โครงการพัฒนาวัด 800 แห่งทั่วประเทศ


[ 27 ก.ค. 2553 ] - [ 18255 ] LINE it!

โครงการพัฒนาวัด 800 แห่งทั่วประเทศ

        สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. เปิดโครงการพัฒนาวัด 800 แห่งทั่วประเทศ เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ ให้เด็กทำกิจกรรมทางด้านพระพุทธศาสนา

        สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดโครงการพัฒนาวัด 800 แห่งทั่วประเทศ เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ ให้เด็กทำกิจกรรมทางด้านพระพุทธศาสนา ฟังนิทานธรรมะ เรียนศิลปะ ฝึกอาชีพ เรียนรู้บนลานวัด ปลุกกระแส เข้าวัดวันอาทิตย์ ไม่น่าเบื่อ เพื่อให้เด็ก และเยาวชนได้ใช้ประโยชน์จากกิจกรรมในวัด ขณะเดียวกันวัดยังดึง  พุทธศาสนิกชนเข้าวัดได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าในการเข้าร่วมกิจกรรมนี้กว่า 8 แสนคน

        ด้านนายสุรินทร์ จิรวิศิษฐ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.กล่าวว่า จากผลสำรวจของสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ พบว่าประเทศไทยปี 2553 มีวัดทั้ง  สิ้นประมาณ 37,000 แห่ง แต่วัดร้างก็มีถึง 5,000 แห่ง หรือคิดเป็น 1 ใน 7 ของจำนวน วัดที่มีอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากขาดเจ้าอาวาส และพระจำพรรษา ขณะเดียวกันจากผลสำรวจความคิดเห็นของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เรื่อง “ศาสนาและ การปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาของคนไทย” ปี 2553 พบว่า คนไทยนับถือศาสนาพุทธร้อยละ 79 ในทุกวัยเห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า “ทุกวันนี้ คนไทยค่อนข้างจะห่างไกลจากศาสนาและการปฏิบัติธรรม” โดยกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 45 เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาเป็นครั้งคราว ส่วนอีกร้อยละ 13 ระบุ ว่า เข้าร่วมนาน ๆ ครั้ง ทั้งนี้หากผู้ปกครอง สนใจพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้บนลานวัดใกล้บ้าน ตรวจสอบข้อมูลวัด และกิจกรรมที่น่าสนใจได้ที่เว็บไซต์ สสส. www.thaihealth.or.th/temple


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อาสาฬหบูชาพุทธมณฑลอาสาฬหบูชาพุทธมณฑล

กระทรวงวัฒนธรรม ชวนชาวพุทธ ลด - ละ - เลิก อบายมุข เข้าพรรษากระทรวงวัฒนธรรม ชวนชาวพุทธ ลด - ละ - เลิก อบายมุข เข้าพรรษา

วันเข้าพรรษาวันเข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS