สธ. เตือนประชาชนระวังโรคปอดบวมในช่วงฤดูฝน


[ 30 ส.ค. 2553 ] - [ 18259 ] LINE it!

สธ. เตือนประชาชนระวังโรคปอดบวมในช่วงฤดูฝน

        รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังโรคปอดบวม เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกชุก โดยพบมากในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

        นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกชุก อากาศมีความชื้นสูง จึงทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ที่น่าห่วงคือ โรคปอดบวม เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อทั้งหมด  ส่วนใหญ่จะพบในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ทั้งนี้ในแต่ละปีมีเด็กทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคปอดบวมกว่า 2 ล้านคน
 
        สำหรับในประเทศไทย จากการเฝ้าระวังโรคในปี 2552 ทั่วประเทศมีเด็กป่วย 62,852 คน เสียชีวิต 60 คน ส่วนในปี 2553 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงกรกฎาคม พบเด็กป่วยแล้ว 32,925 คน เสียชีวิต 17 คน จึงขอให้ผู้ปกครองระมัดระวังดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดในฤดูฝน โดยเฉพาะเด็ก 4 กลุ่ม ขอให้ดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบ เด็กที่มีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย เด็กขาดสารอาหาร และเด็กที่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เพราะหากป่วยเป็นโรคปอดบวมแล้วจะมีอันตรายมาก อาจเสียชีวิตได้ เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้มีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าเด็กปกติทั่วไปมาก
 
        อย่างไรก็ตามหากเด็กเล็กไม่สบาย พ่อแม่ควรจะดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด วิธีการดูแล คือ ให้เด็กดื่มน้ำหรือกินนมบ่อยๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่ย่อยง่าย หากมีไข้ให้เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำธรรมดา และอาจให้กินยาลดไข้พาราเซตามอลก็ได้


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กมธ. การศาสนาฯ วอนสื่อยกเลิกใช้คำ กมธ. การศาสนาฯ วอนสื่อยกเลิกใช้คำ "อรหันต์-ไอ้เณร"

ประกาศเตือนภัย ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันประกาศเตือนภัย ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน

พศ. เตรียมจัดงานเทศน์มหาชาติพศ. เตรียมจัดงานเทศน์มหาชาติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS