แนะเลิกถวายบุหรี่พระเข้าพรรษา


[ 28 ก.ค. 2553 ] - [ 18257 ] LINE it!

แนะเลิกถวายบุหรี่พระเข้าพรรษา

        เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ แนะพุทธศาสนิกชนเลิกถวายบุหรี่แด่พระภิกษุสงฆ์ โดยให้ร่วมกันทำบุญถวายข้อมูลการเลิกบุหรี่แด่พระภิกษุสงฆ์

        ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 19 ซึ่งกำหนดให้พื้นที่สาธารณะเป็นเขตปลอดบุหรี่ รวมทั้งพื้นที่บริเวณวัดทั้งหมด แต่ปัจจุบันประชาชนทั่วไปยังคงเห็นพระบางรูปสูบบุหรี่อยู่ ซึ่งอาจจะมาจากพระภิกษุสงฆ์ยังไม่รู้ว่ากฎหมายห้ามสูบบุหรี่ใหม่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งบริเวณวัด หรือไม่รู้วิธีที่จะเลิกสูบบุหรี่หรือยังขาดพลังใจที่จะเลิก เนื่องจากยังไม่รู้ถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ที่แท้จริง
       
        ซึ่งจากการสำรวจผลกระทบของการสูบบุหรี่ ต่อปัญหาสุขภาพในพระภิกษุสงฆ์ ปี พ.ศ. 2551-2552 โดยแพทย์หญิงไพรัตน์ แสงดิษฐ กลุ่มงานอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลสงฆ์ พบว่า พระสงฆ์ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับการตรวจสุขภาพพบว่าเฉลี่ย ร้อยละ 17 ยังสูบบุหรี่เป็นประจำ ร้อยละ 20.8 เคยสูบแต่เลิกแล้ว และจากการตรวจภาพรังสีพบปอดผิดปกติเฉลี่ย ร้อยละ 16 และในจำนวนพระภิกษุสงฆ์ที่มรณภาพที่โรงพยาบาลสงฆ์ในปี พ.ศ.2552 ที่มีจำนวนรวม 122 รูปมีถึง 70 รูปที่การเจ็บป่วยมีผลมาจากการสูบบุหรี่ อาทิ มะเร็งปอด โรคเส้นเลือดสมอง โรคถุงลมพอง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และปอดอักเสบ
   
        จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา ร่วมกันทำบุญถวายข้อมูลการเลิกบุหรี่แด่พระภิกษุสงฆ์ที่ท่านพบเห็นยังสูบ บุหรี่อยู่ หรือถวายให้แก่เจ้าอาวาสวัดที่มีพระลูกวัดสูบบุหรี่อยู่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ถวายที่นอน ธรรมะมงคล แด่คณะสงฆ์ถวายที่นอน ธรรมะมงคล แด่คณะสงฆ์

วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่าวัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า

วัดพระธรรมกายออเรกอน จัดพิธีตัดปอยผมสามเณรธรรมทายาทวัดพระธรรมกายออเรกอน จัดพิธีตัดปอยผมสามเณรธรรมทายาท



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS