มจร.แนะการทำวิทยานิพนธ์ดีเด่น


[ 15 ต.ค. 2553 ] - [ 18257 ] LINE it!

มจร.แนะการทำวิทยานิพนธ์ดีเด่น

        อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย แนะการทำวิทยานิพนธ์ไห้ได้ดีเด่นต้องทำในเรื่องที่ตนเองถนัด ต้องเป็นผลงานสิ่งที่สร้างสรรค์ไม่ใช่ลอกใครมา

        พระธรรมโกศาจารย์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  กล่าวถึงการทำวิทยานิพนธ์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ว่า การทำวิทยานิพนธ์เป็นสิ่งที่ทำให้ต้องหาความรู้ด้วยตนเอง เนื่องจากแหล่งความรู้มีทั่วไป เช่น จากสื่อต่างๆ ซึ่งจะต้องเรียนรู้ด้วยตนเองแล้วมาเรียบเรียงเขียนเป็นวิทยานิพนธ์ จะทำให้เราได้นักวิจัย นักวิชาการ ด้วยการจัดการศึกษาวิธีนี้ทำให้เกิดความสนใจมาก วิทยานิพนธ์ที่ได้คุณภาพจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่มหาวิทยาลัยตั้งไว้

        นอกจากจะเป็นเรื่องระเบียบวิธีวิจัย เราได้สอนวิธิทำการวิจัยที่มีคุณภาพแล้ว ผลงานที่ออกมาต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์และริเริ่มใหม่ ไม่ใช่ไปลอกใครมา ต้องเป็นการนำเสนอสิ่งใหม่ และสิ่งนั้นต้องเป็นประโยชน์ต่อสังคม หัวข้อต้องสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสาขาที่เกี่ยวข้องหรือนำไปเป็นแบบอย่างให้คนอื่นๆ ทำวิทยานิพนธ์ในแนวนั้น จึงจะเลือกให้เป็นวิทยานิพนธ์ดีเด่น

        ทั้งนี้ที่ผู้เรียนจะเลือกวิทยานิพนธ์เชิงคุณภาพ หรือ เชิงปริมาณ  ถ้าทำวิจัยแบบเป็นสถิติ แต่เราไม่ถนัดเรื่องตัวเลขก็ต้องหันมาทำวิจัยเชิงคุณภาพ  ซึ่งเราก็เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้เลือกหัวข้อโดยปรึกษากับอาจารย์  เพื่อให้สอดคล้องกับความถนัดของตัวเอง ถ้าทำในสิ่งที่ไม่ถนัดก็เป็นเรื่องยาก มหาวิทยาลัยจึงเปิดกว้างให้เลือกวิธีไม่ว่าในเชิงปริมาณ หรือคุณภาพ ให้สอดคล้องกับความถนัดของผู้เรียน อย่างไรก็ตามอาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องเป็นกัลยาณมิตรที่ต้องคอยให้คำปรึกษา ต้องเรียกผู้ทำวิทยานิพนธ์ที่ท้อถอย หรือประสบปัญหาไม่สู้ต่อให้มาพบปะแล้วให้ข้อแนะนำหรือให้กำลังใจ  นอกจากนี้ บัณฑิตวิทยาลัยก็ต้องช่วยหาวิธีกระตุ้น อย่างเช่น การจัดงานวิทยานิพนธ์ดีเด่น อย่างนี้เรียกว่า ปลุกใจผู้ทำวิทยานิพนธ์ให้เกิดการตื่นตัวว่าควรจะต้องมารับฟัง ต้องมาชาร์ตแบตเตอรี่ แล้วกลับไปเร่งทำวิทยานิพนธ์ของตัวเองให้ได้มาตรฐานสำเร็จเป็นวิทยานิพนธ์ ที่มีคุณภาพหรือเป็นวิทยานิพนธ์ดีเด่น


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงคสถานประจวบคีรีขันธ์ จัดอบรมค่ายใต้ร่มคุณธรรมธุดงคสถานประจวบคีรีขันธ์ จัดอบรมค่ายใต้ร่มคุณธรรม

ศูนย์ปฏิบัติธรรมกัวลาลัมเปอร์ จัดงานครอบ 126 ปี หลวงปู่ศูนย์ปฏิบัติธรรมกัวลาลัมเปอร์ จัดงานครอบ 126 ปี หลวงปู่

วัดพุทธมิลาน จัดงานวันคล้ายวันเกิด 126 ปี พระมงคลเทพมุนีวัดพุทธมิลาน จัดงานวันคล้ายวันเกิด 126 ปี พระมงคลเทพมุนี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS