มส. สวดมนต์ต้อนรับปีใหม่ 2554


[ 21 ธ.ค. 2553 ] - [ 18258 ] LINE it!

มส. สวดมนต์ต้อนรับปีใหม่ 2554

        มหาเถรสมาคม  มีมติเห็นชอบให้วัดทั่วประเทศและสำนักปฏิบัติธรรมทั่วโลก กว่า 4 หมื่นแห่ง ร่วมสวดมนต์หมู่เพื่อส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีพุทธศักราชใหม่ 2554

        สมเด็จพระพุฒาจารย์  ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหา
วิหาร เป็นประธานประชุมมหาเถรสมาคม ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2553  ณ ตำหนักสมเด็จ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยในที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบ  "โครงการเจริญพระพุทธมนต์หมู่สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย ต้อนรับปีใหม่ ประชาไทยสุขสันต์"  โดยให้วัดและสำนักปฏิบัติธรรมในประเทศซึ่งมีจำนวนกว่า 35,000 แห่ง และต่างประเทศทุกทวีปกว่า 2,000 แห่ง   ร่วมจัดกิจกรรมในการทำความดีในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้มีโอกาสร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ ได้ใกล้ชิดพระรัตนตรัย ศึกษาและนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปกล่อมเกลาจิตใจ ประพฤติปฏิบัติขัดเกลานิสัยให้เป็นคนดีของสังคมต่อไปในอนาคต
 
        ในส่วนของ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะร่วมกับ วัดสระเกศ จัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2553  จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2554  แต่กิจกรรมสำคัญจะจัดขึ้นใน วันที่ 31 ธันวาคม และต่อเนื่องวันที่ 1 มกราคม คือ การร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์หมู่  ซึ่งในบทสวดดังกล่าวจะเป็นบทสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ  ซึ่งเป็นองค์ประกอบของพระรัตนตรัย ที่มีท่วงทำนองไพเราะ ทำให้ผู้ร่วมเจริญพระพุทธมนต์เกิดความรู้สึกซาบซึ้งใจ ได้รับความเบิกบานใจ สงบและเป็นสุข  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การเวียนเทียน การฟังพระธรรมเทศนา เพื่อนำหลักธรรมคำสอนไปประพฤติปฏิบัติ การถือศีลปฏิบัติธรรม เพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ และ การทำบุญตักบาตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อความเป็นสิริมงคล รับปีพุทธศักราชใหม่ 2554


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีมุทิตาเจ้าคณะจังหวัดระยองพิธีมุทิตาเจ้าคณะจังหวัดระยอง

วัดพระธรรมกายปารีส จัดพิธีอุทิศส่วนกุศลวัดพระธรรมกายปารีส จัดพิธีอุทิศส่วนกุศล

วัดภาวนาบอสตัน จัดวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อทัตตชีโววัดภาวนาบอสตัน จัดวันคล้ายวันเกิดหลวงพ่อทัตตชีโว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS