โรคริดสีดวงทวารหนัก รักษาอย่างไร ที่นี่ มีคำตอบ


[ 5 ม.ค. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!

 

รักษาอาการเบื้องต้นโรคริดสีดวงทวารหนัก
 

                                                     

 ผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง

 
จะเป็นเหตุให้โรคริดสีดวงทวารหนักเกิดตามมาได้ง่าย
 
        เพราะฉะนั้น...ผู้ที่ดูแลตัวเองเป็นอย่างดีจะไม่ยอมให้ท้องผูกเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดริดสีดวงทวารหนักได้ แต่ทว่าเมื่อมีอาการริดสีดวงทวารหนักเกิดขึ้น มีวิธีดูแลรักษาด้วยตนเอง ดังนี้
   
        ๑. ถ้าใครมีอาการอักเสบที่ทวารหนัก เช่น ปากทวารหนักบวมเป่งบ่อยๆ ทั้งปวดทั้งเจ็บจนก้าวแทบไม่ออก วิธีแก้ไขขั้นต้นอย่างง่ายๆ ซึ่งจะช่วยทุเลาลงได้ไม่กี่นาที คือ
                                          
 
             
   
       
        เอามะกรูดแก่ๆผลหนึ่งมาอังไฟ อาจจะใช้โคมไฟดูหนังสือก็ได้ โคมไฟที่มีความร้อนขนาด ๘๐ วัตต์กำลังดี (ถ้าไม่มี ๘๐ วัตต์ จะใช้ ๑๐๐วัตต์ก็ได้ หรืออย่างน้อยต้อง ๖๐ วัตต์) อังพออุ่นๆแล้วลองใช้หลังมือเตะดู เมื่อรู้สึกว่าอุ่นพอทนได้ ก็ใช้มะกรูดอุ่นๆนั้นนาบที่บริเวณทวารหนัก พอลูกมะกรูดเย็นลงก็เอามาอังไฟใหม่แล้วก็ไปนาบอีก ทำสลับกันไปเช่นนี้ประมาณ ๑๐ นาที เราก็จะรู้สึกด้วยตัวเองว่า ส่วนที่บวมอักเสบจะยุบ อย่างน้อย ๒๐ ถึง ๓๐ เปอร์เซ็นต์ และอาจมากถึง ๖๐ เปอร์เซ็นต์
บริเวณผิวที่นาบมะกรูดนั้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนอาจจะรู้สึกแสบ ต้องใช้ครีมทาช่วยการลดระคายเคือง อาจจะเป็นครีมทาหน้า หรือ ครีมทาตัวก็ได้ แล้วก็นอนหลับสักตื่นตื่นขึ้นมาก็จะพบว่าอาการบวมยุบ หายไปแล้วไม่ต่ำกว่า ๖๐ ถึง ๗๐ เปอร์เซ็นต์
       
        สำหรับผู้ที่เป็นครั้งแรกๆ อาการบวมอักเสบอาจจะเหี่ยวหายไปเลย แต่สำหรับผู้ที่เป็นมาเรื้องรังจะไม่หายขาดเพียงแค่ทุเลาลงเท่านั้น แต่ในกรณีที่ยังมีเลือดไหลไม่หยุด ก็ต้องไปหาหมอที่มีความเชี่ยวชาญในโรคนี้โดยตรง
 
        ๒. ต้องหัดบริหารทวารหนักให้เป็น วิธีทำง่ายๆ และได้ผลชงัดคือ แต่ละครั้งที่เข้าห้องน้ำ ไม่ว่าถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระถ่ายเสร็จแล้วอย่าเพิ่งรีบออกจากห้องน้ำ ให้นั่งลงที่โถส้วม แล้วขมิบทวารหนัก คราวละ ๓๐๐ – ๔๐๐ ครั้ง เสร็จแล้วจึงค่อยไปทำธุระอย่างอื่น ปฎิบัติต่อเนื่องกันไปอย่างนี้ ไม่เกิน ๑-๒ สัปดาห์อาการท้องผูกและริดสีดวงทวารหนักจะหายไปพร้อมๆ กันอย่างน่าอัศจรรย์
 
 

                               



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แม่ครัววัดท้องเสียเกิดจากสาเหตุอะไร !!มีวิธี แก้ไขอย่างไร คลิ๊กแม่ครัววัดท้องเสียเกิดจากสาเหตุอะไร !!มีวิธี แก้ไขอย่างไร คลิ๊ก

อาหาร คือ ยาหลักอาหาร คือ ยาหลัก

การดื่มปัสสาวะ..ช่วยเรื่องสุขภาพจริงไหม คลิ๊กการดื่มปัสสาวะ..ช่วยเรื่องสุขภาพจริงไหม คลิ๊ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี