World-PEC ณ ประเทศศรีลังกา ครั้งที่ 3


[ 6 ก.ย. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2553
ตอน World-PEC ณ ประเทศศรีลังกา ครั้งที่ 3
 
 
โครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก (World-PEC)
ประเทศศรีลังกา ครั้งที่ 3
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
        หลังจากที่รัฐบาลประเทศศรีลังกา ได้ให้เกียรติเข้ามาศึกษาโครงการจัดสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC_ที่จัดโดยวัดพระธรรมกายประเทศไทยแล้ว มีมติเห็นสมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะนำโครงการดีๆเช่นนี้ มาจัดในประเทศศรีลังกาเป็นครั้งที่ 3_ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15-สิงหาคม พ.ศ.2553_โดยการขยายพื้นที่ศูนย์สอบเป็นตำบล อำเภอ จังหวัด ศูนย์สอบรวม 10,000-กว่าทีม รวมผู้เข้าสอบทั้งสิ้นกว่า 30,000 คน ทั่วประเทศศรีลังกา
 
        ทีมงานลูกพระธัมฯ ตัวแทนพระเดชพระคุณหลวงพ่อโชคดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้วัดปารามะธรรมะวิหาระยะ (Parama Dhamma Viharaya)_เป็นศูนย์สอบ World-PEC เพราะพระอาจาร์ยโคตาวี เปมารัตนะ นายะกะ เถโร (Kottawe Pemaratana Nayaka Thero)_ท่านเจ้าอาวาสผู้มีหัวใจพระโพธิสัตว์รักการให้เป็นชีวิตจิตใจ ท่านเป็นเนื้อนาบุญอันเลิศ ที่เหล่าสาธุชนศรีลังกาเลื่อมใสศรัทธาถึงกับจองเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารกันข้ามปีกว่า 800-คน นอกจากนี้ ท่านยังมีเมตตามาช่วยจัดเตรียมสถานที่จัดสอบร่วมกับทีมงาน โดยไม่ถือตัวอีกด้วย ทีมงานพระอาจารย์และอาสาสมัครจากประเทศไทยจึงร่วมรับบุญกับทีมงาน World-PEC_ศรีลังกา อย่างปลื้มปีติใจเหมือนญาติพี่น้อง พร้อมใจกันทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา
 
 
พระอาจารย์โคตาวี เปมารัตนะ นายะกะ เถโร
 
        พระอาจารย์โคตาวี เปมารัตนะ นายะกะ เถโร กล่าวว่า “พวกเราจัดให้มีโรงเรียนสอนธรรมะวันอาทิตย์ขึ้นที่นี่ โดยมีนักเรียนมาร่วมกว่า 2,000-คน อาตมาสอนให้พวกเขาดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ เช่น มีความกตัญญู มีเมตตา และเชื่อฟังพ่อแม่ เมื่อพวกเขาโตขึ้นด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ พ่อแม่ของเขาก็จะมีความสุข ประเทศก็จะมีความสุข และในฐานะที่เป็นผู้นำทางศาสนา พวกเราก็จะมีความสุขไปด้วย อาตมาคิดว่า การสอบ World-PEC_ที่จัดขึ้นในวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เยี่ยมยอดมาก เด็กที่เข้าร่วมก็ช่วยกันหาคำตอบที่ถูกต้องด้วยความช่วยเหลือจากพ่อแม่ของเขา โครงการ World-PEC_นี้ ได้ช่วยส่งเสริมการสื่อสารกันภายในครอบครัว โครงการนี้มีประโยชน์มาก เป็นวิธีที่ชาญฉลาด และมาถูกเวลาตามที่โลกกำลังต้องการ อาตมาขอส่งคำอวยพรไปยังพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ประธานมูลนิธิธรรมกาย ให้ท่านมีกำลังใจและพละกำลังสานต่องานนี้ไปทั่วโลก และขอขอบคุณอย่างจริงใจที่ได้ส่งทีมงานที่มีประสิทธิภาพเช่นนี้มายังศรีลังกา ซึ่งให้ความช่วยเหลืออย่างยอดเยี่ยม”
 
        วันสอบเริ่มต้นด้วยพิธีบูชาพระรัตนตรัย หลังจากนั้นท่านเจ้าอาวาส ได้ให้โอวาทเรื่องความสำคัญในการจัดสอบว่า สันติสุขเริ่มต้นจากหน่วยเล็กที่สุดของสังคม คือ ครอบครัว ขยายไปยังหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และประเทศชาติ จนกระทั่งทั่วโลก
 
 
ลูกๆสวดบทสรรเสริญพระคุณของบิดามารดาเป็นภาษาสิงหล
 
 
ลูกๆต่างพร้อมใจกันกราบเท้าบิดามารดาด้วยความเคารพ
 
        หลังจากนั้น พระอาจารย์สุชิน สุชิโน ตัวแทนมูลนิธิธรรมกายกล่าวโอวาทในนามพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ซึ่งมีแนวคิดที่จะสร้างสันติภาพโลกเช่นเดียวกับคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวศรีลังกา นอกจากนี้ก่อนเริ่มทำการสอบ ได้จัดพิธีให้ลูกๆสวดบทสรรเสริญพระคุณของบิดามารดาเป็นภาษาสิงหล พร้อมกับการกราบเท้าทำความเคารพพ่อแม่ เพื่อเป็นกุศโลบายให้ลูกรักเทิดทูนและเชื่อฟังบิดามารดา
 
 
คณะสงฆ์จุดประทีปบูชาพระรัตนตรัย
 
 
 
ประธานสงฆ์นำนั่งสมาธิก่อนลงมือทำข้อสอบ
 
        งานนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยอุ่นไอรักและความอิ่มอกอิ่มใจกันทั่วทั้งศูนย์สอบ บางคนถึงกับน้ำตาซึมด้วยความปีติใจ ทำให้บรรยากาศในการสอบเต็มไปด้วยความสุขสดชื่น จนไม่มีความตึงเครียดให้เห็นเหมือนเช่นการสอบทั่วไป ทุกครอบครัวที่เข้าสอบจึงตั้งใจและร่วมใจกันทำข้อสอบอย่าง สุขา สังฆัสสะ สามัคคี และจบลงแบบ Happy Ending
 
 
 
หลับตาทำสมาธิ ให้มีดวงปัญญาสว่างไสวก่อนเริ่มทำข้อสอบ
 
 
 
ครอบครัวอบอุ่น รื่นเริงร่วมใจกันทำข้อสอบ
 
        แม้ว่าประเทศศรีลังกา จะจัดให้มีโครงการ Dhamma School หรือ โรงเรียนอบรมธรรมะ ทั่วประเทศ โดยให้มีการเรียนการสอนธรรมะ และสอบวัดผลเพื่อเอาใบประกาศนียบัตรไปประกอบในการสมัครงาน เพราะถือว่าผ่านการอบรมธรรมะเรียบร้อยแล้ว แต่ก็มีสาธุชนจำนวนมากให้ความสนใจมาร่วมสอบ World-PEC_ด้วยเหตุผลที่ว่า เด็กจะดีได้ต้องมีผู้ใหญ่เป็นต้นบุญต้นแบบ ครอบครัวจะอบอุ่นได้ต้องมีพ่อแม่เป็นกัลยาณมิตร แนะนำแนวทางที่ดีให้แก่บุตร นี่คือคำอธิบายของผู้ใหญ่ทั้งหมดที่ได้ให้ความเห็น นอกจากนี้ทุกคนยังกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้วัดพระธรรมกายขยายศูนย์สอบให้มากขึ้นทั่วประเทศและทั่วโลก สันติภาพของโลกจะได้บังเกิดขึ้น
 
 
 
พ่อแม่เป็นกัลยาณมิตรแนะนำแนวทางที่ดีให้แก่บุตรด้วยความรักและอบอุ่น
 
        งานนี้ ทุกคนยังกล่าวสรรเสริญยกย่องพระเดชพระคุณหลวงพ่อ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์)_ในวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และความมีเมตตาในการที่จะนำความสุขภายในขยายไปสู่ใจชาวโลก ให้เกิดสันติภาพภายนอกได้ ซึ่งทีมงานลูกพระธัมฯตัวแทนพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ก็พลอยปลื้มปีติภาคภูมิใจไปด้วย หลังโครงการจัดสอบ World-PEC_เสร็จสิ้นลง ได้มีครอบครัว Ethakada นำความรู้จากตำราครอบครัวอบอุ่นไปปรับใช้ในชีวิตจริง ซึ่งภาพที่เห็นบอกได้ว่าอบอุ่น เหมือนชื่อหนังสือเลยทีเดียว
 
 
 
ครอบครัวอบอุ่นแผ่ขยายแล้วในประเทศศรีลังกา
 
        สรุปภาพโดยรวมแล้ว งานนี้ถือได้ว่าเป็นการขยายสันติภาพไปสู่ใจชาวโลกได้อย่างงดงาม บรรลุวัตถุประสงค์ตามมโนปณิธานของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่จะนำเอาความรู้สากลขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปส่องสว่างอยู่กลางใจคนทั่วโลก โดยเริ่มต้นที่ครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการบ่มเพาะศีลธรรมและนำสันติสุขมาสู่ชาวโลก ได้ในที่สุด
 
ชม Video Scoop World-PEC ณ ประเทศศรีลังกา ครั้งที่ 3
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นอกใจภรรยา...ชาตินี้ต้องมาเป็นผู้หญิงนอกใจภรรยา...ชาตินี้ต้องมาเป็นผู้หญิง

เด็กหูหนวกพูดได้ V-Star กฐินสัมฤทธิ์เด็กหูหนวกพูดได้ V-Star กฐินสัมฤทธิ์

ผลการปฏิบัติธรรม พระพงศกร สุมโนผลการปฏิบัติธรรม พระพงศกร สุมโน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน