บูรณะศาลาการเปรียญวัดศาลาครืน


[ 13 ธ.ค. 2553 ] - [ 18265 ] LINE it!

บูรณะศาลาการเปรียญ

วัดศาลาครืน

     ขอเชิญพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญทุกท่าน ร่วมทำบุญบริจาคทรัพย์ตามกำลัง ศรัทธา เพื่อบูรณะศาลาการเปรียญวัดศาลาครืนที่ทรุดโทรมมาก และปัจจุบันกำลังดำเนินการบูรณะอยู่ แต่ยังขาดเงินจำนวนมาก ติดต่อบริจาคได้ที่ พระครูสิริธรรมรส วัดศาลาครืน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร โทร.089-7891333 
 
      มูลเหตุที่เรียกขานว่า "ศาลาครืน" สันนิษฐานว่าคงจะถือเอานิมิตที่หลัง คาอุโบสถได้พังครืนลงมาทำให้มองเห็นพระประธานในอุโบสถ แม้ศาลาการเปรียญก็ดีเนื่องจากการขาดการบูรณะทำให้หลังคาผุพังอยู่เสมอ จึงเรียกวัดร้างนี้ติดต่อกันมาว่า ศาลาครืน ครั้นประมาณ พ.ศ.๒๔๗๔ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ โปรดให้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดศาลาครืนซึ่งเป็นวัดร้าง หลังจากได้ทรงบูรณะวัดจอมทอง ( วัดราชโอรสาราม ) เสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
พระพุทธรูปสี่เข่า 

      ในการบูรณะวัดศาลาครืนครั้งนั้น พระองค์ได้เสด็จมาทรงคุมงานด้วยพรองค์เองอย่างใกล้ชิด การบูรณะได้เสร็จเรียบร้อยเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๓๗๙ วัดศาลาครืนได้กลับกลายมาเป็นวัดมีพระสงฆ์ที่เจริญเรืองนับแต่นั้นมา เนื่องจากวัดศาลาครืนได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์จากสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ รัชกาลที่ ๓ เมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๓๖๔ จึงถือเอากาลดังกล่าวเป็นศุภฤกษ์แห่งควาเจริญรุ่งเรืองเสมือนกับว่า ได้เกิดเป็นวัดใหม่ขึ้นมา และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๓๗๘ วัดศาลาครืนเป็นวัดที่มีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์ที่มีศิลปะ สถาปัตย์ และโบราณวัตถุ ที่มีค่าควรแก่การอนุรักษ์สืบต่อไป  
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ช่วยงานพระพุทธศาสนาช่วยงานพระพุทธศาสนา

ประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่ประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่

โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน1ล้านคนออก2รายการเด่นช่อง5และ11โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน1ล้านคนออก2รายการเด่นช่อง5และ11



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์