อัศจรรย์วันบรรพชา ฟ้าละไม...ใจสบาย


[ 20 ก.ค. 2553 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 1.1
 
 
 
อัศจรรย์วันบรรพชา ฟ้าละไม...ใจสบาย (ช่วงที่ 1)
พิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาท ณ วัดพระธรรมกาย
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษาหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
รับชมวีดีโอ ทบทวนบุญพิธีบรรพชา คลิกที่นี่
 
 
 
        ในที่สุดก็ถึงวันแห่งมหาปีติที่ทุกคนรอคอย วันที่อัศจรรย์ชายต่างวัย แต่หัวใจเดียวกันทั่วทุกสารทิศ ได้เข้าร่วมพิธีบรรพชาครั้งประวัติศาสตร์โลก ในโครงการบวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป ณ ลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์
 
 
 
บรรยากาศฟ้าละไม...ใจสบายในพิธีภาคเช้า ณ ลานธรรม
 
        บรรยากาศยามเช้า...แห่งวันบรรพชาที่น่าตื่นตะลึง เมื่อสายหมอกจางๆได้นำพาความชุ่มฉ่ำเย็นสบายแผ่ปกคลุมทั่วลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์ บรรยากาศแบบนี้ที่นักข่าวต่างประเทศซึ่งเดินทางมาร่วมงานถึงกับบอกว่า “โอ...อะเมซิ่ง...เป็นเอฟเฟคธรรมชาติที่งดงามมากๆ”_ผู้นำบุญที่เดินทางมาร่วมริ้วขบวนเวียนประทักษิณ ต่างก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า บรรยากาศวันนี้ สุดยอดมาก เหมือนเดินอยู่บนสวรรค์ มองไปที่เจดีย์ก็เหมือนมีภูเขาทองผุดขึ้นมา สายหมอกทำให้การเดินเวียนประทักษิณวันนี้ ราวกับทุกคนกำลังเดินอยู่บนก้อนเมฆ ยิ่งมองไปทางนาคธรรมทายาทก็ได้เห็นความสงบเสงี่ยม สง่างาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้ทุกคนเดินไปปลื้มไปตลอดทาง เมื่อถึงช่วงเวลาวันทาเจดีย์ นาคธรรมทายาททุกคนก้มลงกราบมหาธรรมกายเจดีย์ด้วยความพร้อมเพรียง แสดงถึงพลังแห่งกองทัพธรรมที่พร้อมจะขับเคลื่อนพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟูไปพร้อมๆกัน
 
 
กองทัพธรรมทายาทพร้อมเพรียงเวียนประทักษิณ
 
 
นาคธรรมทายาทกลั่นใจให้ผ่องใสพร้อมอธิษฐานจิตก่อนเข้าพิธีคล้องอังสะ
 
        พิธีภาคสาย นาคธรรมทายาทได้เข้าร่วมพิธีขอบรรพชาที่สภาธรรมกายสากล โดยมีพระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.9-ราชบัณฑิต)_เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม เมตตามาเป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านได้ให้โอวาทพร้อมให้มูลกัมมัฏฐานแก่นาคธรรมทายาท ส่วนหนึ่งของโอวาท ท่านได้กล่าวว่า “...เป้าหมายการบวชในพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะในประเทศไทย คือ การบวชเพื่อทดแทนคุณบิดามารดา บวชแทนค่าน้ำนม พ่อแม่มีความปรารถนาให้ลูกได้บวชในพระพุทธศาสนา จึงได้ทะนุถนอมอวัยวะของลูกไม่ให้พิกลพิการ เพื่อให้เป็นพระที่สมบูรณ์ ตั้งใจประคองอยู่อย่างน้อยก็ 20-ปี แต่การรอคอยของพ่อแม่บางท่านก็ไม่สมปรารถนา เพราะลูกไม่ยอมบวชแม้จะบวชได้ พ่อแม่ก็ได้แต่ผิดหวัง บางทีก็ช้ำใจที่รอคอยมากว่า 20-ปี ลูกที่ได้บวชให้พ่อแม่เป็นลูกกตัญญู ทำให้ท่านสมหวัง ทำให้ท่านได้เห็นชายผ้าเหลือง...
 
        จะเป็นพระแท้ได้นั้นไม่ง่าย เพราะเป็นการทวนกระแสนิสัย ปกติเรามีความประพฤติแบบโลกๆ นึกจะกินก็กิน นึกจะนอนก็นอน นึกจะไปก็ไป แต่ตอนนี้ทำไม่ได้ ต้องอยู่ในกรอบวินัย พูดจาอะไรก็ต้องระวังตัว ต้องฝึกตัว การฝึกตัวก็ลำบากเพราะต้องฝืนนิสัย อาจทำให้เกิดความท้อแท้ท้อถอย เพราะฉะนั้นจึงต้องมีหลัก นั่นคือความศรัทธาเชื่อมั่นในพระรัตนตรัย เชื่อมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้าว่า บวชแล้วดี มีอานิสงส์จริง ถึงเราจะลำบากอย่างนี้แต่ก็ได้ประโยชน์จริงๆ...”
 
 
พระเถระและพระมหาเถรานุเถระ 110 รูป เมตตาคล้องอังสะนาคธรรมทายาท
ณ สภาธรรมกายสากล
 
 
นาคธรรมทายาทกลั่นใจให้ผ่องใสพร้อมอธิษฐานจิตก่อนเข้าพิธีคล้องอังสะ
 
        ต่อจากนั้น พระเถระและพระมหาเถรานุเถระจำนวน 110-รูป ได้ร่วมประกอบพิธีคล้องอังสะให้แก่นาคธรรมทายาท
 
 
ชม Video Scoop อัศจรรย์วันบรรพชา ฟ้าละไม...ใจสบาย (ช่วงที่ 1)
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษาผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา

MV วันเข้าพรรษา เข้าถึงธรรมMV วันเข้าพรรษา เข้าถึงธรรม

ตักบาตรดอกไม้ ข้าวสาร อาหารแห้งตักบาตรดอกไม้ ข้าวสาร อาหารแห้ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน