ธุดงค์ธรรมชัย-ชิตังเม...ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่


[ 12 พ.ย. 2553 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ธุดงค์ธรรมชัย-ชิตังเม...ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย-ชิตังเม...ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เปิดบันทึกประวัติศาสตร์การสร้างบารมี ที่โลกต้องจารึกเป็นตำนาน เทวดากล่าวขานกันกึกก้อง มนุษย์ต่างแซ่ซ้องสรรเสริญ เมื่อ พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ประกาศชิตังเม...มีชัยชนะเหนือความเสื่อมของสังขาร นำทหารใหม่แห่งกองทัพธรรมออกประกาศธรรมขององค์พระชินสีห์ไปทั่วพื้นที่จังหวัดลพบุรีได้อย่างสมบูรณ์
 
พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี
เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ด้วยความองอาจสง่างาม
 
        เวลาแปดนาฬิกา เช้าวันอังคารที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ที่ผ่านมา พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ได้เมตตานำพระธรรมทายาทในโครงการบวชพระแสนรูปออกเดินธุดงค์ธรรมชัย จากวงเวียนพระนารายณ์สู่วัดเขาพระงาม มีจุดหมายปลายทางที่สำนักสงฆ์บวรบรรพต รวมระยะทาง 16-กิโลเมตร แม้ขณะนี้พระเดชพระคุณหลวงพ่อจะมีอายุสังขารถึง 71-ปีแล้ว แต่นั่นก็มิใช่อุปสรรคของการทำหน้าที่ ท่านสวมหัวใจนักรบที่ยิ่งใหญ่ ก้าวเดินด้วยความองอาจสง่างาม รอยยิ้มปรากฏฉายบนใบหน้า อยู่เป็นขวัญกำลังใจให้กับพระธรรมทายาทตลอดเส้นทาง
 
        การเดินธุดงค์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ มีญาติโยมสาธุชนมารอต้อนรับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น แม้เพิ่งจะทราบข่าวจากรถประชาสัมพันธ์ที่นำหน้าขบวนพระธุดงค์เพียง 100-เมตรเท่านั้น แต่นั่นก็มิอาจขวางกั้นต่อศรัทธาของสาธุชนได้ ต่างพากันวิ่งเข้าบ้านหาข้าวของไทยธรรมที่ตนมี นำมาถวายมหาทานแก่เนื้อนาบุญที่อยู่ ณ เบื้องหน้า บางคนเป็นเจ้าของร้านค้าก็คว้าบะหมี่สำเร็จรูปทั้งแพค น้ำทั้งลัง มาถวาย แม่ค้าขายผลไม้หยิบจับอะไรไม่ทันก็คว้ากล้วยทั้งหวีมาถวาย บางพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัยคนหันซ้ายหันขวาไม่มีอะไร ก็คว้ากระเป๋าหยิบสตางค์ออกมาถวายทาน ด้วยหัวใจที่พองโตเต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธา ที่มีลูกเล็กเด็กแดงก็พากันอุ้มลูกจูงหลานออกมากราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อและพระธุดงค์ ด้วยความปลื้มจนน้ำตาไหล ไม่เคยเห็นพระธุดงค์จำนวนมากเช่นนี้มาก่อน บางคนถึงกับรำพึงออกมาว่า...พระเดินสง่างามมาก ในวันนี้จึงได้ภัตตาหารมาเป็นจำนวนมาก พระเดชพระคุณหลวงพ่อก็ได้เมตตานำอาหารเหล่านั้นไปมอบให้ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วยตัวของท่านเอง
 
        ในช่วงบ่าย เป็นการเดินธุดงค์ท่ามกลางแสงแดดแผดกล้า แต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นดั่งธงชัย...ยามลมแรงกลับโบกสะบัดงดงามยิ่งกว่าเดิม ท่านเป็นผู้นำพระธรรมทายาทถอดรองเท้าเดินบนถนนลาดยางอันร้อนระอุ และยังคงเป็นจอมทัพนำเดินตลอดเส้นทาง ถึงเป้าหมาย รวมระยะทางกว่า 16-กิโลเมตร แม้หนทางอันยาวไกลจะทำให้ร่างกายอ่อนล้า แต่หัวใจของพระธุดงค์ทุกรูปกลับชุ่มชื่นเบิกบานกับชัยชนะที่ได้รับในวันแรก เกิดกำลังใจที่จะฝึกฝนอบรมตนเองให้ดียิ่งๆขึ้น เพื่อเตรียมตัวเป็นพระพี่เลี้ยงในโครงการบวชอุบาสิกาแก้ว และโครงการบวชพระในปีหน้าต่อไป
 
        พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี ได้กล่าวเปิดใจว่า “ดีใจมากที่สุดที่ได้มาเดินนำพระในโครงการบวชหนึ่งแสนรูป รู้สึกปลื้มใจกับการเดินในวันนี้ คิดอยากจะทดสอบตัวเองว่าอายุมากแล้ว สังขารร่างกายไม่อำนวย จะเดินขึ้นที่สูงก็ไม่ได้...มันเหนื่อย วันนี้ตั้งใจจะเดินแค่ 100-เมตรก็จะพอแล้ว เพราะร่างกายไม่ไหว แต่เมื่อเริ่มเดิน รู้สึกอาการดีขึ้น อาการเมื่อยก็ไม่มี เดินได้เรื่อยๆ เป็นสิ่งที่ภูมิใจและดีใจมากๆ กลับไปคืนนี้...จะเขียนเป็นคติประจำตัวว่า...
 
 พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
ท่ามกลางเปลวแดดอันร้อนระอุ พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านก็สู้ไม่ถอย
 
 พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
ญาติโยมมารอกราบและถวายไทยธรรมหลวงพ่อและพระธุดงค์กันตลอดทาง
 
        ชิตังเม เราชนะแล้ว ชนะด้วยการฝึกตัวเราเอง ด้วยการปฏิบัติ เป็นสิ่งที่เราภูมิใจ ได้ชื่อว่าเป็นหลักของพระศาสนา อย่างน้อยก็เป็นแบบอย่างให้พระรุ่นหลังๆ ปลื้มที่เราได้ทำกิจของสงฆ์ได้อย่างบริบูรณ์ ในชีวิตได้บวชเป็นพระ และเป็นผู้นำของจังหวัด ได้ทำอย่างนี้ชื่อว่าสอนพระสอนเณรด้วยการปฏิบัติ การทำให้ดูก็คือทำอย่างนี้ รู้สึกว่าดีใจ...หายเหนื่อย”
 
 พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
ความเจ็บป่วยทางร่างกายใดๆก็มิอาจกั้นหัวใจพระโพธิสัตว์ของท่านได้
 
 พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
แม่ค้าขายผลไม้ หาไทยธรรมไม่ทัน จึงคว้ากล้วยทั้งหวีถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ
 
        ท่านยังได้กล่าวถึงโครงการบวชพระแสนรูปด้วยว่า “พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย)...ท่านมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ท่านได้จัดโครงการบวชพระแสนรูป และจัดให้มีการเดินธุดงค์นับว่าเป็นการสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นในหมู่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ตรงเป้าที่คิดอยากจะพัฒนาทำวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ได้พระมาบวชแล้วก็มีพระมาอยู่ปฏิบัติ ช่วยกันรักษาพระศาสนา เป็นการคิดริเริ่มที่ดีมาก ขออนุโมทนาให้หลวงพ่อธัมมชโยหายทุกข์ หายโศก ให้มีกำลัง ให้มีอายุมั่นขวัญยืน จะได้เป็นกำลังใจแก่ลูกศิษย์ทั้งหลายสืบไป”
 
 พระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตามานำเดินธุดงค์
ในวันสุดท้ายเป็นระยะทาง 7 กิโลเมตร
 
        เช้าวันต่อมา พระเดชพระคุณหลวงพ่อ เท้าบวมและมีอาการปวด เนื่องจากท่านเป็นโรคเบาหวาน แต่ด้วยหัวใจยอดนักสู้ ท่านยังคงตื่นมาตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง มานั่งรอนำทำวัตรเช้า และเมตตานำพระธุดงค์ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม ซึ่งท่านทำอย่างนี้ทุกวันไม่เคยขาด ในวันศุกร์ที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ท่านก็เมตตาอย่างสูงสุดที่จะมานำพระธุดงค์เดินในวันสุดท้าย เพื่อเป็นกำลังใจแก่พระธุดงค์ในการที่จะบวชอยู่ต่อ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาสืบต่อไป
 
********************
รายนามเจ้าคณะจังหวัดที่ได้เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย (เพิ่มเติม)
รายนามเจ้าคณะภาค และ เจ้าคณะจังหวัด ที่เมตตานำเหล่าพระธรรมทายาท
ในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย เดินธุดงค์ธรรมชัย (คลิกที่นี่)
 
 พระราชอุทัยกวี เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี
 
พระเดชพระคุณพระราชอุทัยกวี เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี
 
11.จังหวัดอุทัยธานี นำโดย พระเดชพระคุณพระราชอุทัยกวี เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี ท่านได้เมตตานำพระธรรมทายาท เดินธุดงค์ธรรมชัยไปแล้ว เมื่อวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ที่ผ่านมา โดยในเวลา 04.00-น.หลังจากสวดมนต์ทำวัตรเช้า ท่านได้ประทานโอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท จากนั้นจึงได้นำเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม จากวัดมณีสถิตย์ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี มุ่งหน้าสู่วัดหนองไผ่แบน อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่าสิบกิโลเมตร เมื่อไปถึงจุดหมาย คณะพระธรรมทายาทได้ช่วยกันพัฒนาวัดจนสะอาดเอี่ยม ก่อนที่จะได้เตรียมตัวเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆต่อไป
 
 พระเทพวรเวที เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
พระเดชพระคุณพระเทพวรเวที เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
12.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย พระเดชพระคุณพระเทพวรเวที เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านจะได้เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ในวันที่ 14-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 12.00-น.โดยเริ่มต้นจากวัดไชยวัฒนาราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา ต่อจากนั้นคณะพระธรรมทายาทจะได้มุ่งหน้าสู่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย-ชิตังเม...ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 5ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 5

มหกรรมรวมพลังเยาวชนนิสิต นักศึกษา Supervisorมหกรรมรวมพลังเยาวชนนิสิต นักศึกษา Supervisor

ตอน ยอดครูผู้เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้สว่างไสวตอน ยอดครูผู้เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้สว่างไสว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน