หมู่บ้านผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก บวชยกหมู่บ้าน


[ 8 ก.ค. 2553 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2.1
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษา
ตอน หมู่บ้านผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก บวชยกหมู่บ้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        บรรยากาศผนึกกำลังสามัคคีทั่วไทย ทำหน้าที่ชวนบวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป ขณะนี้กำลังเป็นที่กล่าวขานในทุกวงการ บรรดาพลพรรคผู้มีหัวใจรักพระพุทธศาสนาต่างโถมเข้าสู่ภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา แบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ทำให้สัญญาณแห่งความสว่างไสวกำลังเจิดจรัสทั่วผืนแผ่นดินไทย
 
        หมู่บ้านแม่ม่า ตำบลวังซ้าย อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง คือ หมู่บ้านที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก ในฐานะหมู่บ้านผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก แม้จะเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ เพียง 52-หลังคาเรือน แต่ได้สร้างวีรกรรมสะท้านแผ่นดิน ด้วยการพร้อมใจสามัคคี...บวชเข้าพรรษายกหมู่บ้าน โดยมีผู้เข้าร่วมอุดมการณ์ทั้งสิ้น 71-ท่าน นำทีมโดย ผู้ใหญ่บ้านสมจิตร คิดอ่าน ที่ขอสมัครใจบวชนำร่องก่อนใคร ตามมาด้วยชายแมนแมนวัยเกษียณและวัยฉกาจฉกรรจ์ เหมายกหมู่บ้านแม่ม่า มาบวชเข้าพรรษา
 
        พระธนชล กิตติธโน หัวหน้าศูนย์อบรมวัดแม่ม่า กล่าวว่า...ท่านได้เห็นเค้าลางแห่งความสว่างของชาวบ้านแม่ม่าตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เพราะเดิมทีที่ศูนย์อบรมวัดแม่ม่านี้ ก็เป็นวัดที่เกิดจากชาวบ้านร่วมกันสร้างขึ้นเอง ภายใต้เจตนาที่อยากจะมีวัด มีพระในหมู่บ้านของตน กอปรกับอัธยาศัยของชาวบ้านแม่ม่าก็มีความสามัคคีกลมเกลียวเป็นเลิศ ดูได้จากการที่ชาวบ้านจะส่งตัวแทนบ้านละสองคนมาช่วยกันเพาะปลูก หยอดปุ๋ย เก็บเกี่ยวผลิตผลเกษตรกรรม พอทำของบ้านนี้เสร็จ ก็จะยกขบวนไปที่ไร่-นา-สวนของเพื่อนบ้านจนวนครบทั้งหมู่บ้าน เป็นเช่นนี้มานานแล้ว
 
 
ชาวบ้านแม่ม่า พร้อมใจมุ่งมั่น สู่การบวชเข้าพรรษาทั้งหมู่บ้าน แห่งแรกของโลก
 
        จากความที่ชาวบ้านแม่ม่า ว่าอย่างไร...ว่าตามกัน พอมาถึงโครงการบวช ท่านจึงได้โยนหินถามทางว่า “เป็นไปได้ไหม ถ้าเราจะบวชกันทั้งหมู่บ้าน”_คำถามนี้ แม้จะไม่เคยอยู่ในความคิดของชาวบ้านมาก่อน แต่ก็เป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายหัวใจรักพระพุทธศาสนาของชาวบ้าน ทำให้แต่ละคนเริ่มเก็บเอาไปคิดพิจารณา
 
 
ประชุมรับนโยบายเป็นหมู่บ้านแกนนำฟื้นฟูศีลธรรมโลกแห่งแรก
 
        หลังจากนั้น ท่านก็ได้เริ่มเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความดี เข้าไปอยู่ในใจของชาวบ้าน โดยออกบิณฑบาตโปรดชาวบ้านทุกเช้า ชักชวนชาวบ้านมาเข้าวัดฟังธรรม ร่วมกันพัฒนาทำความสะอาดวัด และเปิดกระจายเสียงจากช่องดีเอ็มซีให้ชาวบ้านได้เรียนรู้เรื่องราวความจริงของชีวิต ระหว่างนั้นท่านก็หมั่นพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านทุกวัน จนในที่สุด ผู้ใหญ่บ้านก็ขอสมัครบวชก่อนใคร และยังรับนโยบายเป็นหมู่บ้านแกนนำฟื้นฟูศีลธรรมโลกแห่งแรก ด้วยการให้ชาวบ้านมาบวชทั้งหมู่บ้าน และเมื่อวันพุธที่ 7-กรกฎาคม ที่ผ่านมา ก็ได้สัญญาณตอบรับเป็นประชามติจากชาวบ้านว่า ชาวแม่ม่าพร้อมใจมุ่งมั่นสู่การบวชเข้าพรรษา...หมู่บ้านแรกของโลก
 
 
ผู้ใหญ่บ้านสมจิตร คิดอ่าน ที่ขอสมัครใจบวชนำร่องก่อนใคร
 
        ที่จังหวัดร้อยเอ็ด แหล่งรวมของลูกพระธัมฯหัวใจเกินร้อย ก็กำลังทำหน้าที่กันอย่างคึกคัก ภายใต้สโลแกน “ร้อยเอ็ดร่วมใจก้าวไปพร้อมกันเป็นทีม”_ด้วยพลังทีมที่ว่าอย่างไรว่าตามกัน ทำให้ที่ร้อยเอ็ด ยอดผู้สมัครบวชพุ่งไปที่ 763-คนแล้ว ทั้งพระอาจารย์และผู้นำบุญต่างก็รับรองว่า ชวนบวชนั้น...แสนง่าย บางคนง่ายขนาดที่ว่า ยังไม่ทันเอ่ยปาก แค่เขาเห็นทีมงานถือแผ่นพับเดินผ่าน ก็กวักมือเรียก บอกว่า “คุณๆ ผมอยากจะบวช”
 
 
กัลยาณมิตรนิศากร โมเรลล์ (แถวหน้าคนที่สองจากซ้าย)
และสามีชาวเยอรมัน (แถวหลังคนขวาสุด) ออกทำหน้าที่ชวนบวชด้วยหัวใจเกินร้อย
 
        กัลยาณมิตรนิศากร โมเรลล์ เธอเพิ่งเดินทางมาจากประเทศเยอรมัน เพื่อมาพักผ่อนกับสามีที่เมืองไทย พอได้มาเจอผู้นำบุญเล่าถึงโครงการบวชพระเข้าพรรษาแสนรูป เธอก็เกิดปีติใจมาก ขอพักผ่อนด้วยการสร้างบารมีแทน เธอบอกว่าตอนอยู่ต่างประเทศเคยได้ดูดีเอ็มซีแล้วติดใจ ก็เลยเปิดดูอย่างต่อเนื่อง ดีใจที่โครงการดีๆแบบนี้เข้ามาถึงที่บ้านของตน เธอจึงขอสมัครเป็นลูกหลวงพ่อด้วยคน ออกลุยชวนบวชทุกวัน บางวันก็มาพร้อมเทพบุตรข้างกายชาวเยอรมัน ชวนคนบวชได้ทุกวันด้วยความปลื้ม แถมบอกว่า...กลับเมืองไทยปีนี้ ถือเป็นการพักผ่อนที่มีคุณค่ามากที่สุด
 
 
พบชายแมนแมนที่ไหน เราก็ลุยทำหน้าที่กันที่นั้นเลย
 
 
ประชุมชาวบ้านรอบดึก มีผู้สนใจสมัครและสนใจจะไปช่วยชวนบวชกันเป็นจำนวนมาก
 
        ที่หมู่บ้านขวาว อำเภอเสลภูมิ ทีมงานได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้นำชุมชนว่า ที่นี่เป็นหมู่บ้านใหญ่ มีประชากรอยู่มาก ขอให้เราได้เข้าพื้นที่โดยด่วน ทีมงานซึ่งนำโดยแกนนำสว่างอย่าง ร้อยตำรวจเอกธิติพงศ์ วิเศษวงศา สารวัตรประจำชุดปราบปรามยาเสพติด ก็เร่งรุดออกทำหน้าที่ทันที พอเห็นชายแมนแมนปั่นจักรยานเข้ามาในรัศมี ท่านสารวัตรก็สั่งสกัดทันที พร้อมทั้งสั่งให้ชายแมนแมนท่านนั้นปั่นจักรยานตามตนเองไปหาหมู่คณะซึ่งตั้งกลุ่มชวนคนบวชอยู่ข้างๆ ชายผู้มีบุญดังกล่าวเมื่อทราบว่าผู้ที่สั่งเป็นตำรวจ ก็ตกใจไม่กล้าขัดขืน ปั่นจักรยานตามมาด้วยความงงๆว่าเจอข้อหาอะไร เมื่อไปถึงจุด ทีมงานก็ได้ทำการเรียกขวัญ ด้วยการแจ้งข่าวบุญใหญ่บวชพระเข้าพรรษา ผู้มีบุญท่านนี้ฟังแล้วก็เกิดความสนใจ พร้อมเล่าให้ฟังว่า...เมื่อประมาณต้นปี ตนฝันเห็นเทวดามากราบเท้า สงสัยว่าพรรษานี้เห็นทีจะต้องบวช ก็เลยรับใบสมัครมากรอกอย่างง่ายๆ เขียนเสร็จก็ถวายพระอาจารย์ ณ ที่นั้นทันที พร้อมทั้งบอกว่า...ง่ายมากบวชง่ายมาก
 
 
ชายเสื้อฟ้า (ลูกศรชี้) คือ ชายผู้มีบุญที่ถูกสารวัตรของเราอุ้มมารับฟังข่าวดี
 
 
สุดท้ายก็ถวายใบสมัครบวชแด่พระอาจารย์ สารวัตร (ลูกศรชี้) แอบปลื้มใจอยู่ข้างๆ
 
        ชายอีกคนหนึ่งขี่จักรยานผ่านวงสนทนาเรื่องการบวช ก็รี่เข้ามาร่วมฟังด้วยความสนอกสนใจ แต่สักพักสายตาที่เปล่งประกายด้วยความดีใจก็ค่อยๆลดระดับกลับมายืนคอตก กำลังจะจากไปอย่างเงียบๆ ทีมงานของเราก็สายตาไวรีบเข้าไปประกบ ทำให้ทราบว่าชายแมนแมนท่านนี้มีความตั้งใจอยากจะบวชมาก แต่มีอีกสามชีวิตเป็นภาระที่ต้องดูแล คือ คุณแม่ที่อายุมากแล้ว ภรรยาที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และหลานอายุสองขวบอีกหนึ่งคน จึงพูดแบบเจียมเนื้อเจียมตัวว่า “วาสนาอย่างผมคงจะไม่ได้บวช”
 
 
คุณลุงและภรรยาที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ได้ถวายใบสมัครแด่พระอาจารย์
 
 
ภาพแห่งความปลื้มปีติใจ
 
        ผู้นำบุญของเราก็รีบถามทันที่ว่า “บ้านอยู่ไหน จะขอไปช่วยแก้ปัญหาให้”_เมื่อไปถึงที่บ้านก็เอาภาพกิจกรรมบวชพระแสนรูปรุ่นที่ผ่านมาให้คุณแม่,_ภรรยาและลูกสาวดู คุณแม่ดูก็ปลื้มจนน้ำตาไหล เพราะไม่เคยเห็นภาพที่น่าประทับใจเช่นนี้มาก่อน ทีมงานจึงขออนุญาตให้ลูกชายของท่านได้บวชเข้าพรรษานี้ ท่านก็อนุญาตให้ลูกชายได้บวชทันที ฝ่ายภรรยาก็ยินดีอนุโมทนาด้วย ลูกสาวจึงรับปากว่า จะช่วยดูแลครอบครัวแทนพ่อทุกอย่าง ขอให้พ่อบวชด้วยความปลอดกังวล ชายแมนแมนท่านนั้นจึงได้ถวายใบสมัครแด่พระอาจารย์ เป็นภาพแห่งความสุขที่สร้างความปลาบปลื้มให้แก่ทีมงานเป็นอย่างมาก
 
 
 
ชม Video Scoop หมู่บ้านผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก บวชยกหมู่บ้าน
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แก้วกลางดอย Kaew Klang Doiแก้วกลางดอย Kaew Klang Doi

จ๊าบพันธุ์แท้จ๊าบพันธุ์แท้

แชมป์ชีวิต  Championแชมป์ชีวิต Champion



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน