งานวันวิสาขบูชาที่ประเทศสิงคโปร์


[ 9 มิ.ย. 2553 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2553 ช่วงที่ 4.1
 
 
 
การจัดงานวิสาขบูชา พุทธศักราช 2553
ณ ศูนย์ประชุมนาชาติ ซันเทค ประเทศสิงคโปร์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        การจัดงานวันวิสาขบูชา ที่สิงคโปร์ปีนี้ ประวัติศาสตร์ของประเทศสิงคโปร์ต้องจดจารึกเอาไว้ ถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในดินแดนไฮเทคแห่งนี้ เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ 46ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ยังไม่เคยมีครั้งใด ที่มีการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในหอประชุมนานาชาติที่ทันสมัย ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และได้รับการยอมรับจากทั่วโลกเหมือนครั้งนี้มาก่อน
 
        ศูนย์ประชุมนานาชาติแห่งนี้มีชื่อว่า Suntec International Convention Centre เป็นสถานที่จัดการประชุมระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง ดั่งเช่นเมื่อปลายปีพุทธศักราช 2552 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประชุมสุดยอดของผู้นำเอเปค ณ สถานที่แห่งนี้เช่นกัน
 
 
ศูนย์ประชุมนานาชาติ ซันเทค ประเทศสิงคโปร์
เมื่อปลายปี 2552 ได้มีการจัดงานประชุมสุดยอดของผู้นำเอเปค
 
        ทันทีที่คณะกรรมการจัดงานวิสาขบูชาของวัดพระธรรมกายสิงคโปร์ ได้ทราบว่า ศูนย์ประชุมนานาชาติซันเทคได้อนุมัติให้สามารถเช่ายืมสถานที่เพื่อการจัดงานวิสาขบูชา ในระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ก็ได้วางแผนเตรียมจัดงานใหญ่ครั้งนี้เป็นระยะเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม ในห้องประชุมไฮคลาสและโอ่โถง ซึ่งทีมงานได้สิทธิ์ใช้สถานที่นี้ทั้งหมดสิบห้อง มีเนื้อที่โดยประมาณ 1,900ตารางเมตร แบ่งเป็นโซนประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ในห้องโถงใหญ่ด้านหน้าประตูทางเข้า ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุให้สาธุชนได้บูชา ทั้งยังจัดห้องนิทรรศการพุทธประวัติ และประวัติของมหาปูชนียาจารย์ วัดพระธรรมกายประเทศไทย และวัดพระธรรมกายสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีห้องทดลองนั่งปฏิบัติธรรม ห้องมัลติมีเดีย และเคาน์เตอร์ลงทะเบียน แผนกสหการสื่อธรรมะต่างๆ อีกมากมาย
 
 
ภาพรวมแผนผังการจัดงานวันวิสาขบูชา
ซึ่งมีทั้งหมด 10 ห้อง ในพื้นที่ 1,900 ตารางเมตร
 
        ในส่วนของเจ้าหน้าที่จัดงานบุญในครั้งนี้ ได้แบ่งบุญรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด 19ทีม เป็นจำนวนเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร 200กว่าท่าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนสิงคโปร์เจ้าของประเทศ ตั้งใจรับบุญกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยถึงสามวันเต็ม โดยทุกคนได้สวมชุดอุบาสกอุบาสิกาสีขาวๆ มาต้อนรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์สองประการ คือ ฉลองการประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และแนะนำการนั่งสมาธิเพื่อเข้าถึงสันติสุขภายในตามมโนปณิธานของมหาปูชนียาจารย์
 
 
องค์พระธรรมกายสีทอง ตั้งอย่างสง่างาม ณ ศูนย์กลางพิธี 
 
 
ประชาสัมพันธ์งานวิสาขบูชา ตามป้ายรถเมล์
125 ป้าย ทั่วเกาะประเทศสิงคโปร์
 
 
ทีมงานอาสาสมัครชาวสิงคโปร์ ช่วยกันเตรียมงานอย่างขะมักเขม้น
 
 
เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ในชุดสีขาวๆ
ทำหน้าที่ต้อนรับด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส
 
 
ชาวต่างชาติทุกเพศทุกวัย มาร่วมรำลึกถึงคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
 
ทุกเพศ ทุกวัย บูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยดอกบัว
 
        ห้องที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ ห้อง Meditation ซึ่งมีการจัดนั่งสมาธิกว่า 28รอบๆละหนึ่งชั่วโมง เป็นภาคภาษาจีนสลับกับภาษาอังกฤษ ตลอดทั้งสามวันได้มีผู้สนใจขอเข้าไปนั่งรวมทั้งหมด 350คน โดยพระอาจารย์ผู้สามารถใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่วเป็นผู้แนะนำ
 
 
ห้องนั่งสมาธิ ห้องที่ได้รับความนิยมสูงสุดของงาน
 
        ส่วนห้องแสดงพระธรรมเทศนา ได้รับเกียรติจากวิทยากรระดับโลกอย่าง คุณธรรมบุตร(โรเบิร์ต มอร์สัน)ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ที่ตนเองรอดพ้นจากความตายด้วยการทำสมาธิตามคำแนะนำของคุณครูไม่ใหญ่ มาเล่าให้ฟัง ทำให้คนฟังรู้สึกทึ่งมาก และขอสมัครเรียนคอร์สสมาธิเบื้องต้น มากถึง 200กว่าคนเลยทีเดียว
 
 
ห้องบรรยายธรรม นำโดย คุณโรเบิร์ต มอร์สัน
 
        อีกห้องหนึ่งที่ได้ความนิยมชื่นชอบ ผลัดกันมาชมอย่างตลอดต่อเนื่องทั้งวัน ก็คือนิทรรศการพุทธประวัติ พร้อมกับคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ซึ่งได้วิทยากรอดีตธรรมทายาทนานาชาติ ชาวสิงคโปร์ คอยอธิบายให้คำแนะนำพร้อมตอบคำถามได้เป็นอย่างดี
 
 
พระมหาธรรมกายเจดีย์จำลอง
 
 
เดินเวียนประทักษิณรอบพระบรมสารีริกธาตุ
 
 
ผู้นำบุญรุ่นเยาว์ น้องฮัทตี้
ได้ทำหน้าที่โทรชวนคุณพ่อชาวอเมริกันจากดูไบ
ให้มาร่วมงานที่ประเทศสิงคโปร์
 
 
ห้องนิทรรศการพุทธประวัติ มีวิทยากร อดีตธรรมทายาท
คอยให้ความรู้ และตอบข้อซักถาม
 
        พระเดชพระคุณพระเทพสิทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสิงคโปร์ กล่าวว่า “ตั้งแต่อยู่สิงคโปร์มา ไม่เคยมีองค์กรพุทธองค์กรไหน จัดงานได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ หลวงพ่อขออนุโมทนาบุญด้วย”
 
 
พระเดชพระคุณพระเทพสิทธิวิเทศ
เจ้าคณะรัฐสิงคโปร์ เจ้าอาวาสวัดอนันทเมตยาราม
ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสิงคโปร์
 
        ฯพณฯ นพปฎล คุณวิบูลย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า  “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานเปิดงานในวันนี้ งานนี้จัดได้ดีมาก เป็นประโยชน์กับชาวสิงคโปร์ที่จะได้เรียนรู้พระพุทธศาสนาเพิ่มมากขึ้น เพราะได้ทั้งทำบุญและนั่งสมาธิด้วย”
 
 
ฯพณฯ นพปฎล คุณวิบูลย์
เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสิงคโปร์
 
       คุณเดริค อาสาสมัครชาวสิงคโปร์ และเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง อายุ 37ปี เล่าว่า “ผมยินดีมาช่วยงานครั้งนี้ เพราะผมได้มาบวชพระรุ่นนานาชาติเมื่อปีที่แล้ว ต้องบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่วิเศษที่สุด เพราะทำให้ผมรู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย และทำให้ผมได้รู้จักกับพระพุทธศาสนามากขึ้น ผมอยากให้คนอื่นได้รู้จักสิ่งดีๆ สิ่งประเสริฐ เหมือนอย่างผมบ้าง”
 
 
ถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ร่วมกัน
ทีมงานอาสาสมัคร วัดพระธรรมกายประเทศสิงคโปร์
 
        การจัดงานวันวิสาขบูชาที่ประเทศสิงคโปร์ครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยได้รับความสนใจจากชาวสิงคโปร์เป็นจำนวนมากถึง 10,000กว่าคนเลยทีเดียว ได้มาเรียนรู้พระพุทธศาสนาแบบดั้งเดิม อันจะทำให้ประเทศสิงคโปร์สว่างไสวด้วยแสงแห่งพระพุทธองค์ ให้เศรษฐกิจและจิตใจก้าวไปพร้อมกันอย่างลงตัว
 
 
ชม Video Scoop งานวันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DNN news งานวันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์DNN news งานวันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์

ทำไมจึงเกิดเป็นผู้หญิงทำไมจึงเกิดเป็นผู้หญิง

ปรโลกนิวส์...เกาะชายผ้าเหลืองพระลูกชายไปสวรรค์ปรโลกนิวส์...เกาะชายผ้าเหลืองพระลูกชายไปสวรรค์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน