ประวัติศาสตร์อียิปต์


[ 6 ต.ค. 2553 ] - [ 18255 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2553
ตอน ประวัติศาสตร์อียิปต์
 
 
ประวัติศาสตร์อียิปต์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เป็นประเทศในแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประชากรมากที่สุด คือ ราว 81-ล้านคน มีแผ่นดินเชื่อมต่อระหว่างทวีปแอฟริกากับเอเชียผ่านตะวันออกกลาง และยังมีคลองสุเอซ ซึ่งเป็นคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นยาว 183-กิโลเมตร เป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญระหว่างยุโรปและเอเชีย อียิปต์จึงเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญของโลกมาแต่โบราณ
 
 
คลองสุเอซ (ขอบคุณภาพจาก Google)
 
        เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ไม่ค่อยมีฝนตก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายสะฮารา ชาวอียิปต์จึงมักอาศัยอยู่บนสองฝั่งแม่น้ำไนล์และคลองสุเอซ โดยมีกรุงไคโรเป็นเมืองหลวง ผู้คนนับถือศาสนาอิสลาม นิกายสุหนี่ 94-เปอร์เซ็นต์ และศาสนาคริสต์ 6-เปอร์เซ็นต์ โดยใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษาราชการ ส่วนภาษาต่างประเทศที่ใช้ทั่วไป ได้แก่ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส
 
 
แม่น้ำไนล์
 
 
กรุงไคโรยามค่ำคืน
 
        ชื่อเสียงของอียิปต์มาจากอารยธรรมโบราณ และหมู่พีระมิดแห่งอียิปต์ที่สร้างมาเกือบ 5,000-ปี ซึ่งยังคงตั้งตระหง่านกลางทะเลทรายใกล้แม่น้ำไนล์จนถึงทุกวันนี้ ชาวอียิปต์โบราณไม่ได้ใช้เครื่องจักรในการสร้างพีระมิด มีเพียงแรงงานมนุษย์กับเครื่องมือธรรมดาๆไม่กี่ชนิดเท่านั้น แม้ประชาชนที่มาช่วยสร้างจะทำงานเพื่อแลกกับอาหารและเสื้อผ้า แต่ทุกคนก็ต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างพีระมิด เพื่อเป็นที่ฝังพระศพของกษัตริย์ฟาโรห์ที่พวกเขานับถือเป็นเทพเจ้า โดยมีรูปสลัก "หัวเป็นคน ตัวเป็นสิงโต"_ที่เรียกว่า สฟิงซ์ อยู่เคียงข้าง ชาวอียิปต์ยังเชื่อว่าเมื่อใครเสียชีวิต วิญญาณจะออกจากร่างไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง ก่อนจะหวนกลับคืนสู่ร่างเดิมของผู้เป็นเจ้าของ ทำให้ต้องมีการถนอมและรักษาสภาพร่างเดิมไว้ และคิดค้นวิธีดองศพด้วยการทำมัมมี่เป็นผลสำเร็จ
 
 
พีระมิดกับสฟิงซ์
 
 
หน้ากากทองคำบนหีบพระศพกษัตริย์ฟาโรห์
 
        นับแต่โบราณกาล ชาวอียิปต์ไม่ได้เป็นเพียงนักเกษตรกรรมและสร้างสรรค์อารยธรรมตัวยงเท่านั้น แต่ยังเป็นนักคิด นักปรัชญา ได้มาซึ่งความรู้ในศาสตร์ต่างๆอีกมากมายตลอดระยะเวลาในการพัฒนาอารยธรรมของตัวเอง และยังเป็นดินแดนที่ผู้คนกำลังมีใจเปิดกว้าง เพื่อค้นหาความจริงของชีวิต
 
 
มัมมี่อียิปต์ (ขอบคุณภาพจาก E. Corbero-Virtourist.com)
 
****************
 
ชม Video พันหนึ่งราตรี
 

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปทั่วไทย จังหวัดขอนแก่นโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปทั่วไทย จังหวัดขอนแก่น

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 16 พระอชิตะ...บรมโพธิสัตว์พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 16 พระอชิตะ...บรมโพธิสัตว์

เจ็บหนักปางตาย...รอดได้ ด้วยเหรียญปราบมารเจ็บหนักปางตาย...รอดได้ ด้วยเหรียญปราบมาร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน