เกาะติดสถานการณ์บวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป


[ 23 ก.ค. 2553 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์บวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป
พระธรรมทายาทโชคอนันต์ คณสุโภ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระโชคอนันต์ คณสุโภ (สีโพธิ์ดก)_อายุ 27-ปี จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียงสี่ ที่เพิ่งได้รับการอุปสมบทเมื่อวานนี้ (22-กรกฎาคม พ.ศ.2553)_ที่วัดสามวิหาร จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ขอกราบรายงานตัวครับ
 
        หลวงพ่อครับ แม้กระผมเพิ่งจะเป็นภิกษุบวชใหม่ในพระพุทธศาสนาได้เพียงหนึ่งราตรี แต่กระผมก็พร้อมเป็นนักรบใหม่พันธุ์สวนกระแส ที่จะตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็น “พระแท้”_ให้ได้ครับ เพราะคำว่า “พระแท้”_เป็นกุญแจดอกสำคัญที่คว่ำบาตรอดีตชีวิตที่เคยผิดพลาดของกระผม เปลี่ยนชีวิตจากวิกฤตให้เป็นวิจิตร ด้วยวินัยและคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ
 
        กระผมเติบโตมาในครอบครัวลูกผสม คือ แม่ของกระผมเป็นพุทธ แต่พ่อของกระผมนับถือความเชื่ออื่น แม้ว่ากระผมจะนับถือพุทธตามทะเบียนบ้านเหมือนแม่ แต่อิทธิพลความเชื่อของพ่อก็แผ่มาถึงกระผมตลอด โดยพ่อจะคอยกรอกหูกระผมตลอดเวลาว่า “พระดีๆไม่มีหรอก”_ในฐานะที่กระผมเป็นชาวพุทธคนหนึ่ง กระผมก็อยากพิสูจน์ให้พ่อเห็นว่า พระดีๆก็มี กระผมนี่แหละจะเป็นให้พ่อดู แต่แล้วหนทางของการเป็นพระที่ดีนั้น ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
 
        ครั้งแรกที่กระผมตัดสินใจบวชตอนอายุ 21-ปี กระผมเลือกบวชที่วัดใกล้บ้าน การบวชครั้งนั้นกลับเปลี่ยนจากโอกาสให้เป็นวิกฤต เพราะเมื่อกระผมบวชแล้วกลับไม่มีใครมาคอยบอกคอยสอนเรื่องวินัย ไม่มีใครมาสอนกระผมเรื่องการทำสมาธิ ไม่มีใครบอกกระผมว่าพระพุทธศาสนาสอนอะไร ในที่สุดคืนหนึ่ง มีพระที่บวชอยู่ก่อน มาชวนกระผมฉันข้าวรอบดึก กระผมก็ไม่ขัด แต่หลังจากทำไปแล้ว กระผมกลับทำใจไม่ได้ ความรู้สึกผิดหวังที่ตัวเองเป็นพระที่ดีให้พ่อไม่ได้ ทำให้กระผมตัดสินใจลาสิกขาในวันรุ่งขึ้น พร้อมสนับสนุนข้อสันนิษฐานของพ่ออย่างแข็งขันว่า “พระดีๆไม่มีหรอก”
 
        หลังจากวันนั้น กระผมก็ได้หันเหชีวิต ปิดใจกับพระพุทธศาสนา เดินหน้ามุ่งแสวงหาพระเจ้าแบบอุทิศชีวิต ภายใต้การสนับสนุนของพ่อ กระผมได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างศาสนาในฐานะเป็นนักเรียนมิชชันนารี และกำลังจะได้รับการแต่งตั้งเป็นมิชชันนารีผู้เผยแผ่ศาสนาในไม่ช้า แม้กายและใจของกระผมจะโน้มเอียงมาด้านความเชื่ออื่น แต่อีกมุมหนึ่งลึกๆ กระผมกลับรู้สึกพึงพอใจกับความสุข เวลาที่กระผมได้นั่งหลับตาสงบนิ่งอยู่กับตัวเอง ไม่คลุกคลีด้วยหมู่ จนกระทั่งวันหนึ่ง บุญบันดาลให้กระผมได้ทราบข่าวบวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูปจากใบปลิวที่ผู้นำบุญนำมาแจก กระผมสะดุดใจมากกับคำว่า “พระแท้”_กระผมตั้งคำถามกับตัวเองว่า “พระแท้มีจริงหรือ”
 
        ก่อนที่กระผมจะตัดสินใจมาพิสูจน์ข้อกังขาด้วยการบวชครั้งนี้ กระผมก็ได้นั่งรถมาเซอร์เวย์ที่วัดพระธรรมกายก่อน ได้มานั่งสมาธิที่ห้องปัญญา ทำให้กระผมพบกับความสงบหยุดนิ่งอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน และใจของกระผมมันก็ฟ้องว่า “สุขแบบนี้แหละที่เราต้องการ”_กระผมจึงตัดสินใจเข้ามาอบรมทันที
 
        ช่วงเริ่มต้นของการอบรม ทำให้กระผมค้นพบมิติใหม่ของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตอนแรกกระผมเข้าใจว่า บุคลากรที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อพระศาสนา มีอยู่แต่ในความเชื่ออื่นเท่านั้น กระผมไม่รู้เลยว่า พระพุทธศาสนาก็มีบุคลากรที่ทุ่มเทชีวิตเหมือนกัน พระอาจารย์และพระพี่เลี้ยงทุกรูป ล้วนไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย เข้มงวดกวดขันผู้เข้ารับการอบรมทุกคนให้เป็นพระแท้ หลังจากที่กระผมได้เริ่มฝึกตัวอย่างเข้มข้น ได้ฝึกสมาธิ และที่สำคัญได้มีโอกาสฟังธรรมจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา กระผมจึงเริ่มเปิดใจกับพระพุทธศาสนาอีกครั้ง เริ่มเข้าใจเรื่องบุญบาป เข้าใจคุณค่าของการบวช
 
        ตอนแรกที่กระผมมาบวชครั้งนี้ กระผมไม่คิดที่จะบอกคนที่บ้านเลยครับ เพราะกลัวเขาจะงงว่า กระผมจะเอาอย่างไรกับชีวิตกันแน่ จะเลือกความเชื่อไหน แต่พอกระผมได้ฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูดเรื่องอานิสงส์ของการบวช และบอกว่าวันขอขมามีความสำคัญมาก กระผมจึงตัดสินใจบอกทางบ้าน และก็เป็นที่น่าดีใจว่า เมื่อทุกคนได้มาเจอสีหน้าและแววตาของกระผม ทุกคนกลับเข้าใจ สบายใจ หายห่วง และอนุโมทนาในเส้นทางที่ถูกต้องที่กระผมได้เลือกแล้ว
 
        พอถึงวันบรรพชา กระผมก็ยิ่งได้ตระหนักถึงอานุภาพบุญอันไม่มีประมาณจริงๆครับ พูดได้เลยว่า การบวชแสนครั้งนี้...ไม่ธรรมดา ขณะที่กระผมกำลังเดินเวียนประทักษิณอยู่ บรรยากาศไอหมอกจางๆระหว่างการเดิน ทำให้กระผมรู้สึกตัวชุ่มใจชุ่มจนขนลุกซู่ จู่ๆเพื่อนก็พากันสะกิดว่า “ดูพระอาทิตย์สิ”_กระผมก็มองไปที่ท้องฟ้า เห็นพระอาทิตย์เหมือนดวงแก้วดวงใหญ่ใสสว่างมองด้วยตาเปล่าได้สบายๆ ตอนนี้เวลานั่งสมาธิ กระผมจึงนึกถึงพระอาทิตย์ดวงนั้นในวันบรรพชาได้ติดตาติดใจ นั่งได้อารมณ์สบาย มีความสุขทุกรอบเลยครับ
 
        พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ....จะว่าอะไรไหมครับ หากกระผมจะขอเป็นลูกของพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยคนครับ ลูกคนนี้แม้จะเคยผิดพลาดมาก่อน แต่จะขอใช้วันเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่ตอบแทนบุญคุณพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ และขอเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟูอีกครั้งครับ
 
        กระผมขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่เมตตาให้เกิดโครงการดีๆเช่นนี้ขึ้น โครงการนี้ได้สร้างโอกาสในการทำความดีให้กับหลายๆชีวิต และทำให้ผู้ที่ห่างไกลพระพุทธศาสนาไปไกลโขอย่างกระผม ได้มีโอกาสวกชีวิตกลับมาเริ่มต้นใหม่ในเส้นทางสายกลางครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระโชคอนันต์ คณสุโภ
 
 
ชม Video Scoop เกาะติดสถานการณ์บวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูป
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม พระสรายุทธ ปิยธมฺโมผลการปฏิบัติธรรม พระสรายุทธ ปิยธมฺโม

ความคืบหน้าการจัดงานตักบาตรดอกไม้ ข้าวสาร อาหารแห้งความคืบหน้าการจัดงานตักบาตรดอกไม้ ข้าวสาร อาหารแห้ง

สัมภาษณ์พระเถรานุเถระที่มาร่วมพิธีบรรพชาธรรมทายาทหนึ่งแสนรูปสัมภาษณ์พระเถรานุเถระที่มาร่วมพิธีบรรพชาธรรมทายาทหนึ่งแสนรูป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน