ศูนย์กลางความปลื้มโลก


[ 22 ก.ค. 2553 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 4
 
 
 
ศูนย์กลางความปลื้มโลก
เกาะติดสถานการณ์โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษาหนึ่งแสนรูป
ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        ตอนนี้ ไปที่ไหน ใครๆก็จะพูดถึงความปลื้มของวันบรรพชากันแทบทั้งนั้น จนความปลื้มตลบอบอวลมากถึงขนาดต้องขออนุญาตปฏิบัติการฝ่าโซนปลื้ม เพื่อนำความปลื้มที่ไม่รู้จบมาเล่าสู่กันฟัง
 
        มากันที่มหารัตนวิหารคด คอร์ 6_ที่นี่ เป็นที่รวมธรรมทายาทของศูนย์อบรมวัดคูหาภิมุข จังหวัดยะลา ปกติหากเดินทางโดยรถบัสจากยะลามาวัดพระธรรมกาย จะใช้เวลาราว 15-16-ชั่วโมง แต่คราวนี้นาคธรรมทายาทใช้เวลาแค่ 2-ชั่วโมงเท่านั้น เพราะเหาะมา...ก็กองทัพอากาศได้ให้การสนับสนุนให้นาคธรรมทายาท 90_กว่าท่าน เหาะลัดฟ้า โดยเครื่องบินขนส่งกำลัง C-120
 
        ซึ่งก่อนจะเหาะ เขาก็ให้นาคธรรมทายาทเซ็นชื่อยินยอมก่อนว่า หากตายเขาไม่รับผิดชอบ ซึ่งนาคธรรมทายาททุกคนก็พร้อมใจกันตอบตกลง อยากเดินทางมาบวชด้วยเครื่องบินมาก เพราะตั้งแต่สร้างชาติมา ก็เคยได้ยินแต่ ...ขี่ม้าหรือช้างออกบวช แต่นี่นั่งเครื่องบินเหาะออกบวชยังไม่เคยได้ยิน แต่การเหาะมาบวชอย่างนี้...ไม่ราบรื่นสะดวกสบายเหมือนชั้นเฟริสท์คลาส เพราะเหล่านาคธรรมทายาทต้องนั่งกันบนเก้าอี้ตาข่ายสีแดงๆในพื้นที่ที่จำกัด และยิ่งไปกว่านั้น ยังสัมผัสได้ถึงความรู้สึกโลดโผนโจนทะยาน จนเกิดอาการเมาเครื่องบิน...อาเจียนกันอุตลุดเลย
 
        สามเณรเกรียงศักดิ์ นัคราเรือง กล่าวว่า “คุ้มกับที่เหาะมาบวชจริงๆ มีปีติและตื่นเต้นทุกตอน ตั้งแต่บนเครื่อง และพอได้มาบวชเป็นหนึ่งในแสนของพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ เรียบง่าย แต่อลังการขนาดนี้ ก็ยิ่งปลื้มอย่างแรง การบวชครั้งนี้ได้ตั้งใจบวชให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว อีกทั้งยังอยากช่วยฟื้นฟูประเพณีการบวชหนึ่งพรรษาอย่างจับใจ เพราะพระพุทธศาสนาในภาคใต้นั้นวิกฤตจริงๆ ขนาดวัดที่มาอบรมอยู่นี่ พระยังออกบิณฑบาตไม่ได้เลย เพราะที่ผ่านมาพระที่วัดนี้ถูกฟันแบบสะพายแล่ง บาตรกระเด็น เลือดอาบจีวร มรณภาพคาที่ถึงสองรูป ตอนนี้ที่วัดนี้ก็มีทหารม้ามาล้อมไว้หมดแล้ว แต่อย่าเพิ่งตกใจไปครับ...ล้อมเพื่อรักษาความปลอดภัยให้ ซึ่งหน้าที่ของพวกเรา ก็จะตั้งใจบวชหยัดสู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาที่ยะลานี่แหละครับ”
 
 
“ผมมาจากยะลา เหาะลัดฟ้ามาบวช ขอหยัดสู้กอบกู้พระศาสนาครับ”
 
        ที่โซนความปลื้มแถวสภาธรรมกายสากล ตรงหน้าปะรำพิธี เราได้มาเจอมิสเตอร์บิลลี่ อินเนส กำลังตื่นตาตื่นใจดูสิ่งที่ไม่เคยเห็น เขาบอกว่า “ผมเป็นชาวสก๊อตแลนด์ เพิ่งมาวัดพระธรรมกายเป็นครั้งแรก วันนี้เป็นวันบรรพชา แต่ผมรู้สึกวันเดอร์ฟูลสุดๆ เพราะพี่ชายของแฟนมาบวช และแฟนก็ชวนผมมา ที่สก๊อตแลนด์มีวัดน้อยมาก พระก็แทบไม่มี และหากวันใดผมเข้าใจข้อปฏิบัติของการบวช และประเพณีของคนไทยมากขึ้น ความประทับใจที่เกิดขึ้นกับผมในวันนี้ อาจทำให้ผมตัดสินใจบวชก็ได้”
 
 
มิสเตอร์บิลลี่แห่งสก๊อตแลนด์ “วันนี้ รู้สึกวันเดอร์ฟูลสุดๆครับ”
 
        ความรู้สึกของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มายืนดูพิธีตั้งแต่เช้าอย่างใจจดใจจ่อ ยืนกอดรูปถ่ายขนาดใหญ่เอาไว้แน่น จนนักข่าวบุญสว่างต้องเข้าไปทักทาย เธอบอกว่า “เพิ่งเคยมาวัดพระธรรมกาย วันนี้คุณพ่อบวช ท่านชื่อสามเณรวรศักดิ์ จุลรูป ส่วนที่ถือมา คือ รูปของคุณย่า แม่ของคุณพ่อ ท่านเสียชีวิตไปแล้ว คุณพ่อให้เอารูปคุณย่ามารับบุญบวชในวันนี้ด้วยค่ะ เพราะคุณพ่ออยากบวชให้คุณย่ามานานแล้ว แต่ต้องทำงาน...ทำจนเพลิน จนอายุ 75-ปี พอไปขอบวชที่วัดไหน เขาก็บอกว่าอายุเยอะไม่ให้บวช แต่พอมาโครงการนี้ ถ้าแข็งแรงเขาให้บวชได้ วันนี้ในฐานะที่เป็นลูกสาวคนเดียว มีความสุขปลื้มกับสามเณรพ่อ เพราะท่านสมหวังแล้วค่ะ”
 
 
“อุ้มรูปคุณย่ามาให้สามเณรพ่อ ปลื้มที่สุดที่ท่านสมหวังค่ะ”
 
        ที่มหารัตนวิหารคด คอร์ 27_ที่นี่ เป็นที่รวมธรรมทายาทของศูนย์อบรมวัดหนองระเวียง จังหวัดโคราช ศูนย์นี้หลังจากบรรพชาเสร็จ ธรรมทายาทต่างเบิกบานกันสุดๆ ออกมาให้ผู้นำบุญถ่ายรูปให้ เพราะตื่นตาตื่นใจ ไม่เคยมาวัดพระธรรมกายกันมาก่อน ต่างบอกให้ผู้นำบุญให้ถ่ายรูปให้ติดเจดีย์ด้วย ซึ่งพอนักข่าวบุญสว่างเข้าไปกราบเรียนถามเหล่าสามเณรว่า “วันนี้รู้สึกเป็นอย่างไรบ้างคะ”
 
 
สามเณรจากศูนย์อบรมวัดหนองระเวียงบางส่วน ตื่นเต้นที่ได้มาวัดพระธรรมกายครั้งแรก
 
        สามเณรต่างแย่งกันตอบจนฟังแทบไม่ทันว่า วัดพระธรรมกายไม่เหมือนกับที่ท่านคิด ไม่คิดว่าจะใหญ่โตและเป็นระเบียบได้ถึงเพียงนี้ เคยได้ยินแต่ชื่อเสียงของที่นี่ ไม่คิดว่าวันนี้จะได้มาเป็นหนึ่งในแสน อย่างพิธีตอนเช้าที่มีหมอกลงอย่างกับมีปาฏิหาริย์ บางท่านก็บอกว่ารู้สึกเหมือนกับมีเทวดาลงมาเวียนประทักษิณด้วย บางท่านยังบอกอีกว่าเหมือนกับมังกรมาล้อมดวงอาทิตย์ รู้สึกอัศจรรย์จนขนลุกไปหมด บางท่านก็บอกว่าเห็นพิธีวันนี้แล้ว ถ้าไม่ได้ตัดสินใจมาบวชคงเสียใจมาก และฝากกราบเรียนหลวงพ่อว่า ท่านสอนดีมาก เข้าใจง่าย น่าติดตาม เป็นกันเองและสนุกมาก
 
 
“ผมสามเณรสมชาย ขอมีใจเดียวกับหลวงพ่อ บวชกอบกู้พระศาสนาครับ”
 
        ธรรมทายาทแย่งกันตอบ จนสุดท้ายต้องขอตัวแทนให้สัมภาษณ์หนึ่งรูป คือ สามเณรสมชาย เล้าเปี่ยมทอง ได้บอกว่า “ผมบวชในโครงการของหลวงพ่อมาสามครั้งแล้ว รู้สึกปีติขนลุกทุกครั้ง การบวชครั้งนี้ ได้ลงทุนลาออกจากงานมาเลย เพราะที่ทำงานจะให้ผมทำลานเบียร์ แต่ผมไม่ทำครับ เพราะเคยแต่ทำบุญสร้างลานธรรม วันนี้เลยมาขอบวชที่ลานธรรม ยอมทิ้งเงินเดือนสามแสน มาเข้าโครงการบวชหนึ่งแสน เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลกครับ”
 
 
“บวช...ปลื้มจนน้ำตาไหล บวชครั้งนี้อยากเข้าถึงธรรมครับ”
 
        ที่มหารัตนวิหารคด คอร์ 8_สามเณรอนันต์ แสนบุญวัง จากจังหวัดจันทบุรี ขณะสัมภาษณ์ความรู้สึก สามเณรก็น้ำตาไหลด้วยความปลื้ม สามเณรบอกว่า “ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับเลย ไม่ใช่เป็นเฉพาะสามเณรนะ เพื่อนๆคนอื่นที่มาด้วยกันทั้งหมดก็ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับด้วย วันนี้ได้มาบรรพชาที่นี่เหมือนได้มายังแดนสวรรค์ ดีใจที่ได้บวชตอบแทนคุณโยมพ่อโยมแม่ การบวชครั้งนี้ ก็มีเป้าหมายว่า อยากเข้าถึงธรรมมากๆ เพื่อจะได้เป็นที่พึ่งให้กับตัวเองและชาวโลกได้ ขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณหลวงพ่อครับ ที่ช่วยจัดโครงการนี้ขึ้นครับ”
 
 
“เพื่อนของผมทุกคนตื่นเต้นสุดๆกับการได้มาบรรพชากันที่นี่ครับ”
 

                   เกาะติดสถานะการณ์บวชแสนรูปเข้าพรรษา          
  

ชม Video Scoop ศูนย์กลางความปลื้มโลก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รายงานการอบรมอุบาสิกาแก้ว ณ ประเทศอินเดียรายงานการอบรมอุบาสิกาแก้ว ณ ประเทศอินเดีย

ผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษาผลการปฏิบัติธรรมพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา

ถวายผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ณ วัดพระธรรมกายถวายผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ณ วัดพระธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน