กฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์อายุน้อยที่สุดในโลก


[ 18 พ.ย. 2553 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
กฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์อายุน้อยที่สุดในโลก
 
 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
ตอน กฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์อายุน้อยที่สุดในโลก
ด.ช.สหัสชัย ไว อายุ 7 ขวบ จากฮ่องกง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        วันนี้ เราไปติดตามกระแส V-Star-Change-the-World-ซึ่งปีนี้เด็กดีวีสตาร์ ดาวล้านดวง จาก 6,000-โรงเรียน กำลังฟิตซ้อม ฟุด ฟิด ฟอ ไฟ แข่งขันกันพูดประโยคดีๆเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ทั้ง 9-ภาษา กันอย่างสนุกสนาน หลายๆโรงเรียน เด็กดีวีสตาร์ตั้งเป้าพิชิตชัยคว้าแชมป์โลกมาครองอย่างแน่นอน
 
        โรงเรียนอนุบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี รายงานมาว่า “ตอนนี้เด็กดีวีสตาร์ ตื่นเต้นกันมาก เมื่อเห็นรางวัลประติมากรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ สีทอง นูนสูง ก็อยากได้ เด็กๆจึงขอคุณครูว่า...อยากมาวันรวมพลังเพิ่ม ขยายจากหนึ่งทีม 45-คน เป็นสามทีม รวมสามคันรถบัส เคล็ดลับการฝึกภาษาของคุณครูก็คือ...เริ่มต้นด้วยการฝึกให้เด็กจำประโยคสั้นๆวันละคำสองคำ ครบทั้ง 9-ภาษา ฝึกทั้งในห้องเรียนและวิชาพระพุทธศาสนา และหน้าเสาธงตอนเช้า โดยให้แกนนำเด็กดีวีสตาร์เป็นผู้นำนักเรียนทั้งโรงเรียนพูดพร้อมกันหน้าเสาธง
 
        งานนี้ สนุกกันใหญ่ เพราะเด็กๆพูดภาษาต่างๆกันจ๋อยๆ...เสียงดังทั้งโรงเรียน จนคนที่ผ่านไปผ่านมานึกว่าโรงเรียนอนุบาลดำเนินสะดวก กลายเป็นโรงเรียนอินเตอร์ไปแล้ว อีกทั้งเด็กๆมาขอเพิ่มทีมกันยกใหญ่ เด็กชั้น ป.6-พร้อมใจมาสมัครกันยกห้อง ส่วนเด็กชั้น ป.4-ก็สนใจไม่แพ้เด็กชั้น ป.6-พอคุณครูบอกว่า “ใครสนใจบ้าง”-เด็กชั้น ป.4-ก็ยกมือเป็นกลุ่มแรก และเด็กอนุบาลก็ร่วมฝึกพูดกับพี่ๆที่หน้าเสาธงด้วย
 
        อีกทั้ง คุณครูได้จัดให้มีการประกวดภาษา ก่อนที่จะส่งมาประชันความสามารถในงานวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ คุณครูยังบอกอีกว่า “กิจกรรมนี้เหมือนหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ช่วยโรงเรียนของเราโดยไม่รู้ตัว ดีมากๆเลยค่ะ วิธีการของหลวงพ่อทันสมัย ทำให้เด็กได้ฝึกภาษาด้วยวิธีการง่ายๆ หลวงพ่อมองการณ์ไกลมากๆ บรรยากาศในโรงเรียนตอนนี้ เด็กๆพูดภาษาต่างๆกันเสียงดังไปทั่วโรงเรียนเลย”
 
ด.ช.สหัสชัย ไว ประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ อายุน้อยที่สุดในโลก
 
ด.ช.สหัสชัย ไว
 
        เราไปเกาะติดกระแสกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ทั่วไทย ที่ขณะนี้ก้าวไกลไปทั่วโลก เพราะวันนี้...มีประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์เกิดขึ้นมากมาย ล่าสุดแชมป์เก่า ประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์อายุน้อยที่สุดในโลก เด็กชาย สหัสชัย ไว อายุเจ็ดขวบ จากฮ่องกง ซึ่งครองแชมป์ต่อเนื่องมาเป็นปีที่สองแล้ว ได้บินลัดฟ้า มากับคุณแม่ไอวี่ แดดดี้โฮเวิร์ด และป้าหลิน มาเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ ทอด ณ วัดราษฎร์เจริญธรรม ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 6-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ที่ผ่านมา งานนี้เรียกว่ายิ่งใหญ่อลังการ เป็นที่กล่าวขานไม่รู้จบไปทั่วเมืองเพชรกันเลยทีเดียว
 
อาชัยอัญเชิญผ้าไตร นำขบวนกฐิน อย่างสง่างาม
 
อาชัยอัญเชิญผ้าไตร นำขบวนกฐิน อย่างสง่างาม
 
คุณโฮเวิร์ด แมกเครี่ ช่วยอาชัยปักต้นกฐิน
 
คุณโฮเวิร์ด แมกเครี่ ช่วยอาชัยปักต้นกฐิน
 
ด.ช.สหัสชัย ไว ประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ อายุน้อยที่สุดในโลก
 
ครอบครัวสุขสันต์ บินลัดฟ้ามาทอดกฐินสัมฤทธิ์
 
        อาชัยบอกว่า “เรื่องการท่องคำถวายกฐิน...สบาย สบาย เลยครับ เพราะจำได้ขึ้นใจตั้งแต่ปีที่แล้ว”-และปีนี้อาชัยก็ทำการบ้านเพิ่มมาอีกสองข้อ คือ การกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และนำอธิษฐานจิต เรียกว่างานนี้อาชัยเป็นผู้นำเองเกือบทุกอย่าง งานนี้อาชัยทำหน้าที่เดินแจ้งข่าวบุญกฐินของอาชัยไปทั่วเกาะฮ่องกง ในวันบันทึกเสียงเพลง Change-the-World-ซึ่งอาชัยก็ได้ร่วมร้องด้วย อาชัยก็ไม่ลืมบอกบุญกับคุณไอดี้ ซึ่งเป็นเพื่อนกับคุณแม่ไอวี่ และได้ร่วมร้องเพลง Change-the-World-ในท่อนภาษาจีนด้วย ซึ่งคุณไอดี้ก็ขอร่วมบุญกับอาชัยถึง 2,000-เหรียญฮ่องกง (7,800-บาท)-อีกทั้งอาชัยก็เทกระปุกออมบุญสองกระปุกที่ออมมาตลอดทั้งปี มาทำบุญครั้งนี้ด้วยความร่าเริงใจ อาชัยกล่าวว่า “ผมรู้สึกสนุก เวลาที่ได้นับเงินทำบุญ มีมากมายเลยครับ รู้สึกว่าบุญกฐินนี้เป็นบุญที่สำคัญและยิ่งใหญ่มาก ผมตั้งใจจะทำให้ดีที่สุดเลยครับ”
 
คุณไอดี้ ลาย
 
คุณไอดี้ ลาย
 
ด.ช.สหัสชัย ไว ประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ อายุน้อยที่สุดในโลก
 
“ผมรู้สึกสนุก เวลาที่ได้นับเงินทำบุญครับ”
 
        ในวันงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ของอาชัย ผู้ใหญ่ใจดีเมืองเพชรและเด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนเทศบาล 1-บ้านชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จัดงานต้อนรับประธานกฐินตัวน้อยกันอย่างวิจิตรอลังการ ชาวบ้านใส่ชุดขาวๆมาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง และเมื่อได้เห็นอาชัยตัวเป็นๆมาทำหน้าที่ประธานกฐิน กล่าวคำถวายกฐิน คำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และคำอธิษฐานจิต ได้อย่างชัดถ้อยชัดคำ มีพลัง ทุกคนที่มาร่วมงานก็ถึงกับอึ้งไปเลย
 
เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ จ.เพชรบุรี ร่วมถวายปัจจัยกฐินแด่คณะสงฆ์
 
เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ร่วมถวายปัจจัยกฐินแด่คณะสงฆ์
 
อาชัยนำกล่าวคำถวายกฐิน คำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และคำอธิษฐานจิต
 
อาชัยนำกล่าวคำถวายกฐิน คำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และคำอธิษฐานจิต
 
ด.ช.สหัสชัย ไว ประธานกฐินสัมฤทธิ์อินเตอร์ อายุน้อยที่สุดในโลก
 
อาชัย นั่งสมาธิ เตรียมภาชนะใจก่อนทอดกฐิน
 
        พระครูโอภาส วัชรธรรม เจ้าคณะตำบลชะอำเขต 1-เจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญธรรม กล่าวว่า “ตอนแรกนึกว่าอาชัย น่าจะตัวโตกว่านี้ พอเจอตัวจริง หลวงพ่อรู้สึกยิ่งปลาบปลื้ม ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นเด็กมาเป็นประธานกฐิน รู้สึกทึ่งในความสามารถว่าทำไมถึงอัจฉริยะอย่างนี้ จำได้อย่างฉะฉานถูกต้อง ใครมาเห็นก็ปลาบปลื้ม อันนี้ล่ะ...เป็นการปลูกฝังพวกเยาวชนทั้งหลายให้คุ้นเคยกับวัด กับพระพุทธศาสนา ได้เข้ามาร่วมในพิธีกรรมต่างๆ ได้รู้พิธีกรรมของการทอดกฐิน เห็นแล้วชื่นใจยิ่งนัก”
 
พระครูโอภาส วัชรธรรม เจ้าคณะตำบลชะอำเขต 1
 
พระครูโอภาส วัชรธรรม เจ้าคณะตำบลชะอำเขต 1
เจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญธรรม (บ่อแขม)
 
        จากงานทอดกฐินในครั้งนี้ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปลื้มจนบอกไม่ถูก อาชัยเหมือนเป็นผู้ใหญ่ในร่างเด็ก ที่สดใสร่าเริง กับการสร้างบุญสุดๆ สามารถสะกดทุกคนให้เงียบ สงบ เรียบร้อย ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งยอดปัจจัยรวมที่อาชัยนับเองในครั้งนี้ก็มากถึง 501,259-บาท เมื่อเห็นเด็กบอกบุญได้มากขนาดนี้ ผู้ใหญ่แถวๆนั้นก็เกิดความคิดขึ้นมาในทันทีว่า...ปีหน้าจะให้ลูกหลานมาเป็นประธานกฐินอย่างอาชัยกันบ้าง
 
****************** 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มาบวชเถอะ...จะได้สมบูรณ์พร้อมมาบวชเถอะ...จะได้สมบูรณ์พร้อม

ปรโลกนิวส์...ทำไม ต้องเกิดเป็นหญิงปรโลกนิวส์...ทำไม ต้องเกิดเป็นหญิง

พ้นอบายได้อย่างอัศจรรย์พ้นอบายได้อย่างอัศจรรย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน