รายงานพิเศษปฐมกฐิน วัดภาวนาบอสตัน


[ 30 ก.ย. 2553 ] - [ 18259 ] LINE it!

รายงานพิเศษปฐมกฐิน วัดภาวนาบอสตัน

        ใกล้ถึงฤดูกาลออกพรรษาแล้ว ชาวพุทธทั่วโลกที่อยู่ใกล้วัดและมีพระจำพรรษา ครบ 5 รูป เตรียมรับบุญใหญ่กับประเพณีทอดกฐินสามัคคี ดังเช่นในเมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซส ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมรับบุญใหญ่กับปฐมกฐินวัดภาวนาบอสตัน ติดตามได้จากรายงาน

        พิธีทอดกฐิน  เป็นงานบุญที่มีปีละครั้ง ท่านจึงจัดเป็นกาลทาน แปลว่า "ถวายตามกาลสมัย" ประชาชนชาวไทยจัดพิธีนี้อย่างสนุกสนาน

        คำว่า  กฐิน  แปลว่า ไม้สะดึง  คือกรอบไม้ชนิดหนึ่งสำหรับขึงผ้าให้ตึง สะดวกแก่การเย็บ ในสมัยโบราณเย็บผ้าต้องเอาไม้สะดึงมาขึงผ้าให้ตึงเสียก่อน  แล้วจึงเย็บเพราะช่างยังไม่มีความชำนาญเหมือนสมัยปัจจุบันนี้  และเครื่องมือในการเย็บก็ยังไม่เพียงพอ เหมือนจักรเย็บผ้าในปัจจุบัน   การทำจีวรในสมัยโบราณจะเป็นผ้ากฐิน หรือแม้แต่จีวรอันมิใช่ผ้ากฐิน ถ้าภิกษุทำเอง ก็จัดเป็นงานเอิกเกริกทีเดียว เช่น ตำนานกล่าวไว้ว่า การเย็บจีวรนั้น พระเถรานุเถระต่างมาช่วยกัน เป็นต้นว่า  พระสารีบุตร  พระมหาโมคคัลลานะ  พระมหากัสสปะ   แม้สมเด็จพระบรมศาสดาก็เสด็จลงมาช่วย  ภิกษุสามเณรอื่น ๆ  ก็ช่วยขวนขวายในการเย็บจีวร   อุบาสกอุบาสิกาก็จัดหาน้ำดื่ม  เป็นต้น   มาถวายพระภิกษุสงฆ์   มีองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นประธาน 

        ผ้ากฐิน โดยความหมายก็คือ ผ้าสำเร็จรูปโดยอาศัยไม้สะดึง นิยมเรียกกันจนปัจจุบันนี้  การทอดกฐินเป็นกาลทาน ตามพระวินัยกำหนดกาลไว้ คือ ตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ใคร่จะทอดกฐิน ก็ให้ทอดได้ในระหว่างระยะเวลานี้ จะทอดก่อนหรือทอดหลังกำหนดนี้ ก็ไม่เป็นการทอดกฐิน  แต่มีข้อยกเว้นพิเศษว่า  ถ้าทายกผู้จะทอดกฐินนั้น มีกิจจำเป็น  เช่นจะต้องไปในทัพ ไม่สามารถจะอยู่ทอดกฐินตามกำหนดนั้นได้   จะทอดกฐินก่อนกำหนดดังกล่าวแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงอนุญาตให้ภิกษุรับไว้ก่อนได้

        ปีนี้ วัดภาวนาบอสตัน หรือ Dhammakaya Meditation Center Boston ได้ก่อตั้งเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว ปัจจุบันตั้งอยู่  ณ เมือง Quincy,
มลรัฐ Massachusett  โดยมีพระอาจารย์ปรัชญา โสตฺถิชัญโญ เป็นเจ้าอาวาส   วัดภาวนาบอสตัน เป็นสาขาในต่างประเทศของวัดพระธรรมกายประเทศไทย  ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม พ.ศ. 2552  จากดำริของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  เพื่อสานต่อมโนปณิธาน หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) ที่จะเผยแผ่วิชชาธรรมกาย และขยายสันติสุขให้กว้างไกลไปสู่ชาวโลก  โดยไม่จำกัด เชื้อชาติ ศาสนา และเผ่าพันธุ์

        ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระภิกษุและเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ตั้งใจทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะ และแนะนำวิธีการปฏิบัติธรรมให้กับคนไทย และคนท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้มุ่งหวังให้ทุกคนได้พบกับความสุขภายในมีหลักธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และสามารถนำธรรมะไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขได้  ซึ่งในที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553  พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว ได้เมตตาเดินทางมาแสดงธรรมพร้อมกับเยี่ยมเยียนพุทธศาสนิกชน สร้างความปลื้มปีติใจในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านเป็นอย่างมาก

        ในปีนี้  วัดภาวนาบอสตัน มีพระภิกษุจำพรรษาครบ 5 รูปตามพระธรรมวินัย  ซึ่งสามารถรับกฐินได้ และนับเป็นกฐินครั้งแรกของวัดภาวนาบอสตัน อันเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของพระพุทธศาสนา  ดังนั้นจึงขอเชิญท่านผู้มีบุญทุกท่านมาร่วมกันบำเพ็ญมหากุศล ในงานทอดกฐินสามัคคี ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553  เพื่อร่วมสถาปนาวัดภาวนาบอสตัน ให้เป็นบุญสถานเพื่อการปฏิบัติธรรมและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้กว้างไกลไปสู่ชาวโลกตลอดกาลนาน

Dhammakaya Meditation Center Boston
Tel: (617) 479-0674, (202) 531-0084
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ร.ร.ยางตลาดพิทยาคาร จัดตักบาตรร.ร.ยางตลาดพิทยาคาร จัดตักบาตร

ร.ร.วัดป้อมวิเชียรโชติการาม เข้าค่ายคุณคุณธรรมจริยธรรมร.ร.วัดป้อมวิเชียรโชติการาม เข้าค่ายคุณคุณธรรมจริยธรรม

พศ. เตรียมจัดงานวันศาสนูปถัมภ์พศ. เตรียมจัดงานวันศาสนูปถัมภ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS