไปให้เธออย่างสม่ำเสมอ เพราะบุญ คือ สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตหลังความตาย
 
 
        สำหรับในตอนนี้ นอกเหนือจากการพูดให้เธอเข้าใจแล้ว ต้องรีบทำบุญโดยด่วน แล้วบอกให้เธออนุโทนาบุญ ไปเรื่อยๆทุกวัน
 
โปรดติดตามตอนต่อไป คลิกที่นี่
 
 
ชม Video Scoop Case Study...เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 38โครงการธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 38

วันวิสาขบูชา ตอน รูปกายอุบัติวันวิสาขบูชา ตอน รูปกายอุบัติ

สกู๊ปพิเศษ....อัศจรรย์บุญชุบชีวิตสกู๊ปพิเศษ....อัศจรรย์บุญชุบชีวิต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน