วันอาสาฬหบูชา


[ 26 ก.ค. 2553 ] - [ 18261 ] LINE it!

วันอาสาฬหบูชา
 

         ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี จะตรงกับวันสำคัญทางพุทธศาสนาอีกหนึ่งวัน นั่นคือวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก โดยวันนี้ DMC NEWS มีพุทธประวัติวันอาสาฬหบูชา มาบอกเล่าเรื่องราว เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันนั้นกันค่ะ

        คำว่า "อาสาฬหบูชา" สามารถ ประกอบด้วยคำ 2 คำ คือ อาสาฬห ที่แปลว่า เดือน 8 ทางจันทรคติ กับคำว่า บูชา ที่แปลว่า การบูชา เมื่อนำมารวมกันจึงแปลว่า       การบูชาในเดือน 8 หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในเดือน 8 ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน   โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานาม และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนกระทั่งพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี โดยพระพุทธเจ้าได้ประทานอุปสมบทให้ด้วยวิธีที่เรียกว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทา

        ทั้งนี้ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่ปัจจวัคคีย์ทั้ง 5 เรียกว่า  "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม สำหรับใจความสำคัญของการปฐมเทศนา มีหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ คือ   1. มัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง  2. อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีทอดผ้าป่า และพิธีบรรพชาสามเณรนานาชาติพิธีทอดผ้าป่า และพิธีบรรพชาสามเณรนานาชาติ

พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี วัดพระธรรมกายชวาร์ซวัลด์พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี วัดพระธรรมกายชวาร์ซวัลด์

พิธีปฐมนิเทศโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ ๒พิธีปฐมนิเทศโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ ๒



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS