ร่างกายดำรงภาวะปกติได้อย่างไร


[ 14 ม.ค. 2554 ] - [ 18260 ] LINE it!

ร่างกายดำรงภาวะปกติได้อย่างไร

 
การที่ร่างกายดำรงภาวะปกติได้นั้น
 
 
        อวัยวะ..ทุกส่วนจะต้องทำงานพร้อมกันเป็นปกติ และต้องทำงานประสานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดีเมื่อเจาะลึกเข้าไปในหน่วยย่อยของภายในของอวัยวะแต่ละอย่างก็จะพบว่า เซลล์ทุกเซลล์ต้องทำงานเป็นปกติด้วย อีกทั้งเซลล์ทุกเซลล์เหล่านั้น ก็ต้องทำงานประสานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดีเช่นกัน
การที่อวัยวะของร่างกายรวมทั้งเซลล์ทุกเซลล์จะทำงานได้อย่างสมบรูณ์ปกติต้อง
ประกอบด้วยปัจจัยหลักสำคัญ 4 ประการ ดังนี้
 
 
องค์ประกอบหลักภายในร่างกายปกติ
 
 
        องค์ประกอบหลักภายในร่างกายที่จะช่วยสนับสนุนให้เซลล์เนื้อเยื่อ อวัยวะ และระบบทั้งหลาย สามารถทำหน้าที่ในสภาพปกติได้อย่างต่อเนื่อง มีพื้นฐานที่
 
 
สำคัญ 3 ประการ
 
 
        มีสารอาหาร
 
             น้ำ และออกซิเจนหล่อเลี้ยงร่างกายในปริมาณเพียงพอ
 สารอาหร น้ำ และออกซิเจนเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงาน เพื่อขับเคลื่อนเซลล์ให้เกิดการทำงานของอวัยวะ ส่งผลเป็นการกระทำต่างๆของร่างกาย ดังนั้น เซลล์จึงต้องได้รับสารอาหาร น้ำ และออกซิเจน อย่างเพียงพอต่อเนื่องและทั่วถึง ส่วนปริมาณความต้องการจะมากหรือน้อยเพียงใด ก็ขึ้นกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายขณะนั้นๆ
 
 
       มีการกำจัดของเสียทันท่วงที
 
        ในขณะ..ที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบเป็นพลังงานจะต้องมีของเสียเกิดขึ้นทุกครั้ง ซึ่งของเสียจากกระบวนการชีววิทยาเหล่านี้ จะต้องถูกระบายออกจากเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ อย่างทันการ เซลล์เหล่านั้นจึงจะไม่แช่อยู่ในของเสียแล้วตายในที่สุด
 
 
       มีการสื่อสารสัมพันธ์ระหว่างกัน ตลอดเวลา
 
        การสื่อสารส่งสัญญาณสั่งการทำงานระหว่างเซลล์ต่อเซลล์เนื้อเยื่อต่อเนื้อเยื่อ อวัยวะต่ออวัยวะ และระบบต่อระบบต่างๆ ต้องมีความสัมพันธ์กันตลอดเวลา เพราะถึงแม้แต่ละส่วนจะทำงานของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ หากไม่สัมพันธ์กัน ก็จะเกิดการกระทบกระทั่งกันเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น การขยับนิ้วมือ เมื่อเรางอนิ้วมือหนึ่งนิ้ว เซลล์ต่างๆ ซึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่งอนิ้วหดตัว พร้อมกันนี้ กล้ามเนื้ออีกด้านหนึ่งจำเป็นต้องหย่อนลง ถ้ากล้ามเนื้อด้านหน้าหดตัวและด้านหลังหดตัวด้วย ไม่ยอมคลาย เราก็งอนิ้วไม่ได้ กลายเป็นกล้ามเนื้อสู้กันเอง เราจะรู้สึกเจ็บ
 
        ความ..บกพร่องขององค์ประกอบหลักภายในร่างกายที่   สำคัญทั้ง 3 ประการดังกล่าวแม้บกพร่องเพียงประการเดียว ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะหรือระบบนั้นๆ ได้ อาจไม่ถึงกับทำอวัยวะเสียหายทันที แต่นานๆไปอาจเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้คนเราเจ็บป่วย ก็คือ องค์ประกอบหลักภายในร่างกาย ๓ ประการ ดังกล่าวทำหน้าที่ไม่สมบรูณ์ครบ..ถ้วน

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
จาก...หนังสือสุขภาพนักสร้างบารมี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ระบบการขนส่งหลักภายในร่างกายระบบการขนส่งหลักภายในร่างกาย

พังผืดคืออะไรพังผืดคืออะไร

ตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุลตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี