ศาสนทายาท ผู้ยังพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง


[ 20 ธ.ค. 2553 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2553
ตอน ศาสนทายาท ผู้ยังพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ศาสนทายาท ผู้ยังพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย เพื่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา พัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ปลุกพลังศรัทธาพุทธศาสนิกชนไทยของจังหวัดสุรินทร์ถิ่นคนดีในครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จอย่างเกินความคาดหมาย ได้ออกเดินธุดงค์ในวันที่ 11-14-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยมีพระเดชพระคุณพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เมตตามาเป็นประธาน ท่านได้ให้โอวาทในการเดินธุดงค์ในครั้งนี้ว่า “การเดินธุดงค์ในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเผยแผ่ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อยังประโยชน์ให้กับมหาชน เป็นกิจที่พระภิกษุสงฆ์พึงกระทำ หลวงพ่อธัมมชโยเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบและทำเพื่อพระพุทธศาสนามาโดยตลอด ท่านสร้างกิจกรรมที่ทำให้เกิดการตื่นตัวไปทั่วสังฆมณฑล หลวงพ่อมีความยินดี ขอสนับสนุนในทุกโครงการของวัดพระธรรมกาย”
 
        จากนั้น ท่านก็เมตตานำเดินธุดงค์จากวัดป่าโยธาประสิทธิ์ ไปยังวัดราษฎร์เจริญผล พระเดชพระคุณพระธรรมโมลีได้นำพระธรรมทายาทถอดรองเท้าเดินท่ามกลางแดดที่แผดเผา เมื่อเดินธุดงค์ไปได้สามกิโลเมตร ทีมงานจึงได้กราบนิมนต์ท่านขึ้นรถ แต่ท่านบอกว่า “หลวงพ่อยังไหว เคยนำเดินธุดงค์เมื่อสมัยยังหนุ่ม ไม่ได้เดินมาหลายปีแล้ว วันนี้หลวงพ่อตั้งใจเดินเพื่อยังศรัทธาแก่สาธุชน ให้ญาติโยมได้เห็นว่าพระศาสนาของเรายังเจริญอยู่ ยังมีกุลบุตรออกบวชเป็นศาสนทายาทกันอย่างคึกคัก ญาติโยมจะได้ตื่นตัวไปด้วย”
 
พระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์
 
พระเดชพระคุณพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์
 
        การเดินในวันนี้เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อให้มีบรรยากาศที่สงบ จึงไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ในระหว่างการเดิน ญาติโยมที่ได้พบเห็นพระเดินธุดงค์นับร้อยเดินกันเป็นแถวเป็นแนว โดยมีเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์เดินนำ ก็ออกมานั่งพนมมือรอรับพระธุดงค์กันเป็นทิวแถว ไม่ว่าพระธุดงค์จะเดินผ่านไปยังเส้นทางใด ญาติโยมก็แห่ออกมารอต้อนรับกันอย่างคึกคัก เฝ้ามองพระธุดงค์เดินผ่านด้วยความอิ่มเอมใจ
 
        การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการเดินธุดงค์ที่บรรลุวัตถุประสงค์ของการเดินธุดงค์อย่างแท้จริง เพราะพระธุดงค์ได้ช่วยกันพัฒนาวัดร้างจนกลายเป็นวัดรุ่ง สว่างไสวด้วยศรัทธาของสาธุชนที่มากันล้นวัด โดยเฉพาะที่วัดใหม่ศรีแสนไทรวนาราม วัดที่มีความสงบสัปปายะ ญาติโยมมีความศรัทธาเต็มเปี่ยมแต่กลับถูกทิ้งให้ร้างอย่างน่าเสียดาย ไม่มีพระภิกษุอยู่ประจำเลยแม้แต่รูปเดียว การมาของพระธุดงค์ในครั้งนี้ จึงเป็นการมาเพื่อให้ญาติโยมได้มีโอกาสทำบุญกับเนื้อนาบุญโดยแท้ ญาติโยมมาร่วมกิจกรรมพัฒนาวัด สวดมนต์นั่งสมาธิร่วมกับพระธุดงค์คึกคักกันทุกวัน หลังจากการเดินธุดงค์ได้มีพระธรรมทายาทมาอยู่ประจำที่วัดนี้ถึงสี่รูป เพียงเวลาชั่วข้ามคืนวัดร้างแห่งนี้กลายเป็นวัดรุ่งได้อย่างน่าอัศจรรย์
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดสุรินทร์
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดสุรินทร์
 
        พระธุดงค์ได้ชักชวนญาติโยมให้มาบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหนึ่งล้านคน ผู้นำชุมชนก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ เชิญชวนกันมาบวชอย่างคึกคัก ปัจจุบันวัดร้างแห่งนี้ได้เปิดเป็นศูนย์อบรมใหม่ในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหนึ่งล้านคน และมีผู้มาบวชอุบาสิกาแก้วถึงสามร้อยคน เมื่อพระธรรมทายาทได้เห็นพลังศรัทธาของสาธุชนที่มีต่อพระพุทธศาสนา ก็เกิดความประทับใจ ก่อนบวชเคยรู้สึกว่า...ทุกวันนี้สังคมวุ่นวาย แก่งแย่งแข่งขัน แต่เมื่อได้เข้ามาบวชและได้ออกเดินธุดงค์ กลับได้สัมผัสความงดงามของสังคมชาวพุทธ ทำให้เห็นคุณของพระพุทธศาสนาว่า...เป็นสิ่งจรรโลงสังคมให้อยู่ได้อย่างมีความสุข พระพุทธศาสนา คือ ที่พึ่งทางใจ เห็นความสำคัญของพระภิกษุสงฆ์ที่มีต่อสังคมไทย เข้าใจถึงมโนปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย และหมู่คณะ อยากสานงานของหมู่คณะ ช่วยงานพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่เต็มกำลังในเพศสมณะ หลังจากกลับมาจากการเดินธุดงค์แล้ว ทำให้พระธรรมทายาททั้ง 130-รูป จากเดิมมีความตั้งใจที่จะบวชต่อเพื่อช่วยงานพระพุทธศาสนาเพียง 14-รูป ตอนนี้มีความตั้งใจมากถึง 85 รูป
 
************************
  
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดสุรินทร์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศาสนาพ้นภัย สว่างไสวด้วยพลังสตรีพระศาสนาพ้นภัย สว่างไสวด้วยพลังสตรี

สืบสานศรัทธาให้ยั่งยืนสืบสานศรัทธาให้ยั่งยืน

พลังอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน...เหนือจินตนาการพลังอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน...เหนือจินตนาการ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน