รวมพิธีขอขมา มอบผ้าไตรและบาตร


[ 23 ก.ค. 2553 ] - [ 18255 ] LINE it!

รวมพิธีขอขมา มอบผ้าไตรและบาตร
 
    ผ่านพ้นไปแล้วนะค่ะสำหรับพิธีบรรพชาสามเณรในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ในวันนี้ DMC NEWS ก็ได้รวบรวมภาพบรรยากาศพิธีตัดปอยผม พิธีขอขมาเพื่ออุปสมบท ที่จัดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มาให้ทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนาบุญกันค่ะ
พิธีขอขมา ณ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย
 
    เริ่มกันที่พิธีขอขมา มอบผ้าไตรและบาตรแก่นาคธรรมทายาท ณ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งบรรยากาศในวันนี้แม้สายฝนจะโปรยปรายแต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อศรัทธาของชาวเมืองเลย โดยบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีกรรม เต็มไปด้วยสาธุชนที่สวมใส่ชุดขาวมาร่วมขบวนแห่นาคธรรมทายาท ส่วนพิธีขอขมา มอบบาตรและผ้าไตรแก่นาคธรรมทายาทก็เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ และความปลาบปลื้มของชาวเมืองเลย ตั้งแต่นายอำเภอ นายกเทศมนตรี รวมถึงคุณพ่อ คุณแม่ ญาติสนิท และสาธุชนที่มาร่วมงาน ซึ่งหลายท่านถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความปลื้มปิติใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นบุตรหลานมีโอกาสบวชในพระพุทธศาสนา
 
 ตัดปอยผม ณ ศูนย์อบรมวัดโพธิ์ทอง
    มาต่อกันที่บรรยากาศพิธีตัดปอยผมของศูนย์อบรมวัดโพธิ์ทอง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้รับความเมตตาจากพระครูปริยัติธรรมโสภณ เจ้าคณะอำเภอสุวรรณภูมิ เป็นประธารฝ่ายสงฆ์ และนายอานนท์ ศรีรัตน์ นายอำเภอสุวรรณภูมิ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  จากนั้นประธานสงฆ์ ประธานฆราวาส และคณะผู้ปกครอง ญาติและสาธุชนร่วมกันตัดปอยผมแก่นาคธรรมทายาท และปลงผม ซึ่งหลังจากนั้นนาคธรรมทายาทได้ตั้งริ้วขบวนแห่จากวัดสว่างโพธิ์ทอง ไปรอบบริเวณเทศบาลสุวรรณภูมิ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่สาธุชนที่ได้พบเห็นขบวนแห่ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก
 
พิธีขอขมา ณ ศูนย์อบรมวัดเมืองคง
    ด้านศูนย์อบรมวัดเมืองคง อำเภอราษีไศล  จังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้จัดพิธีขอขมาและมอบผ้าไตรให้กับนาคธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 1 แสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับนาคธรรมทายาทและผู้ปกครองเป็นอย่างมาก ซึ่งการบวชครั้งนี้ถือว่าได้บุญมาก เพราะนาคธรรมทายาทได้เรียนรู้ข้อวัตรปฏิบัติของความเป็นพระ ได้ฝึกฝนอบรมตนเอง เรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับหมู่คณะ และที่สำคัญได้รู้จักการปฏิบัติธรรมและศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย
 
พิธีตัดปอยผม ขอขมา ศูนย์วัดประชาสามัคคี 
    ด้านนาคธรรมทายาทกว่า 70 ท่าน ของศูนย์อบรมวัดประชาสามัคคี อำเภอโพนสวรรณ จังหวัดนครพนม ก็ได้ร่วมพิธีตัดปอยผม และพิธีขอขมา ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความปลื้มปิติ เนื่องจากมีสาธุชนมาร่วมงานกว่า 2 พันคน ซึ่งภายในงานมีการฟ้อนรำของชาวบ้านเผ่าไทยย้อ ส่วนในช่วงเย็นก็มีพิธีบายศรีสู่ขวัญนาคธรรมทายาท แบบฉบับพื้นบ้านของเผ่าไทยย้อ นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมานับตั้งแต่รุ่นปู่ยาตายาย ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมพื้นบ้านอันดีงามซึ่งแตกต่างจากที่อื่น ๆ
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีบรรพชาสามเณร โครงการแสนรูปเข้าพรรษาพิธีบรรพชาสามเณร โครงการแสนรูปเข้าพรรษา

พิธีอุปสมบทรุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูป ณ วัดเพลงพิธีอุปสมบทรุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูป ณ วัดเพลง

ชีวประวัติพระอาจารย์ใหญ่ ดร.มหาวิจิตร  สิงหราชชีวประวัติพระอาจารย์ใหญ่ ดร.มหาวิจิตร สิงหราช



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS