ม.ฮาร์วาร์ด เสนอที่นั่งถาวรวิชาพุทธ


[ 2 ส.ค. 2553 ] - [ 18256 ] LINE it!

ม.ฮาร์วาร์ด เสนอที่นั่งถาวรวิชาพุทธ
 
        มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เสนอให้จัดทำนั่งถาวรด้านวิชาการพระพุทธศาสนา โดยให้ประเทศไทยดำเนินการ
 
        พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า ตามที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ได้แจ้งให้ทราบว่ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เสนอ Perpetual chair หรือที่นั่งถาวรด้านวิชาการพระพุทธศาสนาให้ประเทศไทยดำเนินการ เนื่องจากประเทศไทยมีความสามารถด้านพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการศึกษาที่ให้แก่เยาวชนรวมทั้งบทบาทในการเยียวยาความรู้สึกของประชาชน ขณะเดียวกันประชาชนต่างชาติได้ให้ความสนใจปรัชญาศาสนาพุทธมากขึ้น
  
        ทั้งนี้เมื่อมีที่นั่งถาวรแล้ว จากนั้นจึงสามารถจัดหลักสูตรการเรียนการสอนและค้นคว้าทางวิชาการควบคู่กันไป ซึ่งจะสามารถดำเนินการกิจกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในมหาวิทยาลัยหรือนอกมหาวิทยาลัยก็ได้ โดยทำในนามมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะมีสถานที่ถาวรในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีเกียรติ เพราะศาสนาอื่นๆ มีที่นั่งถาวรในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดหมดแล้ว แม้ว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนาในมหาวิทยาลัยอยู่ 2 คนก็ตาม เชื่อว่าข้อเสนอนี้จะลงตัวได้ดีกับสภาพการณ์ทั่วไปในประเทศไทย
 
        ด้วยไทยนั้นเป็นประเทศที่มีวัดมากที่สุดในโลกอยู่แล้ว เช่นเดียวกับในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีวัดไทยมากเช่นกัน ตรงนี้สามารถบอกกล่าวได้ว่าความสามารถของไทยด้านพระพุทธศาสนานั้นมีชัดเจน แต่ยังไม่ครบถ้วนถ้าหากยังทำกันอยู่ในกลุ่มคนไทยด้วยกัน ดังที่เราเห็นกันทั่วไป เนื่องจากประชาชนต่างชาติต้องการเห็นการยกระดับขึ้นมาถึงคนที่เขาสนใจปรัชญาศาสนาพุทธ ทั้งธรรมะและการปฏิบัติ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ ณ วัดท่าศาลาลำดวนพิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ ณ วัดท่าศาลาลำดวน

คณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ ทำวัตรพระผู้ใหญ่คณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ ทำวัตรพระผู้ใหญ่

วธ. เตรียมประสาน ศธ.นำคะแนนความดีสอบเข้ามหาลัยวธ. เตรียมประสาน ศธ.นำคะแนนความดีสอบเข้ามหาลัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS