พุทธบุตรใหม่แดนใต้ รวมใจ บ้าน วัด โรงเรียน


[ 3 ส.ค. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 4
 
 
 
พุทธบุตรใหม่แดนใต้ รวมใจ บ้าน วัด โรงเรียน
เกาะติดสถานการณ์โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษาหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        บรรยากาศท้องฟ้าสดใส...หลังพายุฝน คงไม่ต่างจากบรรยากาศที่วัดบางเงิน จังหวัดกระบี่ ในยามนี้ ที่มีพุทธบุตรใหม่ลูกหลานชาวกระบี่ เข้ามาอุปสมบทในโครงการบวชพระรุ่นเข้าพรรษาแสนรูปกันอย่างคับคั่ง ส่งผลให้เกิดการกระชับความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ตามมา
 
 
พระครูไกรสรธรรมรังษี เจ้าอาวาสวัดบางเงิน
 
        พระครูไกรสรธรรมรังษี เจ้าอาวาสวัดบางเงิน อายุ 86-ปี พรรษา 66-ได้กล่าวด้วยความปลื้มใจว่า “ก่อนที่จะมีโครงการของหลวงพ่อธัมมชโย ชาวบ้านจะเข้าวัดครั้งหนึ่ง ก็มาตามประเพณี วันพระก็มีแต่คนเฒ่าทั้งนั้น สภาพวัดก็ไม่สะอาดเหมือนตอนนี้ พระอยู่ประจำก็มีแค่สามรูป เพราะส่วนใหญ่นิยมบวชกันตามประเพณี เจ็ดวันบ้าง 15-วันบ้าง ทำให้มีพระจำพรรษาอยู่น้อย แต่เมื่อมีโครงการของหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่โครงการบวชอุบาสิกาแก้ว ชาวบ้านก็ตื่นตัว พากันเข้าวัดอย่างต่อเนื่อง แถมมาแล้วยังมาช่วยกันคนละไม้คนละมือปรับปรุงพัฒนาวัดให้สะอาด นำทีมโดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พาชาวบ้านมาทำความดี ตอนนี้ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะจ้าขนาดไหน ทุกๆจุดของวัดบางเงินก็พร้อมรองรับและเหมาะสมต่อการอบรม…
 
        โครงการบวชพระเข้าพรรษาครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านวัดบางเงิน เลื่อมใสและศรัทธาพระพุทธศาสนามากขึ้น ตั้งแต่หลวงพ่อสร้างโบสถ์มา ยังไม่เคยมีพิธีอุปสมบทมากเท่านี้มาก่อน พรรษานี้หลวงพ่อดีใจ และขอสนับสนุนโครงการของหลวงพ่อ ธัมมชโยทุกโครงการ ขอให้คุณครูไม่ใหญ่มีความเจริญยิ่งๆขึ้นไป และขอให้จัดโครงการดีๆแบบนี้บ่อยๆ”
 
        ชาวบ้านและบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของธรรมทายาท 300-กว่าท่าน ที่ไปร่วมในพิธีอุปสมบท ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ครั้งนี้เหมือนได้รวมพลังชาวพุทธอีกครั้ง ภาพการอุปสมบทหมู่แบบนี้ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นที่ไหนเลย ดีใจที่สิ่งดีๆจะได้ย้อนกลับมาสู่ชุมชนอีกครั้ง และเข้าพรรษานี้ก็จะได้ตักบาตรพระเยอะๆ และอยากจะเห็นพระเดินธุดงค์ด้วย หลังเสร็จพิธีอุปสมบท พระธรรมทายาทเดินแปรแถวลงจากโบสถ์ 2-แถว มีผู้ปกครองและชาวบ้านจำนวนมาก มารอถวายปัจจัยและเช็ดเท้าพระด้วยความปลื้ม ถึงกับเอ่ยปากว่า ไม่มีความปีติครั้งใดเท่ากับที่ลูกชายได้บวชครั้งนี้เลย
 
 
พ่อแม่ผู้ปกครองอยู่รอถวายปัจจัยและเช็ดเท้าพระ หลังเสร็จพิธีอุปสมบท
 
        เรื่องการขบฉันภัตตาหารของพระธรรมทายาทที่นี่ ต้องบอกว่า สบายหายห่วง เพราะได้บรรดาหน่อแก้วหมุนเวียนกันมาวันละ 4-คน มารับบุญแบบทูอินวัน คือ เป็นทั้งแม่ครัวและเป็นเจ้าภาพภัตตาหารไปในตัว โดยหน่อแก้วจะพากันขนพืชผักไร้สารที่ปลูกเองที่บ้านและของเพื่อนบ้านผู้ใจบุญ มาเป็นวัสดุอย่างดีในการประกอบอาหารเลี้ยงพระ ทำให้พระธรรมทายาทได้อิ่มอร่อยถูกหลักโภชนาการ มีเรี่ยวแรงในการฝึกฝนอบรมตนให้เป็นพระแท้
 
        ก่อนหน้านี้ แม้รั้ววัดกับรั้วโรงเรียนจะอยู่ติดกัน แต่ความสัมพันธ์กลับเหินห่าง ทั้งครูและเด็กต่างก็ไม่เคยมีกิจกรรมร่วมกับทางวัด แต่ครั้งนี้ พอคุณครูเห็นมีพระมาบวชกันเยอะก็เกิดศรัทธา จึงมีอารมณ์พานักเรียนเข้ามาทำบุญถวายภัตตาหารเพลที่วัด มาร่วมกันพัฒนาวัดและยังนิมนต์พระพี่เลี้ยงไปเทศน์ให้นักเรียนฟังทุกอาทิตย์ด้วย
 
 
กิจกรรมใหม่ที่วัดบางเงิน คือ คุณครูพานักเรียนมาช่วยกันพัฒนาวัด
 
        ส่วนที่วัดกันตาราม อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตอนนี้ชาวบ้านก็พร้อมใจประกาศตัวเป็นพื้นที่ชาวพุทธเข้มแข็ง เพราะชาวบ้านที่นี่รักพระพุทธศาสนามาก ทุกๆวัน...ชาวบ้านจะมาคอยดูแลว่า พระธรรมทายาทอยู่สุขสบายกันดีหรือเปล่า มีสิ่งใดที่ญาติโยมจะเป็นธุระให้ได้ก็จะขันอาสาช่วยกันเต็มที่ เพราะชาวบ้านทุกคนคิดว่านี่เป็นวัดของเรา นี่เป็นพระของเรา เราต้องช่วยกันดูแล เมื่อญาติโยมให้การสนับสนุนเต็มที่ พระธรรมทายาทต่างก็มีกำลังใจในการฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ เพื่อที่จะเป็นเนื้อนาบุญให้แก่ศรัทธาญาติโยม พระธรรมทายาททุกรูปตั้งใจนั่งสมาธิกันมาก มักจะหาช่วงเวลาปลีกวิเวกในมุมสงบแบบส่วนตัว หลายรูปมีประสบการณ์ที่ดี นั่งสมาธิเห็นความสว่าง เห็นองค์พระ มีความสุขกันทุกวัน
 
 
 
พระธรรมทายาทในมุมสงบส่วนตัว สุขดีที่หนึ่งเลย
 
        พระขนบ ขนฺติโก อายุ 45-ปี หนึ่งในพระรุ่นแสนรูปที่ศูนย์อบรมวัดกันตาราม ท่านเป็นอดีตพระนักเทศน์ชื่อดังที่เคยบวชเรียนมาแล้วถึง 17-พรรษา แต่ก็มีเหตุให้ต้องลาสิกขาไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ท่านเล่าว่า “พอลาสิกขาไปแล้ว ก็เสียใจและเสียดายชีวิตในผ้าเหลืองมาก ชีวิตข้างนอกก็ขลุกขลักทุลักทุเล ไม่มีความสุขเหมือนชีวิตพระที่หมดห่วงหมดกังวล ญาติโยมหลายคนที่เคยศรัทธาก็มาขอร้องให้อาตมากลับไปบวชอีก บอกว่าจะขอเป็นเจ้าภาพจัดบวชให้ด้วย ในใจลึกๆก็คิดว่า สักวันจะต้องกลับมาบวชอีก ครั้งนี้ก็ได้จังหวะบุญเหมาะ คือ หลังฌาปนกิจคุณแม่ ก็ได้ทราบข่าวบุญบวชแสนรูปพอดี เลยตัดสินใจมาบวชอีกแบบไม่ลังเลใจ อยากบวชไปเรื่อยๆครับ ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างสูง ที่จัดให้มีโครงการดีๆแบบนี้ ผมรักและศรัทธาหลวงพ่อมากครับ ผมจะขอเป็นพุทธบุตรที่หยัดสู้ เพื่อคืนความสว่างไสวให้ชายแดนใต้ครับ”
 
 
พระขนบ ขนฺติโก ขอหวนคืนสู่ผ้าสีสุดท้ายของชีวิต
 
รับชมวีดีโอ อย่างแรงแสนรูป ประจำวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2553 คลิกที่นี่
 
 
ชม Video Scoop พุทธบุตรใหม่แดนใต้ รวมใจ บ้าน วัด โรงเรียน
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีอุปสมบท สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ระนอง นครปฐม อ่างทอง ขอนแก่นพิธีอุปสมบท สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ระนอง นครปฐม อ่างทอง ขอนแก่น

ความรู้สึกของพระเถรานุเถระในวันมหาปีติความรู้สึกของพระเถรานุเถระในวันมหาปีติ

ความรู้สึกของพระเถรานุเถระในวันมหาปีติ (2)ความรู้สึกของพระเถรานุเถระในวันมหาปีติ (2)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน