เผยเด็กไทยคิดดีมากกว่าลงมือทำดี-ต้องการแบบอย่าง


[ 7 ก.ค. 2553 ] - [ 18256 ] LINE it!

เผยเด็กไทยคิดดีมากกว่าลงมือทำดี-ต้องการแบบอย่าง
  
    ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน เผยผลสำรวจวิจัยเด็กไทยจากทั่วประเทศ พบส่วนใหญ่คิดดี มากกว่าทำดี พบปัจจัยหลักทำให้ทำดี คือการไม่หลงมัวเมาสิ่งยั่วยุ ส่วนเรื่องความสุขระบุเน้นที่อารมณ์ความรู้สึกเป็นหลัก
นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจปัจจัยทำให้เด็กไทยเป็นคนดี พบว่า นักเรียนนักศึกษาไทยมีค่าคะแนนเฉลี่ยของการคิดดีมากกว่าการทำดี จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน คะแนนเฉลี่ยของการคิดดีอยู่ที่ 3.90 คะแนน การทำดี 3.35 คะแนน ส่วนความสุข 3.78 คะแนน และความภูมิใจในความเป็นไทยอยู่ที่ 4.09 คะแนน
 
    และจากการสำรวจพบว่า กลุ่มปัจจัยที่ทำให้นักเรียนนักศึกษาไทยเป็นคนดีมากที่สุดอันดับแรกคือ การไม่หลงมัวเมาไปกับสิ่งยั่วยุ ดังนั้นจึงหมายความว่าถ้าทุกคนในสังคมไทยช่วยกันป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนนักศึกษาไทยหลงมัวเมาไปกับสิ่งยั่วยุได้ จะเป็นการส่งเสริมทำให้พวกเขาเป็นคนดีมากขึ้น ปัจจัยรองลงไปคือ การชักชวนกันทำงานกลุ่ม การไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ยินดีแบ่งปันสิ่งของตนเองให้ผู้ยากไร้ ด้านความภูมิใจในความเป็นไทย อันดับแรก คือ ความภูมิใจในแผ่นดินไทย การที่องค์กรระหว่างประเทศยกย่องคนไทยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก อาหารไทย วิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทย ประเพณีไทย ภาษาไทย และความภูมิใจที่ได้สื่อสารกับชาวต่างชาติด้วยภาษาไทย ตามลำดับ
 
 
/>
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สธ.แนะออกกำลังกาย ป้องกันโรคเรื้องรังสธ.แนะออกกำลังกาย ป้องกันโรคเรื้องรัง

แนะ 12 วิธีเลิกสูบบุหรี่แนะ 12 วิธีเลิกสูบบุหรี่

วัดพระธรรมกายเดนมาร์กจัดสอบธรรมสนามหลวงวัดพระธรรมกายเดนมาร์กจัดสอบธรรมสนามหลวง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS