บวชพระแสน ปลุกกระแสสร้างความดีทุกชุมชน


[ 24 ก.ค. 2553 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3
 
 
 
บวชพระแสน ปลุกกระแสสร้างความดีทุกชุมชน
เกาะติดสถานการณ์
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        บรรยากาศการอุปสมบทรุ่นเข้าพรรษา ที่ทยอยจัดขึ้นในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ได้ปลุกกระแสประเพณีชายไทยต้องบวชอย่างน้อยหนึ่งพรรษา ให้โหมโรงขึ้นอีกครั้ง ในหลายๆ จังหวัด พระผู้ใหญ่ในพื้นที่ต่างก็ให้ความเห็นว่า ตั้งแต่มีโครงการบวชพระแสน รู้สึกว่าแต่ละวัดตื่นตัวเรื่องอุปสมบทหมู่เข้าพรรษามากขึ้น ประเพณีแห่นาครอบเมือง ก็ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวที่จะส่งลูกหลานมาบวช ทำให้ภาพรวมปีนี้ แทบทุกวัดมีกุลบุตรมาบวชกันคึกคักขึ้น
 
        ที่จังหวัดนครราชสีมา ศูนย์อบรมวัดหนองไผ่ อำเภอเมือง ลูกหลานย่าโม ต่างก็ตื่นตัวมาร่วมอนุโมทนาในงานบวชกันอย่างคับคั่ง พ.ต.อ.วชิรวิทย์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครราชสีมา ที่ในอดีตเคยสนับสนุนงานพระศาสนาอย่างเต็มที่ ด้วยการใช้ตำแหน่งหน้าที่สร้างบารมี อนุมัติสั่งปิดถนนสี่แยกหน้าอนุสาวรีย์ย่าโม เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดตักบาตรพระหมื่นกว่ารูปในปี พ.ศ.2551
 
        จากจุดเริ่มต้นการเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนงานพระศาสนาครั้งนั้น ทำให้ท่านปลื้มปีติใจมากถึงกับน้ำตาคลอตลอดช่วงที่เป็นประธานจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย เพราะไม่เคยเห็นการจัดงานที่ไหนจะยิ่งใหญ่ เป็นระเบียบเรียบร้อย และศักดิ์สิทธิ์ได้ขนาดนี้ ทำให้ท่านเกิดแรงบันดาลใจ อยากส่งลูกชายคนโตหัวแก้วหัวแหวน ให้มาบวชในโครงการที่ทางวัดพระธรรมกายจัดให้ได้ และปีนี้ก็เป็นปีแห่งความสมปรารถนา เมื่อลูกชายคนโต บัดนี้ได้เปลี่ยนสถานะเป็นพระภิกษุใหม่สังกัดโครงการบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษาเรียบร้อยแล้ว คือ พระตรีพัธร์ จารุวณฺโณ อายุ 27-ปี ที่ได้เปิดใจว่า “คุณพ่อของผมอยากให้ผมบวชมานานแล้วครับ แต่ผมก็ยังไม่ได้บวชให้ท่านสักที มาถึงปีนี้ ผมคิดว่าผมพร้อมแล้ว และผมก็รักพ่อครับ ผมจึงตัดสินใจบวชเข้าพรรษาเอาบุญให้คุณพ่อคุณแม่ บวชครั้งนี้ ผมตั้งใจที่จะบวชให้ดีที่สุดเพื่อทุกๆคนในครอบครัว ก่อนบวชผมได้หัดสวดมนต์ และนั่งสมาธิอยู่ประมาณหนึ่งเดือน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับความเป็นสมณะครับ...
 
 
พระตรีพัธร์ จารุวณฺโณ
"ผมมั่นใจว่า การบวชทำให้ผมดำเนินชีวิตอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องที่สุดแล้ว"
 
        พอถึงวันเข้าอบรม ผมก็ได้เจอพระอาจารย์ และเพื่อนธรรมทายาทที่ล้วนเป็นสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่กัน พระอาจารย์ก็ทุ่มเทดูแลเอาใจใส่ธรรมทายาทด้วยความจริงใจ ผ่านไปแค่สัปดาห์แรก ผมก็รู้สึกว่าใจของผมเริ่มนิ่ง ดำรงชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น การนุ่งห่ม การขบฉัน การเดินเหินก็สงบเรียบร้อยขึ้นมาก เมื่อผมได้บรรพชาเป็นสามเณร ผมก็รู้สึกตั้งแต่ห่มจีวรว่า ตอนนี้เราได้ดำรงอยู่ในสถานะใหม่ที่สูงขึ้นแล้ว มีศีลที่มากขึ้น ผมต้องทำใจให้บริสุทธิ์และวางตัวให้เหมาะสมกับเพศสมณะ...
 
        การบวชครั้งนี้ ผมอยากบวชตอบแทนคุณพ่อแม่ อยากศึกษาธรรมะเพื่อใช้เป็นเข็มทิศในการดำเนินชีวิต ตอนนี้ผมมั่นใจว่า ผมได้ดำเนินชีวิตมาบนเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะผมได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวความจริงของชีวิต…
 
        หลวงพ่อครับ หลวงพ่อสอนธรรมะได้สนุก สดใส เข้าถึงใจคนทุกวัยมากเลยครับ ผมขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ได้มีโครงการดีๆอย่างนี้ ผมตั้งใจที่จะสนับสนุนและส่งเสริมโครงการต่างๆของหลวงพ่อทุกรูปแบบ และจะชักชวนให้เพื่อนๆเข้ามาร่วมกิจกรรมให้เยอะๆครับ สุดท้ายนี้ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรงที่สุดเลยครับ”
 
 
พ.ต.อ.วชิรวิทย์ กฤษณ์ฤทธิศักย์
รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครราชสีมา
“ความสงบพร้อมเพรียงของขบวนนาคและเจ้าภาพ เป็นภาพอัศจรรย์ที่น่าเลื่อมใสมากครับ”
 
        พ.ต.อ.วชิรวิทย์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ ที่ได้เป็นญาติของพระศาสนาเรียบร้อยแล้ว ได้กล่าวว่า “โครงการอุปสมบทหมู่แสนรูปเข้าพรรษานี้ เป็นโครงการที่สามารถพลิกฟื้นวิกฤตทางศาสนาได้ เช่น ปัญหาวัดร้างในปัจจุบัน ก็แก้อย่างตรงจุดด้วยการเพิ่มจำนวนศาสนทายาทเพื่อสืบทอดอายุพระศาสนา เนื่องจากผมเป็นตำรวจ ผมรู้ว่าสภาพสังคมในปัจจุบันมีการก่ออาชญากรรมที่มีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะใจคนในสังคมมีความหยาบกระด้าง สังคมจึงแย่ลงๆ โครงการบวชแสนรูปเข้าพรรษาทั่วไทยในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของสังคมไทยที่จะกลับมาเป็นเมืองพุทธอีกครั้ง มีเพียงพระพุทธศาสนาเท่านั้นที่จะแก้วิกฤตของสังคมได้ ผมจึงชวนให้ลูกชายคนโตของผมมาบวชในโครงการนี้ เพราะผมอยากให้ลูกได้เรียนรู้การใช้ชีวิตที่ถูกต้องดีงามครับ…
 
        ในวันบรรพชาสามเณรรุ่นแสนรูปที่ผ่านมา ผมได้มาร่วมเวียนประทักษิณที่มหาธรรมกายเจดีย์ ได้เห็นภาพความพร้อมเพรียงของขบวนนาคและขบวนเจ้าภาพ การจัดการที่สงบเรียบร้อย เป็นภาพอัศจรรย์ที่น่าเลื่อมใสมากครับ หลวงพ่อครับ สิ่งที่หลวงพ่อมุ่งมั่นทุ่มเททำสิ่งที่ดีที่สุดต่อสังคมนี้ เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เป็นการกระจายความดีไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย เป็นบุญกุศลอันมหาศาล เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนและน่าอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งครับ”
 
 

      Music video ทบทวนบุญพิธีบรรพชาสามเณร เข้าพรรษา 2553

                   เกาะติดสถานะการณ์บวชแสนรูปเข้าพรรษา          
  

ชม Video Scoop บวชพระแสน ปลุกกระแสสร้างความดีทุกชุมชน
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรมพระรุ่ง ปิยวีโรผลการปฏิบัติธรรมพระรุ่ง ปิยวีโร

การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในดินแดนพุทธภูมิ

ผลการปฏิบัติธรรม พระธรรมสมโภชน์ ภทฺทปญฺโญผลการปฏิบัติธรรม พระธรรมสมโภชน์ ภทฺทปญฺโญ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน