นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ขอขมา มส.


[ 21 ส.ค. 2553 ] - [ 18259 ] LINE it!

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ขอขมา มส.

        นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ขอขมาพระรัตนตรัย กรรมการมหาเถรสมาคม และพุทธศาสนิกชน กรณีวาทะกรรมคำว่า อภิสิทธัตถะ

        นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรองนายกรัฐมนตรี  และกรรมการสมัชชาปฏิรูป  เข้าถวายสักการะกรรมการมหาเถรสมาคม  ณ ห้องสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หอสมุดพระพุทธศาสนานานชาติมหาสิรินาถ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้ขอขมาต่อพระรัตนตรัยในกรณีที่ได้ใช้วาทะกรรมคำว่าอภิสิทธัตถะ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมาในการสัมมนาในหัวข้อ  “อนาคตประเทศไทยบนพื้นฐานความปรองดอง” ซึ่งสร้างความไม่สบายใจกับพุทธศาสนิกชน โดยมีคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร เป็นพยานในการขอขมาในครั้งนี้ ซึ่งนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ได้มีการประชุมพิจารณาเรื่องวาทะกรรมของนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยนิมนต์พระเทพดิลก และนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่ง นายไพบูลย์ ยอมรับว่าได้กล่าวเช่นนั้นจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาที่จะจาบจ้วงหรือลบหลู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพร้อมที่จะขอขมาต่อพระรัตนตรัย กรรมการมหาเถรสมาคม และพุทธศาสนิกชน

        ด้านนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่อย่างใด ทั้งนี้เป็นเพราะตนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะได้แปลความหมายคำว่า อภิสิทธัตถะ ในภาษบาลี แปลว่า ผู้สำเร็จความมุ่งหมายแล้ว และที่ตนได้ขอขมาต่อพระรัตนตรัยก็รู้สึกมีความสบายใจ เป็นอย่างยิ่ง

        สมเด็จพระมหาธีราจารย์  คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กล่าวว่า การที่นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม มาขอขมาต่อพระรัตนตรัยในวาทะกรรมคำว่า อภิสิทธัตถะ ต่อคณะกรรมการมหาเถรสมาคมนั้น เป็นเรื่องของคนสองคน ไม่ใช่กิจของมหาเถรสมาคมแต่อย่างใด และในที่นี้ก็ไม่มีใครติดใจ แต่ก็ขออนุโมทนาที่นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้ขอขมาต่อพระรัตนตรัยในครั้งนี้


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรมประชาสัมพันธ์ จัดสัมมนาสื่อกรมประชาสัมพันธ์ จัดสัมมนาสื่อ

สธ. ขอความร่วมมือประชาชนไทย งดนำเหล้าเข้าวัดสธ. ขอความร่วมมือประชาชนไทย งดนำเหล้าเข้าวัด

อธิการ มจร. ชวนคนไทยใช้ศาสนาสร้างปรองดองอธิการ มจร. ชวนคนไทยใช้ศาสนาสร้างปรองดอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS