การดูแลรักษาสุขภาพฟัน..ทำอย่างไร


[ 12 ม.ค. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!

 

การดูแลรักษาสุขภาพฟัน

 

หลวงพ่อได้รับรายงานจากทันตแพทย์ว่า

 
     สามเณรส่วนใหญ่สุขภาพฟันไม่ค่อยดี เพราะชอบฉันลูกอม และแปรงฝันผิดวิธี
ลูกอมทำให้ฝันพุ      
 
 
        เมื่อฉันลูกอมแล้ว น้ำตาลจะติดอยู่ที่ฟันเป็นเวลานานเชื้อแบททีเรียที่อยู่ในปาก ก็จะเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นกรด แล้วกรดก็จะกัดเคลือบฟัน เมื่อเคลือบฟันถูกทำลายเสียแล้ว ฟันก็ผุกร่อนได้ง่าย เหมือนกับต้นไม้ที่เปลือกถลอก เดี๋ยวก็ถูกสัตว์ถูกแมลง หรือเชื้อราทำร้ายซ้ำ ไม่นานต้นไม้ก็ตาย เพราะฉะนั้นอย่าฉันลูกอมกันบ่อยนัก จะทำให้ฟันเสียหมดก่อนวัยอันควร
 
 
ทำไม
 
        หลวงตาหรือคนรุ่นปู่รุ่นพ่อของเราจึงฟันดี สาเหตุสำคัญคือ ในสมัยก่อนไม่มีพวกลูกอม แต่สมัยนี้เห็นแก่ปากเห็นแก่ท้องขาดวินัยในการกิน คิดแต่จะบริโภคกันตลอดเวลา โดยไม่ได้พิจารณาไตร่ตรองว่า ฟันจะเป็นอย่างไร ยังไม่ทันชราฟันก็เสียเกือบหมดทั้งปากแล้ว
เพราะฉะนั้น ถ้าตอนไหนอยากจะฉันลูกอม ให้นึกถึงภาพคนฟันหลอหมดปาก คนกินยาแก้ปวดท้อง กลางคืนก็ท้องอืดท้องขึ้น ดีไม่ดีเป็นริดสีดวงทวารหนักอีกด้วย หลวงพ่อไม่ได้ห้ามนะแต่ก็ขอให้ทุกรูปรู้จักประมาณในการบริโภคด้วย
 
 
        การแปรงฟันที่ถูกวิธี
    ตามธรรมดา... การแปรงฝันก็เหมือนกับการถูพื้น ถ้าถูพื้นกระดานโดยขวางเสี้ยนไม้ จะถูไม่เกลี้ยง แต่ถ้าถูกตามเสี้ยนไม้จะถูเกลี้ยง การแปรงฝันก็เหมือนกัน ต้องแปรงจากบนลงล่างจากล่างขึ้นบนไปตามซอกฟัน ไม่ใช่ถูขวางฟัน คือ จากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้าย แต่บริเวณใดที่บดเคี้ยวอาหาร ถูขวางฟันไม่มีปัญหา ซึ่งหลวงพ่อยังเห็นสามเณรแม้กระทั่งพระภิกษุบางรูป ยังแปรงฟันโดยภูขวางฟันอยู่ อย่างนี้แปรงฟันไม่สะอาดแม้จะแปรงฟันตามซอกฟันบนลงล่างแล้ว บางคนแปรงด้วยความรุนแรงไม่บันยะบันยัง มีผลทำให้เหงือกหุ้มฝันร่นเหงือกบนก็ร่นขึ้นเหงือกล่างก็ร่นลง วิ่งเหงือกที่หุ้มโคลนฟันแต่ละซี่ถ้าร่นลงไปแล้วก็จะไม่คืนกับมาตามเดิม เหงือกยิ่งร้นไปมากเท่าไหร่ ก็เห็นโคนฟันยื่นออกมามากเท่านั้นเป็นเหตุให้มีอาการเสียวฟัน และฟันโยกคลอน
 
 
        ถ้า..จะไม่ให้เหงือกร่น เมื่อแปรงฟันให้ปัดลงล่างเมื่อแปรงฟันล่างก็ปัดขึ้นบน โดยไม่ต้องใช้แรงมากเพราะวัตถุประสงค์ของการแปรงฟัน เพื่อขจัดเศษอาหารคราบจุลินทรีย์ที่อยู่ตามซอกฟันและร่องเหงือก รวมทั้งลดกลิ่นปาก อย่างนี้เหงือกไม่ร่านและสะอาด เมื่อเหงือกยังหุ้มอยู่ในสภาพเดิม ฟันของเราจะแข็งแรงตลอดไป
รายละเอียดในการดูแลรักษารากฟันยังมีอยู่มาก ขอให้ศึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเพิ่มเติม อย่าคิดว่าตนเองรู้จริงทั้งหมดแล้ว
 
 
ต้องดูแลรักษาฟันให้ดี
 
        ใครที่ฟันเสีย ฟันไม่ดี ต่อไปในอนาคตจะมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้ตามมาอีกเพราะเมื่อฟันโยก ฟันหักไปแล้ว การเคี้ยวก็ไม่มีประสิทธิภาพ ได้แต่กล้อมแกล้มๆ กลืน เมื่อกล้อมแกล้มๆ กลืน กระเพาะ และลำไส้จึงต้องทำงานหนักเกินกำลัง ถึงขนาดต้องบีบตัว ซ้ำแล้วซ้ำอีก อาหารก็ยังละเอียดไม่หมด อาหารที่ย่อยไม่หมด เหล่านี้จะเป็นเหตุให้เกิดแก๊สแล้วท้องอืด และทำให้ท้องผูกได้ง่าย แล้วก็จะเป็นริดสีดวงทวารหนักตามมา
                                            

 

 

 
 
 
 
 
 
จากหนังสือ..สุขภาพนักสร้างบารมี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาวะปกติของร่างกายคืออะไรภาวะปกติของร่างกายคืออะไร

ทำไมจึงต้องศึกษาภาวะปกติของร่างกายทำไมจึงต้องศึกษาภาวะปกติของร่างกาย

ระบบการขนส่งหลักภายในร่างกายระบบการขนส่งหลักภายในร่างกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี